Mỹ - Nhật lo ngại tên lửa chính xác nhất thế giới của Trung Quốc

Viện Chiến lược 2049 tại Washington, Mỹ cho biết Trung Quốc đang phát triển những thế hệ tên lửa hành trình chính xác nhất thế giới với khả năng tấn công các căn cứ quân sự của Nhật Bản và Mỹ.

Trong bài viết mang tựa đề "Khả năng Trinh sát – Tấn công tối tân của Trung Quốc", tác giả Ian Easton khẳng định sau nhiều năm nỗ lực, Trung Quốc đang nắm trong tay một số lượng lớn các loại tên lửa hành trình. 

Điển hình, Quân đoàn Pháo binh số 2 có tên lửa hành trình tấn công mặt đất CJ-10. Hải quân Trung Quốc sở hữu tên lửa hành trình chống hạm có thể phóng từ tàu chiến hoặc từ mặt đất YJ-62. Không quân Trung Quốc được trang bị tên lửa hành trình tấn công mặt đất Yingji-63 và CJ-20.

Mỹ - Nhật lo ngại tên lửa chính xác nhất thế giới của Trung Quốc - ảnh 1

Một vụ phóng tên lửatên lửa CJ-10 của Trung Quốc

Với 500 tên lửa được triển khai trên 40 - 55 bệ phóng ba ống phóng di động tại Quân đoàn Pháo binh số 2, tên lửa hành trình tấn công mặt đất chiến lược CJ-10 của Trung Quốc có thể trở thành mối lo ngại lớn đối với giới hoạch định chính sách quốc phòng của Mỹ và Nhật Bản. 

Trong đó, tên lửa CJ-10 có tầm bắn lên tới hơn 1.500 km. Về mặt lý thuyết, tầm bắn này có thể vươn tới toàn bộ những quần đảo trọng yếu của Nhật Bản.

Ngoài ra, 100 tiêm kích ném bom JH-7 và 30 máy bay ném bom H-6M của Hải quân Trung Quốc cũng được trang bị các tên lửa hành trình chống hạm với bán kính tấn công hơn 1.500 km. Hiện nay, Không quân Trung Quốc cũng đang sở hữu một vài máy bay ném bom chiến lược H-6 có khả năng tấn công những mục tiêu ở xa như đảo Guam của Mỹ.

Theo Viện Chiến lược 2049, các loại tên lửa tiên tiến có ý nghĩa chiến thuật và chiến lược vô cùng quan trọng. Xét về mặt kỹ thuật, so với tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình sẽ khó đánh chặn hơn bởi chúng có thể tấn công từ mọi góc độ và bay ở độ cao thấp. 

Viện Chiến lược 2049 nhấn mạnh nếu Trung Quốc triển khai một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Đài Loan và Nhật Bản, Mỹ sẽ không kịp trở tay. Bởi các tên lửa tầm xa của Trung Quốc có thể tấn công vào lực lượng tàu thuyền và căn cứ không quân của Mỹ trước khi Washington kịp xoay sở triển khai ứng phó. 

Mỹ - Nhật lo ngại tên lửa chính xác nhất thế giới của Trung Quốc - ảnh 2

Máy bay ném bom H-6có khả năng tấn công những mục tiêu ở xa như đảo Guam của Mỹ

"Ban đầu, quân đội Trung Quốc mới chỉ sở hữu loại tên lửa đạn đạo tầm trung Dongfeng-21C (DF-21C) với tầm bắn vươn tới lãnh thổ Nhật Bản. Tuy nhiên, giới chức tình báo Đài Loan tiết lộ quân đội Trung Quốc đã bắt đầu triển khai DF-16 – tên lửa đạn đạo tầm trung mới tham gia nhiệm vụ chống can thiệp", Viện Chiến lược 2049 cho biết. 

Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung Quốc đang phát triển các thế hệ tên lửa đạn đạo tầm trung với tầm bắn 5.000 km. Đây chính là mối đe dọa tấn công với đảo Guam, quần đảo Mariana, quần đảo Palau, bắc Australia, Alaska và các căn cứ của Mỹ tại Trung Đông. 

Viện Chiến lược 2049 nhận định nếu chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của Bắc Kinh thành công, trong giai đoạn những năm 2020, quần đảo Hawaii và khu vực bờ biển phía tây nước Mỹ cũng sẽ nằm trong tầm ngắm của các tên lửa hành trình liên lục địa của Trung Quốc. 
Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !