Mỹ sẽ 'rót' 60 triệu USD để 'hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn' Syria?

Hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo của lực lượng đối lập Syria ở Rome và lần đầu tiên từ khi cuộc xung đột bắt đầu, Mỹ sẽ viện trợ trực tiếp cho lực lượng này để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông Kerry cho biết nước Mỹ muốn “đẩy nhanh quá trình chuyển giao chính trị” ở Syria và thông báo về kế hoạch cung cấp khoản viện trợ “phi sát thương”, chứ không phải vũ khí, cho lực lượng nổi dậy.

Mỹ sẽ 'rót' 60 triệu USD để 'hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn' Syria? - ảnh 1
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt tay Chủ tịch Liên minh quốc gia Syria Mouaz al-Khatib sau cuộc họp tại Rome ngày hôm qua.

Sau cuộc họp, ông Kerry tuyên bố cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục hợp tác với lực lượng đối lập Syria và coi "hòa bình là ưu tiên hàng đầu".

"Họ (Lực lượng đối lập Syria) là đại diện hợp pháp cho nhân dân Syria. Và họ trái ngược hẳn sự cai trị của Bashar al-Assad, người đã mất đi quyền hợp pháp, hết thời và cần từ bỏ quyền lực", ông Kerry nói.

Trước đó, Liên minh quốc gia Syria, lực lượng đối lập chính của Syria, đã đe dọa tẩy chay cuộc họp ở Rome nhưng sau khi Mỹ và Anh bóng gió sẽ có kế hoạch viện trợ cụ thể thì lực lượng này đồng ý tham gia.

Khoản việnr trợ của Mỹ sẽ có tổng trị giá 60 triệu USD bao gồm thực phẩm và các đồ y tế cho quân nổi dậy. Ngoài ra, đồ viện trợ còn có các phương tiện huấn luyện binh sĩ, phương tiện bọc thép và thiết bị nhìn trong bóng tối.

Cho tới nay chính quyền Mỹ vẫn tuyên bố rõ ràng rằng nước này sẽ không cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria nhưng lực lượng này mong muốn có vũ khí và ngày càng tỏ ra giận dữ trước mức độ viện trợ của phương Tây.

Hôm 27/2, tại Paris, Ngoại trưởng John Kerry cho biết ông muốn nghe lực lượng đối lập Syria trình bày cách thức chấm dứt tình trạng đổ máu hiện nay ở nước này.

“Chúng tôi muốn nghe lời khuyên của họ về cách thức đẩy nhanh giải pháp chính trị bởi chúng tôi tin rằng đó là con đường tốt nhất tiến tới nền hòa bình, là con đường tốt nhất để bảo vệ những lợi ích của nhân dân Syria và là con đường tốt nhất để chấm dứt tình trạng giết chóc”, ông nói.

Ngoại trưởng Anh William Hague cũng tuyên bố nước này sắp “tăng đáng kể” viện trợ cho lực lượng nổi dậy Syria.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande đang ở Mátxcơva để thảo luận vấn đề Syria với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga là đồng minh then chốt của Tổng thống Assad và đóng vai trò là nhà cung cấp cho chính quyền Syria vũ khí cũng như phủ quyết các nghị quyết của Liên Hợp Quốc chống lại chính quyền của ông Assad. Tuy nhiên, Nga cũng khuyến khích chính quyền Syria đối thoại trực tiếp với lực lượng đối lập và đã đề xuất tổ chức các cuộc thương lượng tại Mátxcơva.

Phát biểu trước cuộc họp, Tổng thống Hollande cho rằng Tổng thống Putin đóng vai trò quyết định trong các nỗ lực tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria.

“Chúng ta cuối cùng sẽ phải khởi động tiến trình đối thoại chính trị hiện vẫn chưa được tiến hành ở Syria. Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào lập trường của ông Putin”, ông Holland nói.

Các cường quốc phương Tây và lực lượng đối lập Syria vẫn khăng khăng đòi Tổng thống Assad từ chức nhưng Nga không đồng ý.

Trong khi các nỗ lực ngoại giao diễn ra chậm chạp thì tình hình xung đột ở Syria tiếp tục leo thang.

Liên Hợp Quốc ước tính đến nay 70.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột Syria.Hôm 27/2, Cao ủy Liên Hợp Quốc về vấn đề người tị nạn Antonio Guterres cho biết mỗi tuần có 40.000 người Syria bỏ khỏi đất nước và tổng số người đăng kí xin tị nạn đã sắp đạt con số 1 triệu người.

“Các con số về người tị nạn còn đang dao động nhưng chúng không thể nói hết qui mô của thảm kịch này. 3/4 số người tị nạn là phụ nữ và trẻ em, nhiều người trong số đó đã mất đi người thân và hầu hết đã mất hết tài sản”, ông Guterres phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

LÊ DUNG

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !