Mỹ ném quả bom lớn nhất mọi thời đại, tấn công IS ở Afghanistan

Quân đội Mỹ thả bom phi hạt nhân mạnh nhất nhắm mục tiêu vào Lực lượng Hồi giáo (IS) ở Afghanistan hôm thứ Năm (13/4). Theo quan chức Mỹ, đây là lần đầu tiên loại vũ khí này được sử dụng.

Hãng tin CNN trích dẫn lời Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Adam Stump cho biết, quả bom có tên chính thức là GBU-43/B và được mệnh danh là "mẹ của tất cả các loại bom". GBU-43/B được thử nghiệm lần đầu vào tháng 3/2003 và được coi là vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất thế giới thời điểm lúc bấy giờ.

Mỹ ném quả bom lớn nhất mọi thời đại, tấn công IS ở Afghanistan - ảnh 1

Quả bom có chiều dài 9,17 m, đường kính 102,9 cm, chứa khoảng 11 tấn thuốc nổ. Quả bom được thả lúc 7h32 tối 13/4 từ máy bay vận tải MC-130 do Bộ Tư Lệnh Chiến Dịch Đặc biệt của Không quân chỉ huy.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết, vụ đánh bom này nhằm vào một hệ thống đường hầm và hang động mà IS sử dụng để di chuyển, tiếp cận các mục tiêu cố vấn quân sự Mỹ và lực lượng của Afghanistan trong khu vực.

Ông Spicer mô tả đây là một vũ khí mạnh, kích thước lớn và độ chính xác cao. Ông cũng nhấn mạnh thêm: “Quân đội Mỹ đã thực hiện các biện pháp đề phòng cần thiết để tránh thiệt hại đối với dân thường”.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh lực lượng quân đội và cảnh sát Afghanistan với sự trợ giúp của hàng nghìn cố vấn quân sự nước ngoài đang tìm cách ngăn chặn Taliban và các tổ chức khác như IS. Dữ liệu hồi đầu năm nay của một tổ chức giám sát thuộc chính phủ Mỹ cho biết, hiện chính phủ Afghanistan chỉ nắm quyền kiểm soát chưa đầy 60% lãnh thổ đất nước.

Mỹ ném quả bom lớn nhất mọi thời đại, tấn công IS ở Afghanistan - ảnh 2

GBU-43/B được mệnh danh là "mẹ của tất cả các loại bom".

Bình luận sau vụ tấn công, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, đây là bằng chứng cho thấy chính sách đối ngoại của Mỹ đã trở nên mạnh mẽ hơn kể từ khi ông nhận nhiệm sở vào tháng 1 năm nay. Ông mô tả vụ đánh bom là “một sứ mệnh rất thành công”. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin về mức độ phá hủy mục tiêu sau đợt tấn công này.

Mark Cancian, cố vấn cấp cao thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ (CSIS), nhận định: “Đây là một loại vũ khí vô cùng đặc biệt. Chúng ta không có nhiều vũ khí loại này, chúng ta chỉ có thể sử dụng chúng ở những trường hợp vô cùng đặc biệt”. Chuyên gia này cho rằng, mục đích của quân đội Mỹ có thể nhiều hơn là việc phá hủy hệ thống đường hầm của IS ở Afghanistan, thay vào đó Mỹ có thể đang muốn gửi thông điệp đến Syria hay Triều Tiên.

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !