Mỹ: Tổng thống Obama sẽ gặp Đạt Lai Lạt Ma

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp lãnh đạo tinh thần Tây Tạng đang sống lưu vong Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nhà Trắng vào thứ Sáu (21/2). Cuộc gặp gỡ này chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc nổi giận.

Cuộc họp sẽ diễn ra tại phòng Bản Đồ chứ không phải là phòng Bầu Dục như thông thường khi Tổng thống Obama tiếp các nhà lãnh đạo nước ngoài và các quan chức cao cấp.

Mỹ: Tổng thống Obama sẽ gặp Đạt Lai Lạt Ma - ảnh 1

Đức Đạt Lai Lạt Ma - Vị lãnh tụ tinh thần Phật giáo của Tây Tạng.

Lần gần nhất mà Tổng thống Mỹ gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma, người từng đoạt giải Nobel hòa bình, tại Nhà Trắng là vào năm 2011. Cuộc đàm phán lúc đó đã khiến Bắc Kinh tỏ ra giận dữ và cho rằng cuộc gặp gỡ làm tổn hại quan hệ Trung – Mỹ. Bắc Kinh cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma đang cố để ly khai vùng Tây Tạng ra khỏi sự quản lý của Trung Quốc.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Caitlin Hayden thông báo rằng Tổng thống Obama sẽ gặp gỡ vị nhà sư với tư cách là “một nhà lãnh đạo tôn giáo và văn hóa quốc tế đáng kính”.

Trong một dấu hiệu cho thấy tính nhạy cảm của dịp này, sự kiện đã được nêu rõ trong lịch trình hàng ngày của Tổng thống và báo chí.

Ông Hayden cũng nhấn mạnh rằng Mỹ ủng hộ cách tiếp cận của Đức Đạt Lai Lạt Ma nhưng công nhận Tây Tạng là "một phần của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa".

"Chúng tôi không ủng hộ Tây Tạng ly khai", ông Hayden nói, "Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ quyền con người và tự do tôn giáo ở Trung Quốc. Chúng tôi lo ngại về những căng thẳng sẽ tiếp tục xấu đi và tình hình nhân quyền trong khu vực Tây Tạng của Trung Quốc".

Ông Hayden cho biết chính quyền Obama sẽ tiếp tục kêu gọi chính phủ Trung Quốc tiếp tục đối thoại với Đức Đạt Lai Lạt Ma mà không cần điều kiện tiên quyết.

Trung Quốc đã luôn tỏ ra phản đối trong nhiều thập kỷ việc các nhà lãnh đạo thế giới gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã sống lưu vong ở Ấn Độ từ năm 1959 sau khi thất bại trong cuộc nổi dậy chống lại Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng nói rằng ông ủng hộ quyền tự chủ lớn hơn cho người Tây Tạng chứ không phải là yêu cầu độc lập. Tuy nhiên, căng thẳng giữa người Tây Tạng và chính quyền Trung Quốc luôn ở mức cao.

Hơn 120 người Tây Tạng đã tự thiêu và tự tử trong những năm gần đây để phản đối điều mà họ cho là sự đàn áp của chính phủ và kiểm soát của Trung Quốc về quyền tự do tôn giáo.

Chuyến thăm của Đức Đạt Lai Lạt Ma diễn ra trước chuyến công du của Tổng thống Obama tới châu Á vào tháng Tư tới đây.

Ông Obama từng bị dư luận trong nước chỉ trích vào năm 2009, khi ông không gặp gỡ Đức Đạt Lai Lạt Ma trong chuyến thăm tới Washington. Lúc đó, ông vừa nhậm chức tổng thống và muốn bắt tay thân thiết với Trung Quốc.

Nhưng sự lạc quan của những ngày đầu của nhiệm kỳ tổng thống Obama đã dần mất đi. Mỹ và Trung Quốc hiện đang dấn sâu vào các vấn đề bao gồm tranh chấp lãnh thổ với các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản và Philippines. Thêm vào đó là mâu thuẫn về các cáo buộc gián điệp mạng giữa hai bên. 

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !