Mỹ thừa nhận “bất lực” trước lập trường của Nga tại Ukraine

Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về Ukraine Kurt Volker cho rằng các hành động của Mỹ không thể buộc Nga phải thay đổi quan điểm, lập trường của mình đối với Ukraine.

Đặc phái viên Mỹ về Ukraine Kurt Volker

"Điều mà chúng tôi không thể làm là buộc Nga phải thay đổi quan điểm của mình về Ukraine", ông Volker nói khi phát biểu tại Diễn đàn Trung tâm Phân tích Chính sách châu Âu. Theo ông Kurt Volker, "Nga vẫn tin rằng sự hiện diện của mình ở đó là có lợi".

Ông Volker nói: "Chúng tôi đã cố gắng chứng tỏ rằng Nga không thể đạt được các mục tiêu chiến lược chính, và giải pháp tốt nhất để đạt được mục tiêu đó là thoát khỏi cuộc xung đột, nhưng họ chưa sẵn sàng cho điều này".

Mối quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây suy giảm và trở nên căng thẳng do tình hình xung đột ở Ukraine và xung quanh việc Moscow sáp nhập Bán đảo Crimea.Phương Tây cáo buộc Nga can thiệp công việc nội bộ của Ukraine, áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại nước này.

Moscow cũng đã áp dụng các biện pháp trả đũa như: áp dụng chính sách thay thế nhập khẩu, và nhiều lần tuyên bố rằng sẽ phản tác dụng nếu nói chuyện với Nga bằng ngôn ngữ xử phạt. Và Nga không phải là một bên của cuộc xung đột nội bộ Ukraine, nước này chỉ quan tâm đến việc Ukraine vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Ukraine Poroshenko

Trong khi đó, mới đây ngày 17/9 vừa qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký ban hành sắc lệnh về ngừng hiệu lực của Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác với Liên bang Nga. Hiệp ước này được ký năm 1997. Đây là văn kiện quan trọng điều chỉnh quan hệ song phương cũng như quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Đọc thêm Ukraine chính thức “dứt tình” với Nga

Ngày 22/9, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin xác nhận, Kiev đã gửi công hàm cho phía Moscow, thông báo rằng hiệp ước hữu nghị Nga-Ukraine sẽ không được nối lại.

Phát biểu với báo giới, ông Klimkin nêu rõ: “Ngày hôm nay, chúng tôi đã gửi công hàm liên quan cho phía Nga, như những gì chúng tôi đã tuyên bố trước đó”.

Đáp lại, Đại sứ quán Nga tại Kiev cho biết, Moscow chưa nhận được công hàm nêu trên, đồng thời nhấn mạnh nhiều khả năng văn bản này sẽ được chuyển tới Bộ Ngoại giao Nga thông qua Đại sứ quán Ukraine ở Moscow.

Trí Đức (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !