Mỹ không thể đánh chặn vũ khí hạt nhân của Triều Tiên?

Ngày 3/6, Triều Tiên đã lên án việc Mỹ hôm 30/5 bắn hạ thành công mục tiêu tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) giả định, song khẳng định các vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ không bị đánh chặn.
Mỹ không thể đánh chặn vũ khí hạt nhân của Triều Tiên? - ảnh 1

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên ngày càng căng thẳng

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn của Lực lượng chiến lược thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên nêu rõ việc Mỹ đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa ICBM giả định xuất phát từ Triều Tiên tại một căn cứ không quân ở California chỉ là hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng của Washington. Quan chức này nêu rõ, Mỹ phạm sai lầm nếu nghĩ rằng một hệ thống phòng thủ tên lửa như vậy có thể ngăn chặn cuộc tấn công hạt nhân dồn dập của Lực lượng chiến lược Triều Tiên.

Người phát ngôn cũng chỉ trích những động thái quân sự gần đây của Mỹ tại khu vực châu Á như việc Washington triển khai tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan gia nhập nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson tham gia cuộc tập trận chung với lực lượng phòng vệ Nhật Bản tại vùng Biển Nhật Bản và đưa 2 máy bay ném bom B-1B tới Hàn Quốc diễn tập ném bom.

Trước đó, người phát ngôn của Ủy ban hòa bình châu Á - Thái Bình Dương của Triều Tiên ngày 1/6 cũng đã ra tuyên bố chỉ trích vụ thử đánh chặn ICBM của Mỹ, cho rằng đây là một "hành động tiềm ẩn rủi ro" chống lại Bình Nhưỡng và làm gia tăng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 16 ở Singapore ngày 3/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng việc Triều Tiên thời gian gần đây liên tiếp phóng thử tên lửa đạn đạo bất chấp sự phản đối của quốc tế thực sự đang gây ra "mối lo ngại rõ ràng và hiện hữu". Ông Mattis khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường các nỗ lực ngoại giao cũng như gia tăng sức ép về mặt kinh tế cho tới khi Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình tên lửa và hạt nhân.

Mỹ không thể đánh chặn vũ khí hạt nhân của Triều Tiên? - ảnh 2

Đối thoại Shangri-La 16 ở Singapore

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cho rằng việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc là nhằm đối phó với vấn đề có thực của Triều Tiên.

Phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore, ông Mattis nói: "Tôi không lựa chọn đưa THAAD tới Hàn Quốc để bảo vệ người dân nước này khỏi một vấn đề trong tưởng tượng. Đây là vấn đề có thực. Đó phải là việc Hàn Quốc đặt một hệ thống phòng thủ đơn thuần để bảo vệ người dân của mình. Vấn đề này là Triều Tiên".

Cùng ngày, Hàn Quốc đã lên tiếng ủng hộ việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhất trí sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạtđối với nhiều quan chức và thực thể của Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành một loạt vụ thử tên lửa mang tính thách thức.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !