Mỹ lại xảy ra xả súng, một quan chức cấp cao nguy kịch

Theo báo The Guardian (Anh), nước Mỹ lại một lần nữa trải qua một phen bàng hoàng khi một tay súng đã nổ súng tại một buổi tập luyện cho một trận bóng chày từ thiện gần thủ đô Washington (Mỹ), khiến 4 người bị thương.

Trong số này có ông Steve Scalise, một trong số lãnh đạo phe đa số ở Hạ viện Mỹ, ông Steve Scalise đã bị bắn vào hông. Nhân chứng kể lại rằng ông đã lết đi trên mặt đất và mất rất nhiều máu.

Mỹ lại xảy ra xả súng, một quan chức cấp cao nguy kịch - ảnh 1

Ảnh chân dung hung thủ James Hodgkinson.

Hung thủ được xác định là James Hodgkinson, 66 tuổi từ thành phố Belleville, bang Illinois (Mỹ), được cho là mang theo súng trường và súng lục khi gây án. Hắn đã tử vong sau khi trúng nhiều vết thương do bị cảnh sát bắn trả.

Sau khi một số thông tin cho biết hung thủ có thể đã hành động vì lý do bất mãn chính trị, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi hai đảng của Mỹ đoàn kết lại. Ông nói rằng “chúng ta rất vinh dự khi được làm người Mỹ” và “chúng ta mạnh nhất khi phối hợp với nhau vì một mục đích chung”.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cho biết ông được thông báo rằng hung thủ đã tình nguyện tham gia vào nhóm vận động tranh cử Tổng thống của ông vào năm ngoái. Phát biểu trước Quốc hội, ông nói: “Tôi cảm thấy ghê tởm trước hành động đáng khinh này. Tôi cần phải nói rõ rằng: bạo lực dưới mọi hình thức là điều không thể chấp nhận được trong xã hội của chúng ta và tôi lên án mạnh mẽ những hành động như vậy”.

Vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 7 giờ sáng tại sân vận động công viên Eugene Simpson tại hạt Alexandria, bang Virginia (Mỹ). Khi đó, khoảng 25 đến 30 nghị sĩ đảng Cộng hòa đã có mặt để tập luyện chuẩn bị cho trận đấu bóng chày từ thiện tổ chức hàng năm giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ.

Ông Mo Brooks, một nghị sĩ bang Alabama kể lại: “Tôi đang chuẩn bị đánh bóng thì nghe có một tiếng nổ lớn, và nhìn về phía chốt gôn ba tôi thấy có một khẩu súng trường. Tôi thấy một phần người của hung thủ và lại nghe một tiếng nổ nữa. Khi đó tôi nhận ra rằng tại đây có một tên khủng bố”.

Ông Brooks cho biết, có lúc tiếng súng nổ ngừng lại, ông đã ngay lập tức chạy sang khu vực kiên cố hơn ở sân tập để ẩn nấp. Ông dùng thắt lưng và một nghị sĩ khác buộc băng gạc để cầm máu cho một nhân viên bị thương ở chân. Sau đó, họ nghe tin hung thủ đã bị cảnh sát bắn chết.

“Chúng tôi chạy về phía chốt gôn hai để tới chỗ ông Steve Scalise. Ông ấy đã lết được ra vùng sân ngoài và để lại phía sau một vệt máu rất lớn và dài. Chúng tôi cố gắng tiếp nước cho ông ấy, tôi bịt vết thương trên hông. May mắn là ông Brad Wenstrup, một nghị sĩ của thành phố Cincinnati, bang Ohio là một bác sĩ, ông ấy đã thực hiện các bước cần thiết để cầm máu”, ông Brooks cho biết.

Ở Washington, các nghị sĩ Hạ viện Mỹ đều tỏ ra sốc sau khi vụ việc xảy ra. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đã phát biểu rằng: “Tất cả chúng ta đều đoàn kết lại. Đoàn kết lại trong nỗi sợ hãi, đoàn kết lại trong sự phẫn nộ. Một người bị tấn công cũng đồng nghĩa với việc tất cả chúng ta đều bị tấn công”. Ông nhận được trang pháo tay giòn giã sau lời nói này.

Vụ xả súng này rất có thể sẽ khiến vấn đề kiểm soát súng một lần nữa được bàn tán. Thống đốc bang Virginia Terry McAuliffe phát biểu rằng: “Một điều mà hầu như không ai nói tới hôm nay đó là trên đường phố có quá nhiều súng đạn”.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !