Mỹ triển khai nguyên một lữ đoàn thiết giáp sát nách Nga

Đại diện Bộ quốc phòng Nga Konashenkov cho rằng, Mỹ chính là kẻ khiêu chiến trước khi lấy cớ cuộc tập trận Nga – Belarus Zapad- 2017 để dựng lên màn kịch về mối đe dọa Nga, rồi âm thầm triển khai lữ đoàn thiết giáp gần biên giới Nga.

Ảnh minh họa

Hôm 12/10, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, một lữ đoàn thiết giáp Mỹ đã được triển khai gần biên giới Nga.

Ông này khẳng định, cuộc tập trận chiến lược chung Nga-Belarus mang tên Zapad-2017 vừa qua đã gây ra một làn sóng kích động chưa từng thấy trên các phương tiện truyền thông châu Âu. Họ cho rằng đây là một cuộc tập trận "thiếu minh bạch", là chiến dịch "lai tạp" của Lực lượng vũ trang Nga,và là "một bè lũ" binh lính được nhận lệnh phải đi "xâm lược" và rằng Nga đã triển khai "nhóm tấn công" của mình ở Belarus….

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng chính quyền của các nước Baltic và Ba Lan đặc biệt "khác thường" trong vấn đề chống Nga. Theo ông Konashenkov, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antony Matserevich đã tuyên bố rằng cần phải triển khai một số đơn vị quân đội Mỹ "để bảo vệ đất nước trước các mối đe dọa từ bên ngoài".

Ông lưu ý rằng các cuộc diễn tập đã được hoàn thành đúng thời hạn, trước sự chứng kiến của hàng chục tùy viên quân sự, các nhà quan sát và giới truyền thông, quân đội Nga đã rời Belarus để trở về những điểm triển khai thường trực.

Trong khi đó, nhân cơ hội lấy cuộc tập trận Nga - Belarus Zapad-2017, Ba Lan và các nước Baltic đã tiến hành một sự luân chuyển quân vốn đã được sắp đặt từ trước, để triển khai  kế hoạch "Quyết tâm Đại Tây Dương" của Lữ đoàn Thiết giáp số 3 của quân đội Hoa Kỳ.

Tất cả các thiết bị của lữ đoàn này (bao gồm 87 xe tăng M1A1 Abrams, pháo tự hành hạng nặng M109 Paladin, 144 BMP Bradley, và khoảng một trăm đơn vị xe chiến đấu) được giữ lại. Và để không vi phạm "Đạo luật NATO-Nga" đã ký kết với Nga vào năm 1997, nhân sự của Lữ Đoàn thiết giáp 3 được thay thế bằng nhân sự của Lữ đoàn thiết giáp số 2 của quân đội Hoa Kỳ", ông Konashenkov khẳng định.

Ông nói thêm rằng do cuồng loạn về việc Nga lên kế hoạch xâm lược quân sự  nhân việc thực hiện cuộc tập trận Zapad-2017, Ba Lan đã cho "âm thầm" triển khai lữ đoàn thiết giáp 2 của Mỹ cùng với những chiếc xe bọc thép của mình tại đó (Boleslawiec, Dravsko-Pomorskie, Torun, Skvezhina và Zhagan).

Đồng thời Ba Lan và các nước cộng hòa Baltic cũngchẳng chịu bỏ đi các thiết bị quân sự của Lữ đoàn 3 của quân đội Mỹ, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Ông Konashenkov lưu ý: "Như vậy, trái với tất cả các tuyên bố của NATO và Hoa Kỳ về việc không có ý định triển khai quân đội gần biên giới Nga, thì thực tế hiện nay họ không những chỉ triển khai một lữ đoàn mà còn cả bộ phận cơ giới hóa của quân đội Mỹ". Điều đó cho phép họ điều chuyển các nhân lực đã được chuẩn bị từ cơ sở gần nhất của Mỹ ở Châu Âu chỉ trong vòng hai giờ.

Đại diện Bộ quốc phòng Nga cho rằng, tất cả những hoang tưởng về "mối đe dọa Nga" từ cuộc diễn tập Zapad-2017 chính là một màn kịch lừa đảo từ Lầu Năm Góc. Ông kết lại: "Vậy ai mới là kẻ đang chuẩn bị khiêu chiến?".

Ngay sau đó, thượng nghị sĩ Franz Klintsevich đe dọa sẽ rút khỏi  đạo luật Nga-NATO nếu Mỹ tiếp tục tăng cường sự hiện diện quân sự của mình ở Ba Lan và các quốc gia Baltic. Ông tin rằng bằng cách này, sẽ có thể thu hút sự chú ý của cộng đồng thế giới vào các hành động của Washington.

Ông lưu ý, rằng Tổng thống với tư cách là tổng tư lệnh tối cao, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng sẽ đưa ra quyết định về vấn đề này.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !