Mỹ phản ứng thận trọng với việc Triều Tiên phóng tên lửa sáng nay

Hàn Quốc và các quan chức Mỹ khẳng định, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa liên tiếp ở vùng bờ biển phía Đông vào sáng sớm nay (22/6).

Theo người phát ngôn Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, ông Dave Benham, các tên lửa này không tạo ra mối nguy hiểm nào cho khu vực Bắc Mỹ. Ông cũng cho biết thêm, cả hai tên lửa được cho là tên lửa tầm trung Musudan, phóng từ thành phố cảng Wonsan, Triều Tiên. Trước đó, Bình Nhưỡng đã thử ít nhất bốn lần với cùng loại tên lửa như trên.

“Đã xuất hiện dấu hiệu của hai tên lửa Triều Tiên tại khu vực Biển Nhật Bản”, ông Benham nói. Vụ phóng đầu tiên vào khoảng 5h58 phút sáng (giờ địa phương) và quân đội Hàn Quốc cho biết vụ thử đã thất bại. Khoảng hai tiếng sau, Bình Nhưỡng tiếp tục phóng quả tên lửa thứ hai lúc 8h05 sáng (giờ địa phương) và theo như một quan chức quân sự Hàn Quốc, tên lửa này bay được khoảng 150 km.

Mỹ phản ứng thận trọng với việc Triều Tiên phóng tên lửa sáng nay - ảnh 1

Sáng sớm nay, Triều Tiên đã phóng liên tiếp hai quả tên lửa Musudan. Ảnh minh họa: RT

Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng chỉ trích các vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, cho rằng: “Chúng tôi đã nhận được báo cáo về việc Bình Nhưỡng thử hai tên lửa đạn đạo. Chúng tôi đang kiểm soát và tiếp tục đánh giá tình hình trong sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác và đồng minh trong khu vực”.

Hoa Kỳ cũng đưa ra lời khuyên Triều Tiên nên dừng các vụ thử tên lửa đạn đạo và khẳng định rằng nó chỉ khiến cho cộng đồng quốc tế tăng cường các lệnh trừng phạt đối với nước này. Washington cho hay sẽ bảo vệ đồng minh của mình, gồm Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như nhấn mạnh lại các cam kết của mình.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng bảo vệ nước Mỹ và các đồng minh trước những vụ tấn công hay khiêu chiến”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao John Kirby nói.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tướng Nakatani cho các phóng viên biết, vụ phóng tên lửa nói trên không ảnh hưởng tới an ninh nước này, tuy nhiên ông cũng triệu tập một cuộc họp khẩn để đề ra mọi biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ Nhật Bản.

Năm nay, Triều Tiên dường như rất hứng thú với tên lửa Musudan, một loại tên lửa tầm trung với tầm bắn từ 3.000 – 5.500 km. Bình Nhưỡng đã cố thử tên lửa Musudan lần thứ tư hồi tháng 5 vừa qua, song nó đã nổ trên không khi mới phóng được khoảng 2 hay 3 giây.

Hồi cuối tháng 4, một vụ thử tên lửa Musudan kép của Triều Tiên cũng đã thất bại. Giữa tháng 4, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Il Sung, một vụ thử tên lửa Musudan khác cũng đã không thành công. Mọi lần phóng thử nghiệm của Bình Nhưỡng đều xuất phát từ thành phố Wonsan.

Theo kỹ sư không gian John Schilling, người tham gia dự án giám sát Triều Tiên, tên lửa Musudan không phải là mới. “Nó đã có ở Triều Tiên từ hơn một thập kỷ nay, thiết kế dựa trên một số loại vũ khí từ những năm 1960 thời kỳ Liên Xô cũ. Tên lửa Musudan là loại tên lửa tầm trung, có khả năng mang theo một đầu đạn hạt nhân, nếu thành công có thể bắn tới căn cứ của Mỹ ở Guam”, ông cho CNN biết.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !