Mỹ ngừng cung cấp vũ khí cho Ai Cập

Mỹ đã ngừng vận chuyển các loại vũ khí và tài chính cho Ai Cập sau các cuộc đàn áp đẫm máu nhắm vào đoàn người biểu tình và lực lượng Anh em Hồi giáo.
Mỹ ngừng cung cấp vũ khí cho Ai Cập - ảnh 1
Mỹ ngừng vận chuyển hàng loạt khí tài quân sự quan trọng cho Ai Cập  

Hôm 9/10, Washington thông báo chính thức ngừng vận chuyển các hệ thống quân sự quy mô lớn cũng như khoản viện trợ tiền mặt trị giá 260 triệu USD cho các lực lượng vũ trang tại Ai Cập. Quyết định này được công bố trong cuộc điện đàm "thân mật" giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Chuck Hagel và người đồng cấp Ai Cập - Abdel Fattah al-Sisi.

Trả lời trước giới báo chí, các quan chức Mỹ cho biết quyết định trên sẽ chấm dứt kế hoạch vận chuyển hàng loạt vũ khí như trực thăng Apache, chiến đấu cơ F-16, các linh kiện của xe tăng M1A1 Abrams và tên lửa Harpoon cho Ai Cập. Mặc dù không công bố thêm thông tin chi tiết, song giới chức Mỹ dự đoán kế hoạch viện trợ quân sự trên trị giá "hàng trăm triệu USD".

Washington đã ngừng vận chuyển các loại vũ khí đắt tiền cho Cairo kể từ sau cuộc đảo chính ngày 3/7 lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi và trấn áp những người ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo.

Sự kiện trên đã khiến Tổng thống Barack Obama yêu cầu nhóm an ninh quốc gia tái xem xét khoản trợ cấp hàng năm của Mỹ cho Ai Cập trị giá 1,5 tỷ USD.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - Jen Psaki , Washington sẽ vẫn duy trì viện trợ nhằm đảm bảo an ninh khu vực biên giới tại Ai Cập và tăng cường hoạt động chống khủng bố cũng như an ninh tại vùng Sinai. Ngoài ra, Mỹ sẽ tiếp tục "cung cấp các thiết bị cũng như hỗ trợ đào tạo quân sự" song song với nhiệm vụ  phát triển lĩnh vực tư nhân, giáo dục và y tế.

Sau khi Tổng thống Morsi bị lật đổ, Lầu Năm Góc đã ngay lập tức hoãn kế hoạch tập trận chung với Ai Cập và ngừng vận chuyển 4 chiến đấu cơ F-16.

Quan chức Mỹ nhấn mạnh chính phủ Mỹ đánh giá cao mối quan hệ lâu dài với Ai Cập và sẽ không cắt giảm toàn bộ các khoản viện trợ trong đó 1,3 tỷ USD phục vụ công tác vận chuyển khí tài và đào tạo quân sự. "Chúng tôi quyết định duy trì mối quan hệ với chính phủ Ai Cập song thực hiện tái điều chỉnh khoản viện trợ cho quốc gia này", bà Psaki nói.

Ngoài ra, Mỹ và các đồng minh đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi lực lượng quân sự ủng hộ chính phủ Ai Cập tổ chức các cuộc bầu cử minh bạch nhằm tái thiết nền dân chủ, song tới nay, nỗ lực này vẫn gặp thất bại. Trong thời gian tới, Washington sẽ còn hợp tác với Cairo để "tái cơ cấu" các chương trình viện trợ kinh tế gần đây, giúp "người dân Ai Cập được hưởng lợi ích kinh tế trực tiếp".

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !