Mỹ sẽ áp đặt cấm vận với Tổng cục Tình báo Quân đội Nga?

Giới truyền thông Mỹ mới đây đang rộ lên các thông tin cho rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể sẽ ban hành các lệnh trừng phạt mới chống lại Tổng cục Tình báo Quân đội Nga (GRU).

Tuy nhiên, hiện chính quyền Obama vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Mỹ sẽ áp đặt cấm vận với Tổng cục Tình báo Quân đội Nga? - ảnh 1

Lực lượng An ninh Nga FSB

Theo truyền thông Mỹ, lệnh cấm vận với GRU được ban hành do phía Mỹ cho rằng GRU có liên quan đến việc thực hiện các vụ tấn công mạng vào các cơ quan chính quyền Mỹ trong tiến trình diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

“Chúng tôi hiện chưa có bất cứ thông tin nào về vấn đề này"- Đại diện chính thức của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nhấn mạnh khi được hãng thông tấn TASS của Nga đề nghị đưa ra bình luận về thông tin dường như chính quyền Mỹ “sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt” đối với giới lãnh đạo GRU.

Phía Mỹ hiện đang coi GRU phải chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công mạng vào Mỹ trong quá trình diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ. Kênh truyền hình CBS là cơ quan đưa ra thông tin này đầu tiên khi dựa vào nguồn tin của một đại diện cấp cao trong chính quyền Mỹ.

Lệnh cấm nhập cảnh Mỹ đối với các quan chức cơ quan sức mạnh Nga

Mỹ bắt đầu áp dụng các lệnh cấm vận chống Nga sau các sự kiện ở miền Đông Ukraine và Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 4/2014. Đến tháng 5/2014, Tổng cục trưởng GRU khi đó là Igor Sergun đã bị đưa vào danh sách cấm vận của Mỹ, sau đó ông cũng bị cấm nhập cảnh vào các quốc gia EU.

Ngày 3/1/2016, Igor Sergun đã bất ngờ đột tử vì bệnh tim khi ở ngoại ô Moscow. Cái chết bất ngờ của người đứng đầu GRU đã gây ra khá nhiều đồn đoán với báo giới nước ngoài. Công ty tình báo tư nhân Mỹ Stratfor dựa vào các nguồn tin của mình đã thông báo rằng Igor Sergun chết từ ngày 1/1/2016 khi đang ở Lebanon. Điện Kremlin đã bác bỏ thông tin này.

Sau đó, truyền thông phương Tây lại đăng tải các thông tin cho rằng dường như Moscow đã cử ông Igor Sergun đến Damascus để gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad với đề nghị ông Assad từ chức. Theo giả thiết này, dường như Tổng thống Nga Putin muốn Assad từ chức theo phương án của phương Tây. Theo Financial Times, ông Assad đã rất tức giận khi nhận được đề nghị này từ phía Nga.

Theo giới phân tích, ngay cả khi Mỹ có áp dụng các lệnh trừng phạt chống GRU thì các lệnh trừng phạt này cũng sẽ không đem lại hiệu quả. Từ năm 2015, tờ The New Times đã viết rằng giới chức các cơ quan sức mạnh của Nga đã bị cấm đi nghỉ dưỡng ở nước ngoài.

“Nhân viên các cơ quan an ninh quốc gia (FSB, SVR - Cục Tình báo Đối ngoại Nga) và GRU từ hơn 2 năm qua đã bị cấm đi nghỉ dưỡng, du lịch ở nước ngoài”- The New Times cho biết. Nguyên nhân là do nhân viên các cơ quan này thường được các cơ quan mật vụ nước ngoài săn đón nên chính quyền Nga đã áp dụng các biện pháp đề phòng trước.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !