Mỹ sẽ bỏ trục châu Á vì 'sợ gấu Nga thức giấc'?

Chính sách trục châu Á của Mỹ có nguy cơ tan vỡ khi Washington dồn sự tập trung giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine. Vậy liệu Mỹ có dám từ bỏ chính sách này để chuyên tâm đối phó với Nga?

Châu Âu hiện đang lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh trong vòng xoáy Nga – Ukriane đặc biệt sau khi Matxcova đồng ý sáp nhập Cộng hòa tự trị Crimea vào lãnh thổ nước này. 

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã buộc Mỹ tái cân nhắc vai trò của mình trong khối NATO, hoạt động triển khai quân tới vùng Đông Âu cũng như tái cơ cấu hệ thống phòng thủ tên lửa tại Ba Lan và Cộng hòa Czech. 

Nhưng trên hết, Mỹ cần xem xét lại chính sách trục châu Á. 

Mỹ sẽ bỏ trục châu Á vì 'sợ gấu Nga thức giấc'? - ảnh 1

Binh sĩ Nga đứng canh căn cứ quân sự cũ của quân đội Ukraine tạiPerevalne, ngoại ô thành phố Simferopol thuộc Crimea hôm 27/3

Theo giới chuyên gia, chỉ cần thiếu thận trọng, Mỹ sẽ đẩy mình vào thế bí trong khi quan hệ với Nga lại ngày càng xuống dốc. 

Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu Crimea có đang trở nên quan trọng hơn trục châu Á? Trên tờ New York Times, chuyên gia phân tích Roger Cohen cho rằng: "Rõ ràng, chính sách trục châu Á không phải là ưu tiên hàng đầu hiện nay". 

Song rõ ràng, khối lượng giao dịch thương mại của Mỹ với châu Á lại đang lớn gấp đôi so với châu Âu. Ngoài ra, mối tương quan sức mạnh toàn cầu cũng đang dịch chuyển mạnh mẽ đặc biệt là khu vực khủng hoảng đồng euro. 

Trong khi đó, so với Nga, sức mạnh tăng trưởng nhanh chóng cả về kinh tế và quân sự của Trung Quốc mới là điều khiến Mỹ lo ngại nhất. Đặc biệt sau chuỗi sự kiện Trung Quốc thiết lập chính sách an ninh quốc gia trên Biển Đông và việc đơn phương tuyên bố thiết lập "Vùng nhận diện phòng không biển Hoa Đông" hồi năm ngoái. 

Do đó, chính sách trục châu Á của Mỹ đang phải làm nhiệm vụ giữa một bên là ngăn chặn những mối đe dọa từ Trung Quốc trong tương lai và một bên là gây dựng mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai cường quốc trên thế giới. 

Mỹ quyết không từ bỏ trục châu Á

Trước chuyến thăm lần thứ tư tới khu vực châu Á kéo dài 10 ngày để tham dự Hội thảo Quốc phòng Mỹ - ASEAN tại Hawaii vào ngày 2/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định bất chấp cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine và cuộc nội chiến Syria vẫn đang tiếp diễn, Mỹ cam kết duy trì chính sách trục châu Á. 

Phát biểu trước giới báo chí tại Lầu Năm Góc hôm 31/3, Bộ trưởng Hagel cho biết mục đích chuyến thăm tới châu Á lần này nhằm "khẳng định chắc chắn những mối quan tâm tái cân bằng chiến lược của Mỹ cũng như lời cam kết đối với các quốc gia đồng minh tại châu Á – Thái Bình Dương". 

Mỹ sẽ bỏ trục châu Á vì 'sợ gấu Nga thức giấc'? - ảnh 2

Trong chính sách trục châu Á, Mỹ sẽ đưa 60% lực lượng hải quân tới Thái Bình Dương vào năm 2020

Ông Hagel cũng nhấn mạnh: "Cuộc họp tại Hawaii và toàn bộ các phiên thảo luận trong chuyến công tác sẽ chú trọng tới tầm quan trọng của chính sách tái cân bằng". Theo Bộ trưởng Hagel, Mỹ đã đóng vai trò "cường quốc Thái Bình Dương trong nhiều năm qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng các mối quan hệ và đối tác như chúng tôi vẫn làm". 

Trong chuyến thăm tới châu Á – Thái Bình Dương lần thứ tư ở cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong một năm qua, ông Hagel sẽ gặp gỡ các quan chức quốc phòng của 10 nước thành viên ASEAN trước khi tới Nhật Bản, Trung Quốc và Mông Cổ. Trong đó, Hội thảo quốc phòng được tổ chức tại Hawaii vào ngày 1/4  là lần đầu tiên Mỹ giữ vai trò chủ tọa. 

Việc ông Hagel mời các quan chức quốc phòng ASEAN nhóm họp tại Hawaii trong sự kiện Đối thoại Shangri-La tại Singapore vào hồi tháng Sáu năm ngoái cho thấy chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang đẩy nhanh và sâu rộng mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và ASEAN. 

Ngoài ra, cuộc họp hôm 2/4 tại Hawaii cũng thể hiện sự quan tâm của Mỹ về mối quan hệ hợp tác tăng cường sức mạnh quốc phòng giữa các quốc gia thành viên trong khối ASEAN. 

Trước bài học về tinh thần hợp tác gắn bó giữa NATO tại châu Âu với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh tại vịnh Péc-xích, Mỹ mong muốn xây dựng một lực lượng quân sự trên toàn khu vực châu Á. Để đạt được thành công, mục tiêu trên cần sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên, mối quan hệ gắn bó này dường như "vắng bóng" trên toàn khu vực châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. 

Hồi tuần trước, Thư ký phụ trách báo chí của Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Hải quân John Kirby cũng đã đưa ra lời giải thích cho chuyến công tác tới châu Á của Bộ trưởng Quốc phòng khi cho biết: "ông Hagel chuẩn bị tham gia một cuộc thảo luận sâu rộng về cách thức cải thiện năng lực của các đồng minh cũng như khả năng tương tác giữa các đối tác và bằng hữu". 

Tái cam kết hỗ trợ đồng minh châu Á

Lời khẳng định duy trì chính sách trục châu Á được thể hiện rõ nhất qua lịch trình thảo luận chi tiết giữa Bộ trưởng Hagel với một số quốc gia trong chuyến thăm lần này.

Sau khi tham dự cuộc Hội thảo Quốc phòng ASEAN, ông Hagel sẽ tới Nhật Bản. Đây là chuyến thăm thứ hai tới Tokyo của ông Hagel với tư cách Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Theo đó, các cuộc họp của ông Hagel tại Tokyo sẽ tập trung vào những nội dung đang được thảo luận gần đây liên quan tới chủ đề hợp tác an ninh Mỹ - Nhật, giao cho Tokyo thêm quyền độc lập hơn và tự quyết tại châu Á. 

Mỹ sẽ bỏ trục châu Á vì 'sợ gấu Nga thức giấc'? - ảnh 3

Tuyên bố đơn phương thiết lập "Vùng nhận diện phòng không biển Hoa Đông" của Trung Quốc hồi năm ngoái buộc Mỹ lên tiếng phản đối

Trong chuyến thăm tới Trung Quốc lần đầu tiên với vai trò Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Hagel sẽ trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Thượng tướng Thường Vạn Toàn – người từng thực hiện chuyến thăm tới Mỹ hồi tháng Tám năm ngoái. 

Tại Bắc Kinh, ông Hagel sẽ nỗ lực thắt chặt mối quan hệ song phương Trung – Mỹ. Đây cũng là một trong những mục tiêu lâu dài của chính quyền Tổng thống Obama. Ngoài ra, Bộ trưởng Hagel cũng sẽ thảo luận về những căng thẳng tranh chấp giữa Trung Quốc với các quốc gia láng giềng tại Biển Đông và biển Hoa Đông cũng như sự hung hăng của Triều Tiên trong thời gian gần đây. 

Mông Cổ là điểm đến cuối cùng của ông Hagel trong chuyến thăm kéo dài 10 ngày tới châu Á. Ông Hagel sẽ là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu tiên tới Mông Cổ trong vòng 10 năm qua. 

Theo thư ký báo chí Kirby, Mông Cổ là quốc gia từng tham gia lực lượng quân đội Mỹ làm nhiệm vụ tại Iraq và Afghanistan. Ngoài ra, trong thời gian gần đây, Mông Cổ cũng đang góp phần tạo dựng sự ổn định trong khu vực nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Tại Mông Cổ, Bộ trưởng Hagel cũng sẽ đưa chủ đề nước Nga và cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine ra thảo luận. 

Bên cạnh việc nhấn mạnh mối liên kết giữa sự thịnh vượng an ninh và kinh tế, chuyến thăm tới châu Á của Bộ trưởng Hagel còn là lời cam kết chắc chắn với các đối tác châu Á – Thái Bình Dương về việc Mỹ vẫn duy trì chính sách trục châu Á dù Washington đang đau đầu giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine và Nga. 

Trả lời phỏng vấn gần đây của tờ Thời báo Los Angeles, Bộ trưởng Hagel cho biết: "Hơn 330.000 binh sĩ đang được triển khai tại châu Á – Thái Bình Dương cùng 180 tàu thuyền và hơn 2.000 máy bay. Đây là căn cứ chiến đấu lớn nhất của Mỹ trên thế giới. Tôi cảm thấy một chút ngạc nhiên và khó hiểu khi có người cho rằng chúng tôi đang rút quân trên thế giới". 
Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !