Mỹ liên tục triển khai B-52 ra Biển Đông, biển Hoa Đông

Theo hãng tin Sputnik, Không quân Mỹ đã tuyên bố rằng họ đã cho máy bay ném bom B-52 cất cánh nhiều lần trên Biển Đông trong tuần này, một động thái có thể khiến Trung Quốc tức giận.

Một số quan chức Mỹ cho biết đã có một vài máy bay ném bom của Mỹ đã bay qua các khu vực đang tranh chấp. Đã có 4 máy bay ném bom đã bay trên các đảo ở Biển Đông vào ngày 24/9 và bốn chiếc khác đã bay qua biển Hoa Đông một ngày sau đó.

Một máy bay ném bom B-52 của Mỹ.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Trung tá Dave Eastburn nói với hãng tin Reuters rằng các máy bay B-52 của Mỹ đã thực hiện một “hoạt động phối hợp được tổ chức thường xuyên” nhằm mục đích “nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và phối hợp với các nước đồng minh và đối tác của chúng tôi trong khu vực”.

“Quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục triển khai máy bay, tàu chiến và hoạt động tại bất cứ nơi nào được luật pháp quốc tế cho phép tại bất kỳ thời điểm nào mà chúng tôi muốn”, ông Eastburn nói thêm.

Vào ngày 25/9, các máy bay ném bom của Mỹ đã bay qua quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cùng với máy bay chiến đấu của Nhật Bản. Mặc dù quần đảo này đang thuộc sự kiểm soát của Nhật Bản, song Trung Quốc coi đây là một phần lãnh thổ của mình.

Khi được hỏi về hoạt động của máy bay quân sự Mỹ trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã nói với báo giới rằng đây là những hoạt động “không có gì bất thường”.

“Đây là điều bình thường. Nếu là 20 năm trước đây, khi Trung Quốc chưa hề quân sự hóa các bãi đá ở Biển Đông, người ta sẽ nghĩ rằng đó chỉ là một máy bay ném bom Mỹ đang trên đường tới Diego Garcia hoặc một nơi nào khác”, ông nói. Diego Garcia là hòn đảo lớn nhất của quần đảo Chagos trên Ấn Độ Dương và là nơi quân đội Mỹ sử dụng làm căn cứ quân sự.

Thông tin về hoạt động của B-52 được đưa ra sau khi chính phủ Trung Quốc cấm tàu đổ bộ USS Wasp của Mỹ cập cảng ở Hồng Kông do Mỹ áp đặt trừng phạt đối với quân đội Trung Quốc vì đã mua khí tài quân sự của Nga.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !