Mỹ: Quốc hội và Chính phủ bắt tay nhau vượt suy thoái

Lãnh đạo Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ đã cùng nhóm họp với Tổng thống Barack Obama vào hôm thứ Sáu để cùng tìm ra những hướng đi chung trong việc giải quyết câu chuyện tăng thuế và giảm chi tiêu nhằm tránh một “vực thẳm tài chính” sẽ xảy ra và đẩy nước Mỹ trở về suy thoái.

Các nhà lập pháp Mỹ lần đầu tiên đã chịu ngồi lại với nhau sau một năm không thể thống nhất quan điểm. Họ đã đưa ra những tín hiệu sẵn sàng “đặt lên bàn” các vấn đề quen thuộc sẽ phải giải quyết trong thập kỷ tới, cùng đồng ý trên một khuôn khổ thảo luận về vấn đề thuế và cải cách phúc lợi cho năm tới.

Mỹ: Quốc hội và Chính phủ bắt tay nhau vượt suy thoái - ảnh 1
Các nhà lãnh đạo Quốc hội và Chính phủ Mỹ gặp mặt và bàn về cách vượt qua "vực thẳm tài chính" hôm thứ Sáu vừa qua.

Hai thành viên của Đảng Dân chủ là Chủ tịch Thượng viện Harry Reid và Lãnh đạo nhóm thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi cho biết họ nhận được sự cần thiết của việc phải hạn chế chi tiêu. Phía Đảng Cộng hòa, John Boehner, Chủ tịch Hạ Viện và Mitch McConnell, người đứng đầu đảng này ở Thượng viện cũng cho biết họ đã đồng ý để đưa vấn đề tăng thu thuế lên bàn đàm phán khi cả hai bên cùng thảo luận về thời hạn nóng 31/12/2012 của nền tài chính Mỹ.

Kể từ ngày 2/1/2013, khoảng gần 600 tỷ USD tiền tăng thuế và cắt giảm chi tiêu, bao gồm 109 tỷ USD trong các chương trình phúc lợi và quốc phòng sẽ đẩy ngân sách nước này xuống “vực thẳm” và tỷ lệ thất nghiệp lại tăng cao nếu như Quốc hội không thể quyết định cách thay thế những điều này bằng những cách khác ít cực đoan hơn.

Cả hai bên đều mong muốn trấn an công chúng rằng Washington sẽ không để lặp lại lịch sử ngân sách trắng đã khiến người dân và giới đầu tư hoảng sợ vào năm ngoái. “Chúng tôi có nền tảng để giải quyết vấn đề”, Reid nói khi đứng ngoài Nhà Trắng sau cuộc gặp mặt hơn một giờ đồng hồ với Tổng thống Obama, Phó tổng thống Joe Biden và các quan chức hàng đầu khác.

Chỉ số S&P 500 đã mất 4,7% kể từ sau cuộc bầu cử ngày 6/11 và nhà đầu tư đã chuyển hướng chú ý của họ sang sự không chắc chắn xung quanh câu chuyện “vực thẳm ngân sách”. Nhưng phiên đóng cửa hôm thứ Sau đã đưa đến một hy vọng rằng các chính trị gia sẽ tìm được những nền tảng chung để xóa bỏ những nguy hiểm đang cận kề.

Buổi gặp gỡ đánh dấu lần đầu tiên ông Obama, đảng viên Đảng Cộng hòa, ngồi lại cùng các đảng viên phe đối lập Dân chủ kể từ khi ông tái đắc cử tổng thống. “ Tôi nghĩ tất cả chúng tôi có một số việc khẩn cấp để giải quyết”, ông Obama nói với các phóng viên trước khi buổi họp bắt đầu.

Sự thỏa hiệp?

Mỹ: Quốc hội và Chính phủ bắt tay nhau vượt suy thoái - ảnh 2

Tổng thống đã đề nghị tăng thuế suất đánh vào người giàu Mỹ phải tăng lên 2%, trong khi Đảng Cộng hòa không hề muốn thay đổi thuế suất này. Ngược lại, Đảng Cộng hòa muốn hạn chế các chi phí của Chính phủ vào y tế công, cái được dự đoán sẽ tăng bùng phát vào thập kỷ tới. “Chúng tôi sẵn sàng đặt các khoản thu ngân sách lên bàn và phải chỉnh sửa các vấn đề đang tồn tại”, McConnell nói, đề cập đến Medicare và các chương trình phúc lợi khác của Chính phủ Mỹ.

Tổng thống Obama có thể đồng ý cho phép mức tăng thuế suất cao nhất sẽ thấp hơn 39,6% mà ông từng muốn. Các nhà hoạch định chính sách có thể đồng ý giới hạn gia tăng thuế suất dành cho các hộ gia đình có thu nhập cao hơn 500.000 USD mỗi năm, cao hơn so với mức 250.000 USD mà ông Obama đã đề nghị. Đảng Cộng hòa cũng gợi ý về việc tăng ngân sách bằng cách hạn chế giảm thuế cho người giàu, hơn là tăng thuế suất nộp thuế của họ, đây là cách mà ông Obama cho rằng không thể thu đủ mức tiền thuế cần thiết.

Trong khi Chính phủ Mỹ vẫn chưa thể có được nhiều sự linh hoạt trong việc làm mềm tác động của việc cắt giảm ngân sách, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner phát biểu trên kênh truyền hình Bloomberg hôm thứ Sáu rằng Bộ này không có thẩm quyền trì hoãn việc tăng thuế sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới nếu Nhà Trắng và Quốc hội không đạt được thỏa thuận.

Lãnh đạo các doanh nghiệp nhận định rằng sự không chắc chắn đè nặng lên nền kinh tế sẽ khiến người sử dụng lao động trì hoãn việc tuyển dụng và mở rộng chi tiêu cho đến khi họ nhận được một cảm giác tốt hơn về môi trường chi tiêu và thuế.

Bà Pelosi đề nghị hai bên nên tiến tới một thỏa thuận tạm thời để vượt qua vực thẳm tài chính và tạo ra nhiều thời gian hơn để tìm được một giải pháp lâu dài. Các nhà lập pháp gần như chắc chắn không có đủ thời gian để điều chỉnh lại chương trình Medicare và tiến hành thay đổi mã số thuế đã lỗi thời trước khi kết thúc năm nay. Một thỏa thuận sơ bộ sẽ tạo ra một khuôn khổ để làm được các điều nói trên.

Sau cuộc họp kéo dài một giờ ở Nhà Trắng, ông Boehner cho biết “đã vạch ra được một khuôn khổ cho việc cải cách mã số thuế và chi tiêu” của nước Mỹ. Một trợ lý của Boehner, người yêu cầu được giấu tên, đã nói rằng cắt giảm chi tiêu sẽ bao gồm cả “quyền lợi” của các chương trình phúc lợi lớn như Medicare chăm sóc sức khỏe cho người già và Medicaid cho người nghèo.

Sau khi Tổng thống Obama tái đắc cử, Đảng Dân chủ cũng tăng thêm ghế trong Hạ viện và Thượng viện, Đảng Cộng hòa sẽ sẵn sàng để cho mọi người thấy rằng họ có thể cân bằng giữa lý tưởng và những yêu cầu của đất nước là một.

PHAN SƯƠNG

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !