Mỹ lại đặt kỳ vọng Trung Quốc "hiểu độ nguy hiểm" của Triều Tiên

Theo hãng tin CNN, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trả lời trên truyền hình rằng Trung Quốc hiểu rõ mức độ nguy hiểm của chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và nhất trí ngăn chặn hoạt động này.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS, ông Tillerson cho biết: “Tôi nghĩ Trung Quốc đang bắt đầu nhận ra rằng vấn đề hạt nhân của Triều Tiên đang là hiểm họa lớn đối với lợi ích của Trung Quốc”.

Mỹ lại đặt kỳ vọng Trung Quốc

Đội tàu sân bay Mỹ tiến về phía bán đảo Triều Tiên.

Khi được hỏi về nội dung cuộc trao đổi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Tillerson nói: “Chủ tịch Tập hiểu rất rõ rằng tình hình đã trở nên xấu đi và mối đe dọa đã đạt đến mức độ phải ngăn chặn càng sớm càng tốt”.

Ngoại trưởng Mỹ không nói rõ chi tiết những hành động cần thực hiện để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên, tuy nhiên tháng trước tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), ông Tillerson phát biểu rằng Mỹ sẽ xem xét thực hiện biện pháp quân sự đối với Triều Tiên nếu nước này có những động thái gây hấn nghiêm trọng.

Tuy vậy, Trung Quốc không có dấu hiệu thay đổi chính sách đối ngoại của mình đối với Bình Nhưỡng. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh vẫn tiếp tục khẳng định lập trường vốn có của Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên.

“Trong hội nghị giữa hai nguyên thủ quốc gia Trung Quốc và Mỹ tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago, hai bên cho biết họ sẽ theo đổi mục tiêu giải giáp toàn bộ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, thực hiện các nghị định liên quan đến Triều Tiên của Liên Hợp Quốc và đồng ý giữ liên lạc chặt chẽ với nhau để phối hợp giải quyết vấn đề này”.

Trước đó vào đầu năm nay, Trung Quốc đã kêu gọi cả Triều Tiên và Mỹ hãy tránh làm leo thang căng thẳng. Triều Tiên nên ngừng chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa, còn Mỹ nên ngừng diễn tập quân sự với Hàn Quốc.

Phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra cùng thời điểm Lầu Năm Góc công bố họ sẽ triển khai tàu sân bay USS Carl Vinson tới vùng biển gần bán đảo Triều Tiên. Một quan chức quốc phòng cho biết, động thái này nhằm đáp trả những “hành động gây hấn” mới đây của Triều Tiên.

Hàn Quốc cho biết, sự xuất hiện của tàu Carl Vinson cùng các tàu hộ tống là bởi “Hoa Kỳ nhận thấy tình hình ở bán đảo Triều Tiên đang rất nghiêm trọng”.

“Trước hàng loạt những sự kiện đang diễn ra trong tháng 4, rất có thể Triều Tiên sẽ tiến hành thêm một cuộc thử nghiệm tên lửa hoặc đầu đạn hạt nhân nữa”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-kyun cho biết.

Nhật Bản cũng tỏ ý đồng tình với sự xuất hiện của tàu sân bay Mỹ. “Trong bối cảnh tình hình an ninh trong khu vực đang ngày càng trở nên khó lường, việc có phương án phòng bị từ Mỹ là rất quan trọng”, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết.

Tuyên bố tàu sân bay Mỹ được điều động đến gần bán đảo Triều Tiên được đưa ra vài ngày trước khi Triều Tiên kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15/4 tới. Hiện có nhiều lời đồn đoán cho rằng Bình Những sẽ phóng thử tên lửa hoặc cho nổ đầu đạn hạt nhân vào ngày này.

Vào ngày 5/4, Triều Tiên đã phóng một loại tên lửa được cho là một phiên bản được cải tiến của tên lửa Scud. Tên lửa này đã rơi xuống biển, cách bán đảo Triều Tiên không xa và có nhiều nguồn thông tin trái chiều về quãng đường mà tên lửa này bay được. Mới đây Triều Tiên cũng tiến hành vài cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa đạn đạo.

Vào tháng 9 năm ngoái, Triều Tiên tuyên bố họ đã thử nghiệm thành công một đầu đạn hạt nhân. Bình Nhưỡng cho biết họ phát triển vũ kí hạt nhân để bảo vệ mình trước hành động được cho là gây hấn của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !