Mỹ: Tên lửa Triều Tiên có thể mang đầu đạn hạt nhân

Hôm qua, một nghị sĩ Mỹ dẫn thông tin từ cơ quan tình báo của quân đội nước này cho rằng Triều Tiên đã đạt được công nghệ gài đầu đạn hạt nhân lên các tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, Nghị sĩ Doug Lamborn cũng cho biết thêm rằng Cục tình báo quốc phòng (DIA) của Mỹ vẫn đặt câu hỏi liệu Bình Nhưỡng có thực sự làm chủ được công nghệ tinh vi này hay không.

Mỹ: Tên lửa Triều Tiên có thể mang đầu đạn hạt nhân - ảnh 1
Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, Tướng Martin Dempsey (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, trong phiên điều trần tại Quốc hôi Mỹ ngày hôm qua (11/4).

Trong phiên điều trần ở Quốc hội Mỹ, ông Lamborn cho biết: “DIA khá là tin tưởng rằng Triều Tiên hiện đã có các vũ khí có thể gài lên đầu các tên lửa đạn đạo; tuy nhiên tính xác thực của thông tin này còn khá thấp”.

Cũng tại phiên điều trần này, cả Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, đều từ chối nói về vấn đề này và cho rằng đó là thông tin mật.

Nhận xét về bản báo cáo của DIA, Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, George Little thì phát biểu rằng: “Sẽ là không chính xác nếu nói rằng chính quyền Triều Tiên đã thử nghiệm, chế tạo hoặc hoàn thiện năng lực hạt nhân như trong báo cáo này. Hoa Kỳ tiếp tục theo dõi sát sao chương trình hạt nhân của Triều Tiên và kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình”.

Cho đến nay, Hoa Kỳ và các đồng minh vẫn luôn theo dõi sát sao xem liệu Triều Tiên có thể gài đầu đạn hạt nhân lên tên lửa hay không. Nếu thông tin của DIA được xác nhận thì có khả năng điều đó sẽ làm gia tăng lo ngại về những lời đe dọa của Triều Tiên. Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân và phóng một số tên lửa đạn đạo.

Trong khi đó, Tướng Dempsey đã nói rõ rằng quân đội Mỹ không ủng hộ ý tưởng điều động vũ khí hạt nhân chiến thuật trở lại Hàn Quốc. “Chúng tôi không ủng hộ việc đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật quay trở lại bán đảo này”, ông Dempsey nói. 

Một số nhà lập pháp Hàn Quốc theo tư tưởng bảo thủ đã kêu gọi Mỹ mang các loại vũ khí này trở lại Hàn Quốc để đối phó với những mối đe dọa của Triều Tiên. Quân đội Mỹ đã rút hết các vũ khí hạt nhân chiến thuật ra khỏi Hàn Quốc vào năm 1991 theo Sáng kiến hạt nhân của Tổng thống Mỹ khi đó George H.W. Bush. 

Tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng cảnh báo rằng đã đến lúc Triều Tiên cần phải hạ giọng.

“Không ai mong muốn chứng kiến một cuộc xung đột xảy ra trên bán đảo Triều Tiên”, ông Obama phát biểu sau cuộc họp với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. “Cả hai chúng tôi (Barack Obama và Ban Ki-moon) đều nhất trí rằng đã đến lúc Triều Tiên phải chấm dứt luận điệu hiếu chiến của mình và giúp “hạ nhiệt” tình hình hiện nay”, Tổng thống Mỹ phát biểu.

Ông Obama cũng nói thêm rằng Hoa Kỳ mong muốn một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

‘Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng giải quyết một số vấn dề bằng con đường ngoại giao; mặc dù như tôi đã nói với ngài Tổng thư ký, Hoa Kỳ sẽ làm mọi việc cần thiết để bảo vệ công dân và thực hiện nghĩa vụ của chúng tôi đối với các đồng minh trong khu vực này”, ông Obama nói.

Trước đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết Tổng thống Obama đã “chỉ thị cho các quan chức chịu trách nhiệm về an ninh quốc gia” phải có các biện pháp cần thiết để đối phó với những mối đe dọa từ Triều Tiên.

“Tôi nghĩ điều đó cho thấy Tổng thống rất lo ngại về luận điệu ngày càng leo thang cũng như lối hành xử đầy khiêu khích của chính quyền Triều Tiên”, ông Carney nói.

Trong khi đó, hôm qua (11/4), chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ làm hết sức mình để giúp đỡ các công ty nước này bị ảnh hưởng bởi hành động đóng cửa Khu công nghiệp Kaesong của Triều Tiên.

Hôm 10/4, đại diện của các công ty có nhà xưởng ở Khu công nghiệp Kaesong đã tổ chức một cuộc họp và kêu gọi các bên tham gia đối thoại đồng thời bày tỏ mong muốn gửi một phái đoàn tới đàm phán với Triều Tiên. 


Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !