Mỹ sẽ triển khai chiến dịch trên bộ ở Syria?

Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ Deborah Lee James ngày 10/11 đã lên tiếng đề nghị lãnh đạo Mỹ triển khai kế hoạch tấn công IS trên bộ với lý do là một mình lực lượng Không quân Mỹ không thể giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
Mỹ sẽ triển khai chiến dịch trên bộ ở Syria? - ảnh 1

Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ Deborah Lee James.

“Không quân Mỹ không thể chiếm được các phần lãnh thổ trên mặt đất và quan trọng hơn là không thể kiểm soát phần lãnh thổ này. Chính vì vậy, chúng tôi cần phải triển khai chiến dịch trên đất liền. Chúng tôi cần đến các lực lượng bộ binh trong chiến dịch này”- bà Deborah Lee James nhấn mạnh.

Trước đó, Washington đã thông qua quyết định về việc mở rộng sự can dự của mình vào chiến dịch chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria thông qua việc cử 50 lính đặc nhiệm đến khu vực miền Bắc nước này.

Sau đó vài ngày, Lầu Năm góc lên tiếng giải thích rằng 50 lính đặc nhiệm này sẽ không tham giao vào các chiến dịch tác chiến ngoài mặt trận mà chỉ tham gia huấn luyện và điều phối hoạt động của các lực lượng đang chiến đấu chống lại IS.

Khi đó, phóng viên của kênh NBC có hỏi Tổng thống Obama về việc liệu Mỹ có vi phạm lời hứa “gót giày lính Mỹ sẽ không in dấu trên đất Syria” hay không. Ông Obama khẳng định rằng Mỹ đã cử lực lượng đặc nhiệm đến triển khai chiến dịch tại Syria và việc cử thêm 50 lính đặc nhiệm đến khu vực này chỉ là bước đi tiếp theo của những gì Mỹ đang thực hiện ở Syria.

Trong khi đó, thượng nghị sỹ Chris Merfi thuộc chính đảng Dân chủ lại “bóc mẽ” ông Obama khi cho rằng không nên loại trừ khả năng Mỹ sẽ tiếp tục mở rộng chiến dịch quân sự trên bộ ở Syria. “Tôi nghi ngờ rằng những tuyên bố gần đây về các lực lượng quân sự trên bộ của Mỹ ở Syria và Iraq sẽ là những tuyên bố cuối cùng (về vấn đề này)”.

Theo ông Merfi, việc Mỹ tiếp tục cử lực lượng đặc nhiệm đến Syria sẽ tiếp tục làm gia tăng đối đầu khó dự đoán trước giữa Nga và Mỹ.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng dự báo rằng, Lầu Năm góc đang có những bước đi thực sự nhằm mở rộng sự hiện diện của mình trên đất liền ở Syria và 50 lính đặc nhiệm mới được cử đến Syria sẽ phải thực hiện nhiệm vụ thăm dò địa hình để đưa ra những đánh giá về khả năng tiếp tục triển khai lực lượng lục quân đến Syria.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại cho rằng khi Tư lệnh Không quân Mỹ và các quan chức quân sự cấp cao khác nói đến sự cần thiết phải cử lực lượng lục quân đến Syria thì không có nghĩa là lực lượng này sẽ là lục quân Mỹ.

Lực lượng được đề cập đến ở đây có thể là lực lượng của cái gọi là “Các lực lượng dân chủ Syria”- một liên minh mới đang hoạt động ở miền Bắc nước này với nhiệm vụ chuẩn bị tấn công vào Rakka, thành trì của IS.

Theo nhận định của Đại tá Semen Bagdasadov, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Trung Đông và Trung Á của Nga, “Các lực lượng dân chủ Syria” thực ra là tập hợp từ những lực lượng phòng thủ dân tộc của người Kurd, lực lượng của Hội đồng quân sự Asyria, tàn quân của Quân đội tự do Syria… với quân số, theo các đánh giá khác nhau, là khoảng 70 nghìn người.

Theo đánh giá, “Các lực lượng dân chủ Syria” là lực lượng được cho là khá đoàn kết. Việc Mỹ cử 50 lính đặc nhiệm đến khu vực này có thể là để tham gia vào các chiến dịch hoặc tiến hành trợ giúp lực lượng này lên kế hoạch tác chiến. Nếu như lực lượng này chiếm được Rakka thì đây sẽ là chiến thắng thực sự quan trọng về địa chiến lược đối với người Mỹ.

Nguyên nhân là do lực lượng này đang kiểm soát toàn bộ khu vực phía Đông Bắc Syria, còn phía Tây Bắc Syria hiện đang do quân đội Syria và lực lượng Hezbollah của Iran đang giao tranh và Không quân Nga đang kiểm soát toàn bộ không phận miền Bắc Syria.

Mỹ sẽ triển khai chiến dịch trên bộ ở Syria? - ảnh 2

Liệu thời gian tới Lực lượng Lục quân Mỹ sẽ được cử đến Syria?

Tuy nhiên, ông Bagdasadov cho rằng người Mỹ chưa chắc sẽ trực tiếp tham gia vào chiến dịch trên bộ. Có thể Mỹ sẽ cử thêm 50-100 chuyên gia quân sự nữa đến Syria nhưng sẽ không mở rộng thêm quy mô.

Trong khi đó, chuyên gia Viện Trung Đông của Nga Sergey Seregichev cũng cho rằng Mỹ không sẵn sàng tham gia vào tấn công Rakka vì do các nguyên nhân chính trị chứ không phải do các nguyên nhân quân sự.

Người Mỹ hiện đang muốn sử dụng chính lực lượng đối lập ở Syria để thực hiện chiến dịch trên bộ. Trong những năm gần đây, Mỹ đang giảm thiểu sự hiện diện của lục quân  Mỹ tại các điểm nóng trên toàn cầu nên sẽ không có ý định triển khai lực lượng lục quân đến Syria.

Mỹ đã lên kế hoạch sử dụng chính người Kurd trong đảng “Liên minh dân chủ” cho chiến dịch quân sự trên bộ dưới sự chỉ huy của các binh sỹ đặc nhiệm Mỹ. Chỉ cần 1-2 lính đặc nhiệm Mỹ là đủ để chỉ huy các phân đội người Kurd. Do đó, việc cử số lượng lớn lực lượng lục quân đến Syria là điều không cần thiết.

Nhà báo Syria, cây viết nổi tiếng về chính trị Abbas Dzuma cũng nhận định rằng Mỹ sẽ không cử lục quân của mình để trực tiếp triển khai chiến dịch quân sự trên bộ ở Syria. Mỹ hiểu rằng nếu như Mỹ triển khai bước đi này, Nga cũng sẽ có hành động đáp trả tương tự.

Cả Nga và Mỹ đều không muốn thực hiện bước đi này nên việc Mỹ cử số lượng lớn lục quân đến Syria có thể được loại trừ.

Mặc dù Mỹ không triển khai lục quân với số lượng đông đến miền Bắc Syria nhưng chắc chắn chiến dịch trên bộ tấn công vào Rakka sẽ vẫn được thực hiện với sự yểm trợ từ trên không của liên quân.

Việc tấn công và giành lấy Rakka sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với Mỹ vì khi đó, Syria nhiều khả năng sẽ phải trao quy chế tự trị cho khu vực này.

Nhờ đó, Mỹ có thể xây dựng được “đồn trú chân” ở Syria để phục vụ cho các chiến lược khác nhau của mình ở Trung Đông.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ “Expert- Chuyên gia”, Svpressa, tờ báo chuyên đưa tin về tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, thế giới, đặc biệt các tin tức liên quan tình hình các nước thuộc không gian hậu Xô Viết. Tờ báo được thành lập năm 1995.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !