Mỹ - Nga đàm phán “nghiêm túc” về Syria

Hôm qua, Hoa Kỳ cho biết nước này đã tiến hành các cuộc đàm phán “nghiêm túc” với Nga về vấn đề Syria và tái kêu gọi một cuộc chuyển giao chính trị sau nhiều tháng các cường quốc bất đồng về cách thức chấm dứt tình trạng đổ máu ở quốc gia Ả rập này.

Mỹ - Nga đàm phán “nghiêm túc” về Syria

Syria: Nổ lớn rung chuyển thủ đô Damascus

Syria: Clip quân nổi dậy bắn rơi máy bay MiG của quân đội

Mỹ nghiên cứu khả năng áp đặt vùng cấm bay cho Syria

Mỹ - Nga đàm phán “nghiêm túc” về Syria

Một người đàn ông Syria đứng trước ngôi nhà của mình ở thị trấn Aaza, phía bắc thành phố Aleppo, tan hoang sau cuộc không kích hôm 15/8 – Nguồn: AFP

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Thứ trưởng ngoại giao về các vấn đề chính trị Wendy Sherman “đã có các cuộc thảo luận rất nghiêm túc” ở Mátxcơva với các quan chức cấp cao Nga và đó là các cuộc nói chuyện “đi thẳng vào vấn đề và gay gắt”.

Bà Sherman giải thích việc Mỹ ủng hộ quyết định của Liên Hợp Quốc rút lui phái đoàn quan sát viên ra khỏi Syria là do phái đoàn đang thực hiện một nhiệm vụ “giám sát một lệnh ngừng bắn không hề tồn tại trên thực tế”.

“Một cuộc chuyển giao chính trị là lợi ích lâu dài của cộng đồng quốc tế”, bà Sherman nói thêm.

Nga là quốc gia chính ủng hộ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và Hoa Kỳ không ngừng thúc giục Mátxcơva hành động nhiều hơn để chấm dứt tình trạng bạo lực mà các nhà hoạt động cho biết đã cướp đi mạng sống của hơn 23.000 người trong 17 tháng vừa qua.

Đáp lại, Mátxcơva buộc tội Washington đã kéo dài thêm cuộc xung đột bằng cách ủng hộ lực lượng đối lập.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin mới đây tuyên bố rằng các quốc gia không hậu thuẫn phái đoàn quan sát viên Liên Hợp Quốc “đã không thực sự thể hiện cam kết chấm dứt tình trạng thù địch”.

Trong khi đó, giao tranh tại thành phố Aleppo vẫn tiếp diễn.

Người dân và các nhóm nhân quyền cho biết hôm thứ Tư, khoảng 40 người trong đó có phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng trong một vụ không kích của quân đội Syria vào pháo đài của quân nổi dậy ở Aazaz, phía bắc thành phố Aleppo.

Tình hình Syria lại trở nên phức tạp hơn khi lực lượng nổi dậy cảnh báo nếu họ không nhận được sự hậu thuẫn đầy đủ từ phương Tây thì lực lượng này sẽ hoạt động theo kiểu Al Qaeda.

Vừa qua, lực lượng nổi dậy kêu gọi phương Tây cung cấp thêm vũ khí và ủng hộ bằng cách áp đặt vùng cấm bay. Vùng cấm bay sẽ giúp lực lượng này lập lại kịch bản Libya ở Syria.

Nhưng do giới lãnh đạo Mỹ vẫn chần chừ về cách thức áp đặt vùng cấm bay ở Syria trong khi nước này đang bận rộn với các chiến dịch tranh cử tổng thống nên lực lượng đối lập Syria cảm thấy tổn thương nghiêm trọng.

“Chúng tôi không muốn Al Qaeda có mặt ở đây nhưng nếu không có ai khác giúp đỡ chúng tôi thì chúng tôi sẽ liên minh với họ”, Abu Ammar, một lãnh đạo của lực lượng nổi dậy Syria ở Aleppo, tuyên bố.

Tuy nhiên, một nhà phân tích chính trị cho rằng mặc dù phương Tây đang rêu rao về một cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu, hầu hết các nhà chính trị sẽ không e ngại việc lực lượng nổi dậy Syria liên kết với Al Qaeda.

“Nếu các bạn nghiên cứu lịch sử, các bạn sẽ thấy rằng mặc dù phương Tây và lực lượng Hồi giáo cực đoan không ưa nhau nhưng họ chắc chắn sẽ đứng về cùng một phía nếu hai bên có chung kẻ thù”, nhà phân tích Marcus Papadopoulos nhận xét.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !