Mỹ: Obama chưa hẳn đã thua, đảng Cộng hòa chưa chắc thắng lớn

Không thể phủ nhận đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ Quốc hội Mỹ hôm 4/11, nhưng thắng lợi này lại không hề vang dội như kỳ vọng ban đầu và Tổng thống Obama chưa hẳn đã thua

Theo tờ Guardian, đảng Dân chủ đã không giành được phần thắng trong các cuộc bầu cử Tổng thống tại bang Louisiana hay Arkansas kể từ năm 1996, tại Georgia kể từ năm 1992 và Alaska từ năm 1964. 

Thất bại của đảng Dân chủ tại các bang trên không phải là điều quá khó hiểu bởi đảng Cộng hòa đã đổ một lượng lớn tiền của để giành được lá phiếu ủng hộ của các cử tri tại đây. Và lần này, họ đã thành công.  

Mỹ: Obama chưa hẳn đã thua, đảng Cộng hòa chưa chắc thắng lớn - ảnh 1

Ông Mitch McConnell, nhân vật dự kiến trở thành người đứng đầu Thượng viện Mỹ sau cuộc bầu cử giữa kỳ Quốc hội hôm 4/11.

Ngoài ra, đảng Dân chủ đã vấp phải nhiều khó khăn hơn những gì họ đã trải qua vào năm 2010, 2 năm sau khi ông Obama đánh bại đối thủ Mitt Romney. Theo đó, sự ủng hộ của các cử tri tại Virginia, Bắc Carolina hay Florida đã rơi xuống mức thấp nhất. 

Guardian cho rằng cuộc bầu cử lần này không phải là một cuộc trưng cầu dân ý đối với ông Obama. Và nếu có như vậy, kết quả của cuộc bầu cử vẫn chưa hề rõ ràng. Bởi ông Obama vẫn được tín nhiệm giữ chức Tổng thống Mỹ tại bang New Hampshire, nơi đảng Dân chủ giành được 1 ghế trong Thượng viện. Còn ở bang Colorado và Georgia, đảng Dân chủ đã không còn nhận được sự ưu ái từ cử tri. 

Tuy nhiên, cuộc bầu cử giữa kỳ lần này đã phản ánh được chất lượng lãnh đạo trong nhiệm kỳ thứ hai làm Tổng thống của ông Obama. Trong nhiệm kỳ hai, ông Obama bị đánh giá là lãnh đạo không có định hướng và rơi vào vòng xoáy khủng hoảng hết lần này tới lần khác liên quan tới những bê bối tại Cơ quan An ninh quốc gia (NSA), Cơ quan Thuế vụ (IRS), an ninh tại Nhà Trắng. 

Ngay cả khi, đưa ra ý kiến siết chặt quyền kiểm soát súng đạn sau vụ xả súng tại Newtown, Connecticut, ông Obama vẫn không thể thay đổi hiến pháp. Còn khi ông Obama không nhắc nhỏm gì tới cải cách luật nhập cư, ông đã bị lên án ngay lập tức. 

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đối với những vấn đề quan trong hiện nay. Thực tế, người dân Mỹ ủng hộ ông Obama hơn là ủng hộ đảng Cộng hòa. Điển hình, người Mỹ muốn sửa đổi thay vì hủy bỏ luật Obamacare, cải cách luật di cư, tăng lương tối thiểu và chấp nhận hôn nhân đồng giới. 

Tuy nhiên, năm 2014 được xem là năm khó khăn với đảng Cộng hòa trong công cuộc tìm kiếm sự ủng hộ. Các bang đỏ (thuật ngữ được báo chí Mỹ dùng để ám chỉ những bang ủng hộ đảng Cộng hòa) như Nebraska và Arkansas cũng đã bỏ phiếu để tăng lương tối thiểu. Trong khi, bang Alaska, Oregon và Washington DC bỏ phiếu để hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa và Washington ủng hộ các biện pháp kiểm soát súng. 

Mỹ: Obama chưa hẳn đã thua, đảng Cộng hòa chưa chắc thắng lớn - ảnh 2

Kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ Quốc hội Mỹ nghiêng về đảng Cộng hòa.

Việc đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Thượng viện sẽ đánh dấu những thay đổi lớn trong đường lối điều hành nhưng chưa thể làm thay đổi luật pháp quốc gia. 

"Việc hệ thống điều hành có 2 đảng không có nghĩa là chúng tôi rơi vào cuộc giao tranh triền miên", ông Mitch McConnell, nhân vật dự kiến trở thành người đứng đầu Thượng viện Mỹ sau cuộc bầu cử giữa kỳ Quốc hội, cho biết. 

Theo cuộc điều tra của hãng ti CNN, 8/10 người Mỹ cho biết họ không bằng lòng với cách giải quyết công việc của Quốc hội. Trong khi đó, 6/10 người được hỏi tỏ ra không hài lòng với Tổng thống Obama. Còn 44% số người tham gia cuộc điều tra của CNN có cái nhìn tích cực với Đảng Dân chủ, tỷ lệ này là 40% đối với đảng Cộng hòa.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ The Guardian, tờ báo thông tin đời sống xã hội có lượng bạn đọc đông đảo của Anh.


MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !