Mỹ - Philippines lập kế hoạch bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông

Philippines và Mỹ đã nhất trí xây dựng “một kế hoạch hành động chung” nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở Châu Á – Thái Bình Dương trong lúc căng thẳng leo thang do các cuộc tranh chấp chủ quyền.

Trong một tuyên bố chung về hợp tác an ninh khu vực được công bố tại thủ đô Washington, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Emmanuel Bautista và Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey cùng đưa ra những bước đi nhằm mở rộng và thắt chặt mối quan hệ đồng minh giữa hai nước, trong đó có việc mở rộng hiện diện quân sự của Mỹ ở Philippines.

Mỹ - Philippines lập kế hoạch bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông - ảnh 1
Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Emmanuel Bautista và Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey tại Mỹ.

“Chúng tôi có chung lợi ích trong việc đảm bảo tự do hàng hải, giao thương đúng luật mà không bị cản trở và hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa qua các vùng biển”, thông cáo báo chí của Đại sứ Philippines tại Mỹ cho biết.

“Chúng tôi cam kết tuân thủ các nguyên tắc của Tuyên bố toàn cầu về nhân quyền và chúng tôi cùng hướng tới cách tiếp cận dựa theo luật pháp để giải quyết các tranh chấp hàng hải bằng con đường hòa bình, theo khung hành động của luật pháp quốc tế bao gồm các điều khoản trong Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển”, thông báo chung tuyên bố.

Hai vị tướng không đề cập trực tiếp tới các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông liên quan tới người khổng lồ Trung Quốc, nước hiện đang tuyên bố chủ quyền với phần lớn vùng biển này.

Đầu năm nay, Philippines đã nộp đơn lên Tòa án Liên Hợp Quốc kiện Trung Quốc vì tuyên bố chủ quyền nói trên.

Trong tuyên bố chung Mỹ - Philippines, hai bên nhất trí giải quyết những vấn đề về hàng hải thông qua các tổ chức đa phương như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á “theo cách bảo vệ lợi ích của các bên nào đề cao giao thương tự do thông qua các vùng biển, đồng thời ngăn chặn những ai có ý định cản trở hoặc đe dọa tự do giao thương”.

Trong lúc theo đuổi mục tiêu tăng cường hợp tác quân sự, cả hai bên đã nhất trí về “kế hoạch hành động chung để đảm bảo tự do đi lại trên biển và bảo vệ vùng biển chung cho tất cả các quốc gia tranh chấp”.

Khẳng định mối quan hệ đồng minh Mỹ - Philippines “chưa bao giờ mạnh mẽ như vậy”, hai vị tướng khẳng định quyết tâm hợp tác về các vấn đề khu vực mà hai bên cùng quan tâm như biến đổi khí hậu, chủ nghĩa khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia và giảm trừ vũ khí hạt nhân.

Hai ông Bautista và Dempsey cũng tái khẳng định cam kết cùng thực thi kế hoạch “tăng cường hiện diện luân phiên và tạm thời” các lực lượng Mỹ tại các căn cứ quân sự ở Philippines, cũng như nhất trí về khung hành động cho cả hai quốc gia.

Tuyên bố chung Mỹ - Philippines được công bố ngay trước thềm chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tới Manila trong 2 ngày 29/8-30/8. Dự kiến ông Hagel sẽ hội đàm với các quan chức Philippines về hợp tác quốc phòng giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực.  

Hôm 14/8, hai nước đã tổ chức đàm phán ở Manila xây dựng các cách thức điều động thêm quân đội và vũ khí khí tài của Mỹ tới Philippines. 

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !