Mỹ tố Iran tung "mớ dối trá" về hoạt động vận chuyển dầu tới Syria

Hôm 12/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Iran liên quan tới hoạt động vận chuyển dầu tới Syria trên con tàu Adrian Darya 1.

"Tôi cho rằng, điều quan trọng ở đây là bạn bè trên khắp thế giới của chúng tôi đều chung quan điểm một lần nữa, chính quyền Iranlại nói dối và lạc lối”, hãng tin AMN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus phát biểu trước câu hỏi của các phóng viên.

Mỹ cho rằng Iran đã nói dối về hoạt động vận chuyển dầu tới Syria. (Ảnh: AMN)

Liên quan tới việc tàu chở dầu Adrian Darya 1 (trước đây mang tên Grace 1) của Iran khởi hành từ Gibraltar hồi giữa tháng Tám, bà Ortagus nhấn mạnh rõ ràng, Iran đã nói dối về điểm đến của tàu chở dầu nhằm che đậy hoạt động vận chuyển dầu tới khu vực bờ biển Syria.

“Chính quyền Iran đã không giữ lời và cố tình chuyển dầu cho chính quyền của Tổng thống Assad nhằm chống lại dân thường Syria khi mà họ vẫn đang phải đối mặt với tình trạng bạo lực, chết chóc và sự phá hủy”, bà Ortagus nói.

Thậm chí, bà Ortagus cho rằng, “hành động này đúng với ‘mớ dối trá’ của chính quyền Iran suốt 40 năm qua”.

“Sự dối trá và không giữ lời hứa không chỉ nhằm vào cộng đồng quốc tế mà cả người dân Iran”, bà Ortagus cáo buộc chính quyền Iran.

Theo thông tin được trang tin Middle East Eye đăng tải, tàu chở dầu Adrian Darya 1 đã bốc dỡ ít nhất là 55% số hàng mà tàu này chở. Thông tin này hoàn toàn trùng khớp với số liệu mà một nhà báo Lebanon giấu tên đã chia sẻ với hãng tin AMN trước đó.

Nhà báo Lebanon cũng cho biết, số hàng mà tàu Adrian Darya 1 chuyên chở có giá trị xấp xỉ 130 triệu USD.

Trong khi đó, một nguồn tin ở thủ Damascus nói với hãng tin AMN rằng, các thùng dầu trên tàu Adrian Darya 1 đã được bốc dỡ và chuyển sang những thuyền nhỏ hơn để đưa tới cảng biển của Syria. Cụ thể, đích tới của những chiếc thuyền nhỏ chở dầu từ tàu Adrian Darya 1 là thành phố cảng Baniyas thuộc tỉnh Tartous của Syria.

Hiện cả chính quyền Iran và Syria vẫn chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào liên quan tới việc tàu chở dầu Adrian Darya 1 đã bốc dỡ hàng xuống cảng biển của Syria.

Vào ngày 4/7, với sự hỗ trợ của lực lượng Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh, chính quyền Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh ở cực nam bán đảo Iberian, đã bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 mang theo 2 triệu thùng dầu thô của Iran trước nghi ngờ tàu chở dầu vận chuyển hàng tới Syria. Hành động bắt tàu Grace 1 được Anh thực hiện theo yêu cầu từ phía Mỹ. 

Tuy nhiên, khi được chính quyền Gibraltar trả tự do sau một tháng bắt giữ, tàu chở dầu Grace 1 của Iran đã đổi tên thành Adrian Darya 1 và rời khỏi Gibraltar vào lúc 23h (giờ địa phương) ngày 18/8.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Iran Syria căng thẳng mỹ iran anh bắt tàu chở dầu iran tổng thống assad tàu chở dầu Adrian Darya 1

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !