Mỹ tấn công Syria chỉ như “phủi bụi”, mang tính giới hạn?

Giới chuyên gia nhận định, Tổng thống Assad sẽ chỉ coi vụ không kích của Mỹ vào căn cứ quân sự Syria là cái “phủi bụi” bởi đây là một cuộc tấn công mang tính giới hạn.

Cuộc không kích bằng tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào căn cứ không quân của Syria sẽ khiến Tổng thống Bashar al-Assad thận trọng hơn với chiến thuật chiến đấu, nhưng không thể ngăn cuộc chiến tiêu diệt lực lượng nổi dậy của quân chính phủ Syria và các đồng minh.

Vụ tấn công bằng hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào căn cứ không quân Shayrat của Syria hôm 7/4 là cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Mỹ nhằm vào các mục tiêu thuộc về chính quyền Tổng thống Assad trong suốt 6 năm Syria rơi vào nội chiến. Điều này phần nào chứng minh chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump vẫn giữ nguyên quan điểm muốn ông Assad từ chức. 

Mỹ tấn công Syria chỉ như “phủi bụi”, mang tính giới hạn? - ảnh 1

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, đối với quân đội chính phủ Syria và các lực lượng đồng minh, một vụ không kích bằng các tên lửa Tomahawk của Mỹ cho thấy giới hạn của Washington. Nói cách khác, Mỹ không còn nóng vội như trước đây trong quyết tâm lật đổ Tổng thống Assad.

“Tổng thống Assad biết rõ về giới hạn đỏ nếu sử dụng vũ khí hóa học. Tôi cho rằng, ông Assad coi vụ không kích của Mỹ chỉ như cái phủi bụi. Ông ấy sẽ điều chỉnh chiến thuật nhưng không từ bỏ cách thức triển khai quân sự cơ bản kể từ khi Nga can thiệp vào cuộc chiến ở Syria. Tôi nghĩ cả Tổng thống Assad và quân đồng minh đều không cảm thấy buồn dù Mỹ sẽ làm gì chăng nữa”, Reuters dẫn lời ông David Lesch, Giáo sư  lịch sử Trung Đông tại Đại học Trinity. 

Về phần mình, quân đội chính phủ Syria phủ nhận cáo buộc tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào thị trấn Khan Sheikhoun ở tỉnh Idlib gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy, khiến ít nhất 87 người thiệt mạng trong đó có 31 trẻ em. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng chính quân chính phủ Syria là thủ phạm của vụ tấn công trên và đây là lý do ông Trump ra lệnh không kích căn cứ không quân Shayrat của Syria hôm 7/4.

Sau vụ không kích của Mỹ, Tổng thống Assad đã ra tuyên bố nhấn mạnh quyết tâm tiêu diệt toàn bộ lực lượng nổi dậy mà ông này gọi là quân khủng bố. Trung tâm chỉ huy chung gồm các lực lượng của Nga, Iran và các tay súng Hezbollah ở Lebanon cũng khẳng định vụ không kích của Mỹ là nguyên nhân khiến họ tăng cường thêm sự ủng hộ cho quân chính phủ Syria. 

Cụ thể, kể từ sau cuộc không kích hôm 7/4 của Mỹ, các đợt không kích của quân chính phủ Syria vẫn không ngừng diễn ra. Hôm 8/4, 18 người đã thiệt mạng trong một vụ không kích ở Idlib. Tuy chịu thiệt hại sau vụ không kích bằng hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ, một phần của căn cứ không quân Shayrat vẫn hoạt động và từ đây các chiến đấu cơ vẫn lên đường làm nhiệm vụ.

Theo một nguồn tin giấu tên, căn cứ Shayrat đã sơ tán phần lớn trước khi Mỹ tiến hành không kích bởi Washington đã cảnh báo trước với Moscow. Sau đó, Nga đã gửi cảnh báo cho chính phủ Syria.

Với quy mô tấn công chớp nhoáng và bị coi là “một cuộc tấn công có giới hạn”, một quan chức quân sự trong liên minh ủng hộ Tổng thống Assad cho rằng mục tiêu hàng đầu của ông Trump hiện nay không phải là lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad. “Hiện vẫn chưa rõ chính sách của Mỹ ở Syria dưới thời chính quyền mới”, vị quan chức giấu tên nói.

Vụ không kích của Mỹ hôm 7/4 cũng đã phần nào nói lên tính cách khó đoán của Tổng thống Trump nhưng nhiều khả năng nó chưa phải là bước thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ ở Syria.

“Liệu đây có phải là bước dịch chuyển lớn của Mỹ? Mỹ có muốn gặp rắc rối lớn với Nga? Tôi cho rằng đây chưa phải là bước dịch chuyển chiến lược của Mỹ”, Reuters dẫn lời một quan chức trong liên minh ủng hộ Tổng thống Assad. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !