Mỹ sẽ thay đổi quan hệ với Nga?

Thế hệ các nhà lãnh đạo cũ của Mỹ với điển hình là bà Hilary Clinton đang dần rút vào hậu trường. Giới lãnh đạo mới sẽ đánh giá lại vai trò của Mỹ và có những thay đổi đối với mối quan hệ Nga-Mỹ.

Nhận định trên do Phó Giáo sư chính trị Andey Bezrukov thuộc trường Học viện Ngoại giao Moscow đưa ra.

Mỹ sẽ thay đổi quan hệ với Nga? - ảnh 1

Quan hệ Nga - Mỹ sẽ được cải thiện?

Theo đó, giới lãnh đạo cầm quyền Mỹ đang trải qua giai đoạn chuyển đổi, dẫn đến xuất hiện một thế hệ lãnh đạo chính trị mới lên nắm quyền ở Mỹ. Giới lãnh đạo mới này sẽ không bị chi phối bởi tâm lý bài Nga.

Điều này sẽ tạo ra các khả năng mới để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác bình đẳng hơn giữa Nga và Mỹ.

Theo Andey Bezrukov, mâu thuẫn giữa Nga và Mỹ hiện nay có thể xuất phát từ hai nhóm nhân tố chính.

Nhóm thứ nhất là các nhân tố kinh tế và địa chính trị khách quan. Nhóm thứ hai là các nhân tố là các tính toán đối ngoại của giới lãnh đạo Mỹ. Chính các tính toán này đã ngăn cản Washington chấp nhận chính sách đối ngoại của Nga và không coi Nga là đối tác bình đẳng.

Tuy nhiên, theo Andey Bezrukov, việc hai nhóm nhân tố này chi phối quan hệ Nga-Mỹ hiện nay có thể sẽ mất đi khi “xuất hiện các chính trị gia mới với những tư tưởng mới và thảo luận với họ sẽ dễ dàng hơn”.

Di sản chiến tranh lạnh

Khi đề cập đến các nền tảng tư tưởng dẫn đến mâu thuẫn giữa Nga và Mỹ, Andey Bezrukov cho rằng trong số giới chính trị gia phương Tây hiện nay vẫn còn nhiều chính trị gia là “di sản của thời chiến tranh Lạnh”.

“Chúng ta (Nga) không có các chính trị gia kiểu này vì chúng ta đã có những đánh giá, nhìn nhận lại và chúng ta hiểu được những gì đã xảy ra và những gì có thể xảy ra sau này. Còn họ (phương Tây) vẫn chưa trải qua giai đoạn này và họ vẫn cho rằng họ là người chiến thắng”- Andey Bezrukov đánh giá.

Theo Andey Bezrukov, những hành động của Moscow thời gian qua đã khiến giới chính trị gia kiểu này của phương Tây “sửng sốt”. Hiện trong giới chuyên gia và phần nào đó là giới cầm quyền Mỹ vẫn còn có khá nhiều người mà về mặt tư tưởng và sắc tộc vẫn coi Nga là kẻ thù.

Nguyên nhân là do họ xuất phát từ các quốc gia có mối quan hệ phức tạp với Nga như các nước Baltic và Ba Lan.

Một nhân tố không kém phần quan trọng khác là quan điểm “độc quyền” của Mỹ khi Mỹ cho mình quyền được hành động đơn phương trên trường quốc tế mà không “đếm xỉa” đến lợi ích của các nước khác.

Tuy nhiên, thực trạng này sẽ không kéo dài được lâu. Theo Andey Bezrukov, các chính trị gia có quan điểm không thân thiện với Nga chắc chắn sẽ bị thay thế bởi các chính trị gia muốn thúc đẩy mối quan hệ với Moscow trên cơ sở những tính toán thực dụng.

Mỹ sẽ thay đổi quan hệ với Nga? - ảnh 2

Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin (bên phải).

Giai đoạn đánh giá lại quan hệ

Theo đánh giá của Andey Bezrukov, hiện giai đoạn thay đổi giới lãnh đạo và đánh giá lại mối quan hệ với Nga đang diễn ra tại Mỹ.

“Tôi nghĩ rằng sau một vài năm nữa, nhân tố địa chính trị sẽ vẫn còn nhưng các nhân tố về hệ tư tưởng (chống Nga) sẽ dần suy yếu và mất đi”- Andey Bezrukov tuyên bố.

Andey Bezrukov cho rằng cuộc chạy đua vào ghế Tổng thống đang cho thấy rõ nét xu hướng trên. Trong cuộc chạy đua này, ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa và ứng cử viên Berni Sanders của đảng Dân chủ đang tạo ra những thách thức đối với những chính sách hiện nay của Mỹ. Nhờ đó họ nhận được sự ủng hộ của khá nhiều cử tri.

Quá trình đánh giá lại mối quan hệ với Nga và chính sách đối ngoại của Mỹ xuất phát không phải vì các chính trị gia mới lên nắm quyền mà là vì cử tri Mỹ đang xem xét vấn đề theo cách khác so với giới cầm quyền hiện nay.

Chính vì vậy, các chính trị gia sẽ phải tính đến tâm lý và phản ứng của cử tri.

“Thế hệ chính trị gia mà đại diện là bà Hilary Clinton sẽ phải ra đi, sẽ xuất hiện xu hướng đánh giá lại vai trò của Mỹ trên trường quốc tế, đánh giá lại xem Mỹ cần phải làm những gì. Sẽ xuất hiện những chính trị gia mới lên nắm quyền ở Mỹ và họ sẽ có cái nhìn khác về thế giới”- Andey Bezrukov kết luận.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !