Mỹ thúc giục Nhật - Hàn giải quyết tranh chấp lãnh hải

Washington thúc giục Tokyo và Seoul giải quyết tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Dokdo/Takeshima hiện thuộc quyền kiểm soát của Hàn Quốc, mặc dù Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền.

Washington cho rằng đây là vấn đề gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa hai đồng minh của Mỹ.

Mỹ thúc giục Nhật - Hàn giải quyết tranh chấp lãnh hải - ảnh 1

Quần đảoTakeshima / Dokdo nằm trong diện tranh chấp giữa hai quốc gia Nhật Bản - Hàn Quốc

Lời kêu gọi này được Nhà Trắng đưa ra hôm thứ Sáu (21/11), là phản hồi của Nhà Trắng trước hai kiến nghị trên trang mạng chính thức của Nhà Trắng. Hai kiến nghị này liên quan đến vấn đề tranh chấp chủ quyền của quần đảo mà Nhật Bản gọi là Takeshima và Hàn Quốc gọi là Dokdo.

Nhà Trắng cho biết trên trang web chính thức của mình: "Đây là một cuộc tranh chấp lâu dài mà trước đây, cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều thể hiện thái độ kiềm chế và mềm mỏng. Chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ tiếp tục làm như vậy. Chúng tôi hoan nghênh bất kỳ một quyết định nào đạt được sự đồng thuận của cả hai bên". 

Mặc dù Tokyo đã đề nghị đưa vấn đề tranh chấp ra Tòa án Quốc tế để phân xử, nhưng Seoul đã bác bỏ đề nghị trên, và cho rằng quần đảo này thuộc chủ quyền không tranh cãi của Hàn Quốc. Tòa án Liên Hiệp Quốc không thể can thiệp trừ khi nhận được yêu cầu của cả hai bên.

Trên trang web chính thức của Nhà Trắng đã có 42.000 người ký tên vào một bản kiến nghị kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu Hàn Quốc đồng ý để tòa án Quốc tế can thiệp vào vụ việc này. Trong khi đó, một kiến nghị khác có chữ ký của 31.000 người lại yêu cầu Washington không làm như vậy.

Phản ứng trước những kiến nghị trên, Nhà Trắng khẳng định Mỹ không có vai trò trong vụ việc này.

Mỹ thúc giục Nhật - Hàn giải quyết tranh chấp lãnh hải - ảnh 2

Bức tượng đặt tại thành phố California, Mỹ thể hiện hình ảnh người phụ nữ bị ép làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật Bản trong Thế chiến II

Trong một diễn biến liên quan, Nhà Trắng không đưa ra phản hồi trực tiếp trước kiến nghị về việc dỡ bỏ hoặc giữ lại một bức tượng của một cô gái đặt ở California, Mỹ. Bức tượng này là hình ảnh thể hiện người phụ nữ bị buộc phải làm việc trong các nhà thổ và trở thành nô lệ tình dục cho quân đội Nhật Bản trong Thế chiến II. 

Nhà Trắng cho biết Chính phủ không giải quyết vụ việc này, mà chính quyền địa phương mới là cơ quan có thẩm quyền  giải quyết vụ việc.

Công dân Mỹ gốc Hàn và người Hàn Quốc cư trú tại Mỹ đã khởi xướng dự án xây dựng bức tượng vào năm ngoái để nâng cao nhận thức của công chúng về các nạn nhân của chế độ nô lệ tình dục, bao gồm cả phụ nữ Triều Tiên, dưới sự cai trị tàn bạo của Nhật Bản giai đoạn 1910-1945.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Japan Times - một tờ báo được xuất bản bằng tiếng Anh tại Nhật Bản và thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn The Japan Times. Tờ báo này được phát hành lần đầu tiên vào năm tháng 3/1897.

Phương Lâm (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !