Mỹ "muốn chứng minh dấu vết Liên Xô" trong vụ ám sát Kennedy, Nga lên tiếng

Chuyên gia Nga cho rằng, qua việc tiết lộ một phần tài liệu về vụ ám sát cựu Tổng thống Kennedy, Hoa Kỳ đang cố tình chứng tỏ rằng Liên Xô trong quá khứ và nước Nga hiện tại luôn muốn can thiệp vào nội bộ chính trị Mỹ.

Mỹ muốn chứng minh "dấu vết Liên Xô" trong vụ ám sát Kennedy, Nga lên tiếng

Hôm thứ Năm vừa rồi (26/10), gần 3.000 tài liệu liên quan đến cái chết của cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy vào năm 1963, đã lần đầu tiên được công bố tại Hoa Kỳ. Được biết có 2891 tài liệu được đăng tải trên trang web của Cơ quan lưu trữ quốc gia Hoa Kỳ. Đây chỉ là một phần tài liệu – còn một phần khác gồm 3.900 tài liệu đã được xuất bản vào ngày 24/7.

Trước đó đã có báo cáo, rằng một trong những tài liệu CIA giải mật cho thấy Lee Harvey Oswald, hung thủ ám sát ông Kennedy, hai tháng trước khi phạm tội đã ở Mexico City. Tại đây hắn có liên hệ với một nhà ngoại giao Liên Xô, mà theo thông tin tình báo Mỹ, thì người này là một nhân viên tình báo Liên Xô KGB.

Hôm thứ Sáu (27/10), thư ký báo chí của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov nhấn mạnh, rằng Điện Kremlin vẫn chưa tiếp cận với các tài liệu mới về cái chết của Tổng thống đời thứ 35 của Mỹ.

Ông khẳng định: "Chúng tôi vẫn chưa tiếp cận được các tài liệu, do đó chúng tôi không thể đưa ra bình luận nào. Các vị biết đấy, chúng tôi luôn muốn giải quyết các vấn đề hiện tại và tương lai, và rút kinh nghiệm từ những bài học của quá khứ".

Mỹ muốn chứng minh có "dấu vết Liên Xô" trong vụ ám sát Kennedy

Phó chủ nhiệm Khoa Kinh tế Thế giới và Chính trị Thế giới của Trường Kinh tế cao cấp, chuyên gia của Hội đồng các vấn đề Quốc tế Nga Andrey Suzdaltsev cho biết, việc công bố các tài liệu mới về vụ ám sát cựu Tổng thống Mỹ Kennedy có thể được liên kết với những nỗ lực của chính quyền nước này nhằm buộc tội Nga can thiệp vào quá trình chính trị nội bộ của mình.

Trong một cuộc trò chuyện với RIA Novosti, ông nói: "Từ những gì tôi thấy thì các tài liệu này không có gì mới. Tuy nhiên, tôi có một cảm giác rằng họ sẽ không tiết lộ một mảng tài liệu hoàn chỉnh, mà chỉ là một phần ít có thể gián tiếp chỉ ra "dấu vết Liên Xô" trong vụ ám sát Kennedy".

Như chuyên gia lưu ý, hiện giờ các "bằng chứng" như vậy cực kỳ có lợi cho giới tinh hoa chính trị của Hoa Kỳ. Ông Suzdaltsev nói thêm: "Chúng có thể không có lợi cho Tổng thống Donald Trump, bởi "những cái cùm" mà Quốc hội đeo cho ông, đang hạn chế ông ấy chặt chẽ, không chỉ đối với vấn đề Nga mà còn ở các vấn đề khác. Tuy nhiên, việc công bố các tài liệu đòi hỏi một phân tích riêng biệt. Điều quan trọng là phải tìm hiểu tại sao điều đó lại được thực hiện ngay thời điểm này".

Nhà phân tích này gợi ý rằng thông qua việc tiết lộ có chọn lọc các tài liệu về vụ ám sát Kennedy, Washington có thể sẽ cố "đưa ra kế hoạch mới về đề tài Nga can thiệp vào quá trình chính trị Hoa Kỳ". "Có lẽ họ sẽ cố gắng cho thấy, rằng ngay cả trong quá khứ, Liên bang Xô viết đã cố gắng để gây ảnh hưởng đến quá trình này", chuyên gia kết luận.

Tổng thống đời thứ 35 Hoa Kỳ John F. Kennedy đã bị ám sát tại Dallas, Texas vào ngày 22/11/1963. Theo nguồn tin chính thức, Lee Harvey Oswald là một kẻ giết người đơn lẻ và là một cựu lính thủy quân lục chiến Hoa Kỳ. Hai ngày sau vụ ám sát, Oswald đã bị Jack Ruby bắn chết tại đồn cảnh sát Dallas trong lúc hắn ta đang bị đưa đến nhà tù Liên bang.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !