Mỹ kiên nhẫn tìm kiếm đối thoại với Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có một cuộc đối thoại và chia sẻ tầm nhìn trong mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên và gửi gắm nó tới Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye.

Sau khi hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se tại Seoul, ông Kerry đã phát biểu trước các phóng viên rằng Washington hy vọng sẽ nối lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

Mỹ kiên nhẫn tìm kiếm đối thoại với Triều Tiên - ảnh 1
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Hàn Quốc và hội thoại cùng đồng cấp của mình là Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se tại Seoul, ngày 12/4/2013.

“Tổng thống Hàn Quốc và Ngoại trưởng Mỹ đã thể hiện rõ ràng về ý định mở ra một cuộc đối thoại giữa các bên. Nhưng tôi nghĩ rằng trong bối cảnh này, ngài ngoại trưởng đã đề cập đến một tầm nhìn tích cực của Tổng thống Park”, Patrick Ventrell, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tại cuộc họp báo ở Washington. Ông Ventrell giải thích ý định của Ngoại trưởng Kerry sau phát biểu của mình tại Seoul, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Đông Bắc Á của ông.

Ông Kerry đã kêu gọi Triều Tiên chấm dứt động thái dứt khoát về một vụ phóng tên lửa tầm trung trong tương lai, nói rằng ưu tiên của Washington là tìm kiếm đối thoại với Bình Nhưỡng. Ông cũng cho biết điều kiện tiên quyết để nối lại đàm phán là Triều Tiên nên chuẩn bị cho việc thực hiện các nghĩa vụ quốc tế và thể hiện thiện chí phi hạt nhân hóa.  

Trước đó, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết Seoul đang cố gắng xây dựng lòng tin với Bình Nhưỡng để đối thoại và thịnh vượng. Trong khi đó Nhà Trắng vừa ban hành một báo cáo tình báo từ Lầu Năm Góc cho biết Triều Tiên có thể đã có được công nghệ thu nhỏ bom hạt nhân để gắn lên tên lửa đạn đạo. “Điều rõ ràng là Triều Tiên không chứng minh được khả năng triển khai tên lửa mang vũ khí hạt nhân”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney cho biết.

Trong một buổi điều trần của Quốc hội Mỹ hôm thứ Năm, đại diện của Doug Lamborn tiết lộ đã phân loại một báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, trong đó nói “với một sự tự tin vừa phải” rằng Bình Nhưỡng đã có vũ khí hạt nhân có khả năng được mang theo tên lửa đạn đạo, mặc dù độ tin cậy sẽ thấp.

Triều Tiên đã tiến hành ba vụ thử hạt nhân và thực hiện một số vụ phóng tên lửa trước đây. Hiện cả thế giới đang quan tâm đến việc liệu nước này có thực sự có một đầu đạn hạt nhân hay không. George Little, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết hiện là quá sớm để kết luận Bình Nhưỡng đã làm chủ được công nghệ tinh vi này.

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !