Mỹ nâng lãi suất lần thứ 10, phát tín hiệu hồi kết

Mỹ nâng lãi suất 25 điểm cơ bản đúng như dự báo nhưng phát đi tín hiệu chu kỳ thắt chặt tiền tệ hiện có thể đã đến hồi kết.

Rạng sáng 4/5 (giờ Việt Nam), Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp với mức tăng 25 điểm cơ bản đúng như dự báo lên 5-5,25%. Đây là lãi suất chuẩn áp dụng cho hoạt động cho vay qua đêm và tác động tới các lãi suất thương mại khác.

Quyết định được sự nhất trí của tất cả thành viên thuộc Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ Fed (FOMC).

Đây là động thái không có gì bất ngờ, đã được dự báo từ trước.

Điều mà thị trường quan tâm là tín hiệu chính sách của Fed cho thời gian sắp tới, trong bối cảnh kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế và cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây với 4 ngân hàng phá sản và làm chao đảo thị trường chứng khoán Mỹ. 

Chủ tịch Fed Jerome Powell hạ giọng sau chuỗi tăng lãi suất. (Ảnh: CNBC)

Trong tuyên bố của Fed, Ngân hàng trung ương Mỹ lần này đã bỏ đi cụm từ “kỳ vọng một số sự thắt chặt chính sách bổ sung” để đạt được mục tiêu lạm phát 2%. Thay vào đó, Fed cho biết, “sẽ tính tới tác động tích lũy từ các động thái thắt chặt tiền tệ, độ trễ của chính sách tiền tệ và diễn biến kinh tế, tài chính Mỹ" để ra quyết định thắt chặt thêm hay không.

Như vậy, thay vì việc tính tới các biện pháp bổ sung thì Fed sẽ tập trung vào việc xem xét các tác động từ 10 lần tăng lãi suất trong hơn một năm qua.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng khẳng định, đây là "sự thay đổi lớn". Điều này cũng có nghĩa, Fed có thể sẽ chấm dứt chuỗi tăng lãi suất kỷ lục vừa qua. Cơ quan này có thể sẽ đảo chiều chính sách tiền tệ phụ thuộc vào diễn biến kinh tế.

Gần đây, một số dự báo cho rằng, nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái hoặc có mức tăng trưởng rất thấp, quanh ngưỡng 1%.

Mặc dù vậy, thị trường lao động nước này vẫn khá tích cực.

Trong khi đó lạm phát còn ở mức cao, 5% trong tháng 3 vừa qua.

Đồng USD giảm mạnh 0,7% trong phiên đêm qua. Chỉ số DXY xuống còn 101,2 điểm do giới đầu tư tin rằng Fed đã thực sự kết thúc chuỗi tăng lãi suất. Giá vàng tăng vọt lên mức 2.053 USD/ounce sau khi có lúc tụt giảm xuống 1.980 USD/ounce trong phiên đầu tuần này.

Mạnh Hà

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !