Mỹ: Tiếp tục bắt quan chức cấp cao Hải quân trong vụ bê bối hối lộ

Chính quyền liên bang đã bắt giữ một quan chức cấp cao Hải quân Mỹ hôm thứ Tư (06/11) vì liên quan đến một vụ hối lộ lớn ở châu Á thông qua gái mại dâm và du lịch hạng sang. Đây là vị quan chức thứ ba liên quan đến vụ hối lộ này.
Mỹ: Tiếp tục bắt quan chức cấp cao Hải quân trong vụ bê bối hối lộ - ảnh 1
Việc tiếp nhiên liệu ở Thái Lan đã tiêu tốn của tàu sân bay USS Mustin số tiền gấp đôi so với bình thường.

Trung tá Hải quân Mỹ, Jose Luis Sanchez đã bị bắt tại Florida. Trong một đơn khiếu nại dân sự, ông Sanchez bị cáo buộc nhận gái mại dâm và 100.000 USD tiền mặt và các món quà hối lộ khác từ Leonard Glenn Francis, Giám đốc điều hành Công ty Quốc phòng Châu Á Glenn (GDMA).

Các công tố viên cho biết, ông Sanchez đã cung cấp các thông tin đã phân loại của Hải quân Mỹ cho nhà thầu Malaysia – công ty dịch vụ tàu hải quân đã hợp tác với họ hơn 25 năm và thu hàng chục triệu USD từ Lầu Năm Góc.

Vụ bắt giữ hôm thứ Tư đã đánh một đòn mạnh vào Hải quân Mỹ. Những lời buộc tội cho thấy sự vi phạm nghiêm trọng tới an ninh quốc gia Mỹ. Hiện Mỹ đang mở rộng điều tra tham nhũng lên các cấp cao hơn của lực lượng này.

Hai quan chức cấp cao khác bị bắt giữ trong những tuần gần đây là Trung tá Hải quân Michael Vannak Khem Misiewicz, bị cáo buộc đã cung cấp cho Francis thông tin bí mật về các tuyến đường hàng hải. Một người nữa là điều tra viên cao cấp của Hải quân, John Beliveau II.

Người viết đơn tố cáo Francis cũng như các quan chức cấp cao của Hải quân Mỹ là Beliveau, 44 tuổi. Ông này từng được Francis khuyên nhủ nên làm thế nào để đổi lấy các thông tin mật, trong đó sử dụng gái mại dâm là một hình thức thông dụng.

Công ty của ông Francis từng có những hợp đồng hàng triệu USD với Hải quân mỹ thông qua cung cấp nhiên liệu, thực phẩm và các dịch vụ khác. Misiewicz và Francis đã thổi phồng chi phí vận chuyển các tàu hải quân như tàu sân bay, tàu khu trục và các tàu khác đến các cảng châu Á với sự giám sát lỏng lẻo của Hải quân Mỹ.

Hồ sơ tòa án cáo buộc rằng Sanchez thường xuyên gửi qua email Francis các báo cáo thảo luận nội bộ của Hải quân về công ty của ông này, trong đó có ý kiến ​​pháp lý và đưa ra khuyến nghị cho GDMA về các chuyến viếng thăm cảng Hải quân và các cuộc tập trận.

Trong một sự kiện liên quan, tàu sân bay USS Mustin đã phải trả hơn 1 triệu USD cho nhiên liệu do GDMA cung cấp tại cảng Thái Lan, nhiều gấp đôi so với chi phí nhiên liệu cần thiết.

Các bị cáo có thể đối mặt với 5 năm tù giam nếu bị kết tội âm mưu hối lộ. Chính phủ liên bang hiện đã đình chỉ hợp đồng với Francis cùng GDMA.

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !