Mỹ: Miễn trừ truy tố Assad để đổi lấy hòa bình

Theo một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, lực lượng đối lập Syria có thể đã có một kế hoạch đảm bảo chế độ tị nạn chính trị cho Tổng thống Bashar al-Assad.

Mỹ: Miễn trừ truy tố Assad để đổi lấy hòa bình

Hoa Kỳ: “Tiến thoái lưỡng nan” về vấn đề Syria

Hoa Kỳ "rất khó chịu" vì Nga phản đối can thiệp Syria

Syria: Đình công gây sức ép lên chính quyền Assad

Mỹ: Miễn trừ truy tố Assad để đổi lấy hòa bình

Những người biểu tình chống chính quyền Syria mang quan tài của Abdul Haleem Baqour, người đã thiệt mạng do trúng đạn của quân đội chính phủ ở Hula vào tuần trước – Nguồn: Reuters

Ông Frederic Hof là người vẫn thúc giục lực lượng đối lập đưa ra một kế hoạch khả thi để điều hành đất nước thời kì hậu Assad. Hôm qua, ông nói trước Tiểu ban quan hệ quốc tế của Quốc hội Mỹ rằng lực lượng đối lập ở Syria cho hay họ hi vọng sẽ đề xuất một con đường cho chính quyền, bao gồm cả việc thu xếp cho Tổng thống Assad rời khỏi Syria để tránh tình trạng đổ máu thêm nữa.

Ông Hof cho hay kế hoạch đó có thể sẽ bao gồm “cái giá rất khó chịu” là miễn trừ truy tố cho các thành viên của chính quyền, “nhưng nếu kế hoạch đó giúp đẩy bè lũ này ra khỏi đất nước (Syria) trước khi bọn họ tàn phá đất nước này thì phải chăng đó là cái giá xứng đáng? Chúng ta không có quyền ra quyết định về điều này”, ông nói.

Theo tờ Alarabiya, ông Hof cũng phát biểu rằng mục tiêu của chính quyền Hoa Kỳ là tránh một cuộc nội chiến ở Syria, và ông bác bỏ lời kêu gọi chính quyền ủng hộ lực lượng vũ trang đối lập Syria của các đảng viên Cộng hòa trong Ủy ban Quan hệ Quốc tế của Quốc hội Hoa Kỳ trong đó có chủ tịch ủy ban Steve Chabot.

“Không ai, ít nhất là không có người Mỹ nào, muốn quân sự hóa tình hình. Chính quyền Syria như người đàn ông đã chết vẫn cố lê những bước đi cuối cùng”, ông Hof nói và cho rằng không nên đặt ra câu hỏi liệu ông ta có chết hay không, bởi vì chắc chắn là ông ta sẽ chết.

Ông cho biết, Hoa Kỳ đang cố thuyết phục Nga và Trung Quốc đóng góp thêm các biện pháp trừng phạt Damascus vì cả hai nước này đều không muốn chứng kiến một “Libya mới” ở Syria. Vừa qua, Ngoại trường Nga phát biểu rằng phương Tây đã bỏ qua các tội các nghiêm trọng của lực lượng đối lập Syria.

“Chúng ta phải nỗ lực gấp đôi trong việc khiến Mátxcơva hiểu ra rằng việc hậu thuẫn cho chính quyền (Syria) sẽ không chỉ là thảm họa nhân đạo mà điều đó cũng không phục vụ gì cho lợi ích của họ”, ông Hof phát biểu.

Trong các cuộc gặp gỡ với Hội đồng quốc gia Syria, chính quyền Mỹ đã khuyến khích lực lượng đối lập dung nạp thêm các lãnh đạo từ nhóm người thiểu số như nhóm Allawite và Thiên Chúa giáo đồng thời thúc giục họ xua tan nỗi lo sợ của những người thiểu số về vị trí và tự do của họ trong tương lai khi đất nước thoát khỏi sự cai trị của Assad.

Ông Hof cho hay một trong các lí do lớn nhất mà tình hình ở các thành phố như Damascus và Allepo rất trầm lắng là do chính quyền đã tuyên truyền cho các nhóm người thiểu số rằng họ nên lo sợ về lực lượng đối lập.

Ông Hof cũng kêu gọi những người Syria hiện đang còn do dự hãy xem xét lại sự ủng hộ của mình đối với chính quyền.

Bình luận về cuộc phỏng vấn gần đây của Assad trong đó ông ta phủ nhận mình đã ra lệnh thực hiện các vụ giết chóc và lạm dụng mà các tổ chức nhân quyền vẫn cáo buộc, ông Hof nói: “Tổng thống của các bạn tuyên bố rằng ông ấy không nhìn thấy gì cả. Nếu các bạn là một bộ trưởng hay là một binh nhất thì tổng thống của các bạn sẽ đổ hết tội lên đầu các bạn”.

Trong khi đó, Mohammed Abdulah, một nhà hoạt động đối lập ở thủ đô Washington cho hay ông lo ngại rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama, người vẫn kêu gọi Assad từ chức, có thể sẽ kết thúc nhiệm kì của mình trước khi Assad ra đi.

“Hoa Kỳ cần phải dừng việc chỉ đạo từ sau cánh gà và gây sức ép nhiều hơn nữa tới người Nga cùng Liên đoàn Ả rập để Hội đồng Bảo an có thể hành động”, ông Abdulah nói.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !