Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới

Cuối tuần qua, Hải quân Hoa Kỳ đã hạ thủy chiếc tàu ngầm năng lượng hạt nhân tấn công mới nhất, tàu USS North Dakota, trong một buổi lễ ở Groton, bang Connecticut.

North Dakota là tàu ngầm lớp Virginia mới nhất và là thế hệ đầu tiên của tàu ngầm Block III, vừa được nâng cấp gần đây.

Chiếc tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa hành trình, tạo ra các hoạt động biệt kích đặc biệt và tiến hành các hoạt động giám sát quan trọng trên một diện tích rộng.

Đó là lý do tại sao Hải quân Mỹ sản xuất tàu ngầm lớp Virginia với tốc độ 2 chiếc mỗi năm, bổ sung thêm vào hạm đội 11 chiếc sẵn có. Những chiếc tàu ngầm lớp Virginia có thể không mang tên lửa hạt nhân như các tàu ngầm lớp Ohio có kích thước lớn hơn, nhưng chúng vẫn được xem là loại tàu ngầm của tương lai. 

Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới - ảnh 1

Tàu ngầm lớp Virginia được mô tả như là tàu ngầm "tấn công nhanh", nhưng biệt danh có vẻ như nghiêng về nhiệm vụ thứ yếu hơn là so với tốc độ thực tế của nó, bởi nó không hoàn toàn nhanh được như biệt danh kể trên.

Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới - ảnh 2

Tàu ngầm lớp Virginia thường hoạt động gần bờ và có thể nhanh chóng triển khai hoạt động của lực lượng đặc biệt.

Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới - ảnh 3

Hải quân ca ngợi chúng là tàu ngầm "tấn công nhanh chóng" bởi khả năng tàng hình và tính linh hoạt trong vùng nước nông, cùng với vũ khí có thể nhanh chóng khóa và tấn công các mục tiêu trên bờ.

Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới - ảnh 4

Tàu ngầm lớp Virginia dài 115m, nhỏ hơn so với chiều dài 170m của tàu ngầm lớp Ohio (mang vũ khí hạt nhân).Chúng có thể di chuyển với vận tốc 46km/h, nhanh hơn so với tốc độ 36km/h của tàu ngầm lớp Ohio.

Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới - ảnh 5

Mặc dù tàu ngầm lớp Virginia chủ yếu hoạt động gần bờ, chúng có thể đạt được độ sâu lặn tối đa khoảng 488 mét.Vì là tàu ngầm năng lượng hạt nhân, loại này không có phạm vi giới hạn. Chúng chỉ bị giới hạn bởi nguồn cung cấp thực phẩm cho thủy thủ đoàn. 

Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới - ảnh 6

Vì thế, tàu ngầm lớp Virginia có thể đi đến bất cứ nơi nào trên thế giới. Bức ảnh này được chụp trong một nhiệm vụ tới Bắc Cực.

Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới - ảnh 7

Không cần đến một kính tiềm vọng truyền thống, tàu ngầm lớp Virginia có cột buồm quang tử với máy ảnh có độ phân giải cao, cảm biến hồng ngoại và laser đo khoảng cách.

Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới - ảnh 8

Tàu ngầm lớp Virginia có thể mang theo một thủy thủ đoàn khoảng 130 người. Thủy thủy đoàn này sẽ điều hành hoạt động 12 cửa phóng tên lửa hành trình và 4 ống phóng ngư lôi 533mm.  

Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới - ảnh 9


Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới - ảnh 10

Tàu ngầm lớp Virginia có thể không có vũ khí hạt nhân nhưng chúng mang theo khoảng 40 tên lửa hành trình Tomahawk và tên lửa chống tàu hạng nặng, ngư lôi chống ngầm Mark 48. Chúng cũng có thể mang theo một đội biệt kích.

Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới - ảnh 11
Phòng điều khiển mới Tàu ngầm lớp Virginia tăng khả năng sử dụng vũ khí hiệu quả hơn. Các tàu ngầm có thể đánh chìm tàu ngầm và tàu ngư lôi hạng nặng khác từ khoảng cách 36km hoặc tấn công các mục tiêu mặt đất với tên lửa hành trình từ hàng ngàn kilomét.
Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới - ảnh 12

Kho vũ khí của Mỹ lớp Virginia tàu ngầm chủ yếu được đặt ngoài khu vực New England hoặc Hawaii và hiện đang tích cực triển khai trên toàn thế giới.

Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới - ảnh 13

Đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của tàu ngầm lớp Virginia là tàu ngầm lớp Akula của Nga. Tàu ngầm lớp Akula của Nga có tốc độ di chuyển nhanh hơn, lặn sâu hơn nhưng không phù hợp với các ngư lôi hạng nặng tiên tiến của tàu ngầm lớp Virginia mà có tầm bắn hiệu quả gấp 3 lần so với ngư lôi của Nga. 

Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới - ảnh 14

USS North Dakota, thế hệ đầu tiên của tàu ngầm lớp Virginia - Block III, có sonar thuộc loại hiện đại nhất, mở rộng khả năng trinh sát cũng như khả năng vũ khí.

Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới - ảnh 15

Mỗi chiếc tàu ngầm lớp Virginia tốn chi phí khoảng 2 tỷ USD để sản xuất, với nhiều máy tính và dữ liệu công nghệ đến từ các nhà cung cấp thương mại để giảm chi phí.

Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới - ảnh 16

Hải quân Mỹ đã hoàn thành 11 trong số 35 chiếc mà họ lên kế hoạch chế tạo, đã hoàn thành 3 trong 5 bậc nâng cấp.

Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới - ảnh 17

Khi đi vào hoạt động, chúng tiêu tốn khoảng 50 triệu USD/năm chi phí duy trì.

Mỹ ra mắt USS North Dakota - Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới - ảnh 18

Hải quân Mỹ muốn nhanh chóng mở rộng chương trình tàu ngầm lớp Virginia với tốc độ hai chiếc mỗi năm để phù hợp với một cuộc chiến tranh tình báo hậu Lhiến tranh lạnh và kịch bản trinh sát nhấn mạnh các hoạt động chiến thuật, trái ngược với sự cấm đoán hạt nhân chiến lược.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !