“Mỹ nên đưa tàu chiến vào Biển Đông từ 5 tháng trước”

Reuters trích lời một quan chức quốc phòng cho biết, việc tuần tra của USS Lassen vốn được lên kế hoạch từ rất lâu khi các quan chức Lầu Năm góc nêu ra những thách thức khi Trung Quốc có các hành động leo thang căng thẳng ở Biển Đông từ giữa tháng 5.

Theo một nguồn tin giấu tên, đề xuất của Lầu Năm góc đã liên tục bị Nhà Trắng và Văn phòng Tổng thống từ chối.

Một phần lý do của sự trì hoãn trên là chính quyền Obama muốn tránh tạo thêm những căng thẳng, mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc. Việc tiến hành tuần tra ngay sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc liên quan tới các vụ tin tặc tấn công cơ sở dữ liệu nhân lực của Washington thực sự sẽ tạo lên một “cơn sóng” lớn.

“Mỹ nên đưa tàu chiến vào Biển Đông từ 5 tháng trước” - ảnh 1

Lầu Năm góc đã đề xuất đưa tàu chiến tuần tra trên Biển Đông từ giữa tháng 5. Nguồn: AP

“Mối lo ngại ở đây là, nếu như hành động của Mỹ lại bị xem là việc đáp trả cho những gì Trung Quốc đã làm thì sẽ hạ thấp vị thế của Washington trong vấn đề luật pháp quốc tế cũng như quyền được tuần tra trên đại dương”, một quan chức cho Reuters biết. 

Theo các quan chức này, việc trì hoãn nói trên đã giúp Bắc Kinh củng cố những tuyên bố chủ quyền của mình, do đó, khi tàu chiến Mỹ tuần tra trên Biển Đông hôm 27/10 vừa qua thì mọi việc càng trở nên rắc rối hơn nếu như sự việc xảy ra từ 5 tháng trước.

Theo một quan chức khác, việc trì hoãn này giúp chính quyền Obama có thêm thời gian để phân tích tất cả những nguy cơ tiềm ẩn của việc đối đầu quân sự Trung Quốc-Mỹ. Washington muốn đảm bảo rằng Bắc Kinh nhận thức đầy đủ về thông điệp của Mỹ, chứ không phải là một lời tuyên chiến.

Tư lệnh Mỹ-Trung điện đàm

Trong động thái mới nhất liên quan đến việc Mỹ điều tàu khu trục tuần tra Biển Đông, một quan chức Mỹ cho biết Tư lệnh hải quân Mỹ và người đồng cấp Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc điện đàm kéo dài khoảng 1 tiếng vào hôm nay, ba ngày sau khi tàu khu trục Mỹ tiến vào vùng 12 hải lý gần đảo nhân tạo của Bắc Kinh xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Theo đó, Đô đốc John Richardson và Đô đốc Wu Shengli sẽ thảo luận về các hoạt động gần đây trên Biển Đông cũng như mối quan hệ hải quân giữa hai nước. Đây sẽ là cuộc điện đàm thứ ba giữa các nhà lãnh đạo hải quân Mỹ và Trung Quốc.

Hôm 27/10 vừa qua, tàu khu trục USS Lassen của Mỹ đã tiến hành tuần tra quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép tại Trường Sa, thuộc Việt Nam. Phía Trung Quốc gọi hành động này là làm “leo thang căng thẳng nghiêm trọng”.

Trước đó, theo nguồn tin từ trang China Daily, Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh các lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, có thể sẽ tới thăm Bắc Kinh vào tuần tới. Tuy nhiên nguồn tin này không nêu chi tiết. Đô đốc Harry từng lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo trái phép ở Trường Sa. Hồi đầu năm, ông khẳng định Bắc Kinh đã dùng máy nạo vét và xe ủi đất để xây dựng một “bức tường cát khổng lồ” ở Biển Đông.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !