Mỹ, Nhật bất ngờ tập trận quy mô lớn sau khi Triều Tiên phóng tên lửa

Theo hãng tin RT, các tàu chiến Mỹ và Nhật Bản đã cùng nhau tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn, vài ngày sau khi một quả tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản.

Được biết, hai đội tàu sân bay USS Carl Vinson và tàu USS Ronald Reagan đã cùng với hai chiến hạm Hyuga và Ashigara của Nhật Bản thực hiện các bài tập trên biển. Hạm đội Số 7 của Hải quân Mỹ cho biết đây là một “cuộc diễn tập thông thường”.

Mỹ, Nhật bất ngờ tập trận quy mô lớn sau khi Triều Tiên phóng tên lửa - ảnh 1

Hai tàu sân bay USS Ronald Reagan và tàu USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ.

“Các đội tàu sân bay Ronald Reagan và tàu Carl Vinson đã cùng với Lực lượng Tự vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF) tiến hành các bài tập thông thường để nâng cao khả năng phối hợp tác chiến trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”, tuyên bố của Hạm đội Số 7 viết.

Quân đội Nhật Bản cũng xác nhận rằng các tàu chiến của họ đã tham gia tập trận với các tàu Mỹ. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi được hoạt động bên cạnh hai tàu sân bay của Hoa Kỳ. Cuộc diễn tập quân sự này rất quan trọng đối với chúng tôi”, một phát ngôn viên quân đội Nhật Bản cho biết.

Cũng theo Nhật Bản, các máy bay F-15 của không quân nước này cũng đã có những bài tập nhất định với phi cơ F/A-18 của Hải quân Mỹ.

Cuộc diễn tập này diễn ra chỉ ba ngày sau khi Triều Tiên phóng một quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, cách bờ biển nước này khoảng 300km. Sau khi sự việc xảy ra, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Tokyo sẽ có những “biện pháp nhất định” và sẽ cùng hợp tác với Mỹ để đối phó với Triều Tiên.

Trong những tuần gần đây, Nhật Bản đã bày tỏ quan ngại đối với các loại tên lửa và đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên. Chính phủ nước này đã thông báo rằng họ sẽ cảnh báo nếu có tên lửa đang hướng về phía Nhật Bản, đồng thời phát hướng dẫn để người dân có thể tự bảo vệ mình.

Tháng trước, Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản đã bàn các phương thức để sơ tán 60.000 dân thường tại Hàn Quốc, cũng như điều phối các dòng người tị nạn có thể có từ Triều Tiên vào Nhật Bản. Được biết, Tokyo đã bắt đầu lên kế hoạch đề phòng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chuyển biến xấu từ tháng 2 vừa qua, sau khi Thủ tướng Abe gặp mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mỹ vẫn tiếp tục kêu gọi cộng đồng quốc tế áp đặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, đồng thời yêu cầu Trung Quốc gây sức ép hơn nữa lên Bình Nhưỡng. Trong khi đó, hoạt động phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên vẫn tiếp tục diễn ra, và từ đầu năm 2016 đã có hai cuộc thử nghiệm hạt nhân và hàng chục lần phóng thử tên lửa của Triều Tiên đã diễn ra.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !