Mỹ-Philippines bắt đầu tập trận chung trên Biển Đông

Mỹ và Philippines bắt đầu cuộc tập trận chung trên Biển Đông bất chấp sự "nhạy cảm" của khu vực này sau vụ tàu chiến Philippines đối đầu với tàu chiến Trung Quốc.

Mỹ-Philippines bắt đầu tập trận chung trên Biển Đông

Xô xát giữa Trung Quốc và Philippines chấm dứt

Ba tàu đánh cá của Trung Quốc rời bãi cạn

Trung Quốc rút một tàu khỏi khu vực "nóng"

Mỹ-Philippines bắt đầu tập trận chung trên Biển Đông

Cuộc tập trận chung Mỹ- Philippines 16/4/ 2011.

Đây là cuộc tập trận thường niên giữa Philippines và đồng minh của họ là Mỹ. Cuộc tập trận này có tên gọi Balikatan dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 27/4.

Năm nay, cuộc tập trận được hai nước tiến hành ngoài khơi Palawan, gần vùng biển mà cả Manila và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền.

Trong khi đó, tàu của Philippines và Trung Quốc vẫn đang ở lại bãi cạn, 1 tuần sau khi vụ chạm trán bắt đầu.

Tuy nhiên, cuộc tập trận chung giữa quân đội Hoa Kỳ và Philippines không diễn ra ở khu vực này mà diễn ra ở phía tây nam của bãi cạn với sự tham gia của khoảng 7.000 binh sĩ.

Phát ngôn viên của quân đội Philippines tuyên bố cuộc tập trận chung không có liên quan gì đến các sự kiện trên bãi cạn Scarborough tuần trước.

Tâm điểm của cuộc tập trận này là “tăng cường an ninh, chống khủng bố, đối phó thảm họa và nhân đạo”, Thiếu tá Emmanuel Garcia nói.

Theo BBC, cuộc tập trận chung này diễn ra thường niên nhưng năm nay cuộc tập trận có tính chất khác bởi lẽ bối cảnh mà cuộc tập trận diễn ra đã thay đổi. Hôm 8/4 vừa qua, Philippines cho biết khi đi tuần, tàu chiến nước này đã phát hiện 8 tàu đánh cá Trung Quốc đang đánh bắt tại khu vực bãi cạn mà cả họ và Trung Quốc đều tuyên bố có chủ quyền.

Sau đó hai tàu hải giám Trung Quốc đã tiến đến vùng biển này và ngăn cản hải quân Philippines bắt giữ các ngư dân.

Cho đến nay, những nỗ lực giải quyết cuộc đụng độ vẫn có vẻ chưa thành công.

Tàu chiến Philippines đã được rút về thay vào đó là một tàu tuần dương và các ngư dân Trung Quốc đã được đưa ra khỏi bãi cạn. Tuy nhiên, đến ngày hôm qua, các quan chức Manila cho hay hai tàu của Trung Quốc vẫn còn ở lại và một máy bay của Trung Quốc vẫn bay lượn phía trên tàu của Philippine.

“Tình hình vẫn đang ở thế bế tắc. Cả hai bên vẫn đang trao đổi qua lại”, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Philippines Raul Hernadez phát biểu.

Sức mạnh trên biển của Trung Quốc đang ngày càng gia tăng và Philippines cùng với nhiều quốc gia khác trong khu vực tỏ ra lo ngại trước tình hình này.

Philippines muốn củng cố năng lực quốc phòng của bản thân đồng thời tăng cường mối quan hệ với Washington. Phía Mỹ cũng nhận thấy những cuộc tập trận như vậy là cơ hội để thể hiện mối quan tâm của nước này đến an ninh khu vực Thái Bình Dương.

Sáu quốc gia cùng tuyên bố chủ quyền trên khu vực Biển Đông gồm Trung Quốc, Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam và Đài Loan.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !