Mỹ "khó lòng" thế chân Nga trở thành quốc gia bán vũ khí số 1 cho Ấn Độ

Dù New Delhi lựa chọn mua thêm vũ khí từ Washington, nhưng Mỹ "khó lòng" có thể thế chân Nga trở thành quốc gia bán thiết bị quân sự số 1 cho Ấn Độ.

RT đưa tin, Ấn Độ vẫn có kế hoạch mua thêm các tàu hộ vệ mới của Nga bất chấp Mỹ đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt nếu như New Delhi nhất quyết không từ bỏ thương vụ mua S-400.

Theo ông Shishir Upadhyaya, một cựu sĩ quan tình báo hải quân Ấn Độ, dù ngành công nghiệp quốc phòng Ấn Độ đã được hiện đại hóa, nhưng mối quan hệ hợp tác quân sự Nga - Ấn vẫn vô cùng bền chặt.

Dự kiến vào năm 2024, Nga sẽ chuyển giao 2 tàu hộ vệ tên lửa lớp Talwar cho Ấn Độ. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu thương vụ mua bán vũ khí của Nga - Ấn có diễn ra suôn sẻ trước sức ép của Mỹ?

Tiêm kíchSU-30MKI của không quân Ấn Độ phóng tên lửa không đối không. (Ảnh: Reuters)

Là một phần trong bản thỏa thuận trị giá 2,2 tỉ USD ký kết với Nga, hai chiến hạm hiện được đóng tại xưởng đóng tàu Yantar ở Kaliningrad sẽ được chuyển giao cho Ấn Độ trong 2 năm tới. Ngoài ra, thêm, 2 tàu hộ vệ khác sẽ được đóng ngay tại xưởng đóng tàu Goa của Ấn Độ theo thỏa thuận chuyển giao công nghệ giữa Nga - Ấn.

Quan hệ quốc phòng Nga - Ấn lên tầm cao mới

Trong vòng 50 năm qua, Ấn Độ đã tiếp nhận một tàu sân bay lớp Kiev do Liên Xô cũ sản xuất cùng các tàu khu trục, tàu hộ vệ tàng hình, tàu ngầm hạt nhân và truyền thống cùng các máy bay trinh sát hàng hải và trực thăng hải quân từ Nga. Ngoài ra, theo ước tính, 70% thiết bị quốc phòng của Ấn Độ có nguồn gốc từ Liên Xô cũ hoặc Nga.

Trong thời gian gần đây, Ấn Độ còn chú trọng tới hiện đại hóa và nội địa hóa ngành công nghiệp đóng tàu. Bên cạnh đó, mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Nga - Ấn còn được nâng tầm không chỉ là giữa một bên mua và một bên bán mà thành cùng chung nghiên cứu, phát triển và sản xuất các hệ thống và công nghệ tối tân.

Điển hình là sự ra đời của tên lửa chống hạm BrahMos. Được đánh giá là tên lửa hành trình nhanh nhất trên thế giới hiện nay, BrahMos là một trong những kết quả nghiên cứu chung quan trọngcủa Nga - Ấn.

Hoạt động cùng sản xuất giữa Moscow và New Delhi còn bao gồm phát triển dòng tiêm kích thế hệ thứ 5 cũng như trực thăng hải quân Kamov Ka-31 nội địa của Ấn Độ cùng các xe tăng T-90 và máy bay chiến đấu Su-30MKI.

Bên cạnh đó, Ấn Độ đang theo đuổi mong ước phát triển ngành công nghiệp đóng tàu nội địa bao gồm từ khâu thiết kế cho tới sản xuất.

Nhằm đuổi kịp tốc độ hiện đại hóa nhanh chóng của hải quân Trung Quốc, Ấn Độ đã đề ra tham vọng đưa lực lượng hải quân sở hữu 200 tàu vào năm 2027 thay vì 130 tàu như hiện nay.  Theo kế hoạch, Ấn Độ sẽ thành lập 3 nhóm tác chiến tàu sân bay cùng 500 máy bay, 24 tàu ngầm mà trong đó 6 chiếc là tàu ngầm hạt nhân.

Ngoại trừ hai tàu hộ vệ lớp Talwar đang được đóng tại xưởng đóng tàu Yantar của Nga, tất cả những chiến hạm mới của Ấn Độ sẽ được sản xuất nội địa. Đây là dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp đóng tàu nội địa của Ấn Độ đã thực sự được hiện thực hóa.

Mỹ có thể thay thế Nga?

Với vị thế là quốc gia nhập khẩu vũ khí đứng đầu thế giới, Ấn Độ đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nước xuất khẩu vũ khí cũng như nhận được những lời đề nghị bán hàng loạt vũ khí tối tân từ Israel, Pháp, Anh và Mỹ. Tất cả những quốc gia này đều muốn thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược với New Delhi ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Xe tăngT-90 Bhishma của quân đội Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Thậm chí, hồi năm 2016, Washington tuyên bố Ấn Độ là “đối tác quốc phòng lớn”. Tuy nhiên, mối quan hệ này lại gặp khó khăn trong việc vượt qua được khả năng tích hợp và cạnh tranh mà Nga vốn đang nắm giữ ưu thế. Điều này khiến Mỹ dường như khó có thể vượt qua Nga để trở thành đối tác quốc phòng chính của New Delhi trong tương lai gần.

Quan trọng hơn, Mỹ còn đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt nếu như Ấn Độ không từ bỏ thương vụ mua hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất. Còn trên thực tế, Mỹ hiện chưa đưa ra bất cứ lệnh trừng phạt nào với Ấn Độ, dù Phó Giám đốc Cơ quan Hợp tác Quân sự - Kỹ thuật Liên bang Nga (FSMTC), ông Vladimir Drozhzhov mới đây cho biết Nga sẽ bắt đầu chuyển giao các hệ thống tên lửa đất đối không S-400 cho Ấn Độ vào cuối năm 2021.

Ấn Độ ký kết thương vụ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga trị giá 5 tỉ USD vào năm 2018 bất chấp cảnh báo từ Mỹ về khả năng New Delhi bị Washington áp đặt lệnh trừng phạt chiểu theo Đạo luật chống lại các đối thủ của Mỹ bằng lệnh trừng phạt (CAATSA).

Hồi tháng 11/2019, RIA Novosti trích lời Tổng Giám đốc Tập đoàn Xuất khẩu Vũ khí Nga Rosoboronexport, ông Alexander Mikheev cho biết hoạt động chuyển giao các tổ hợp phòng không S-400 Nga cho Ấn Độ sẽ được bắt đầu vào tháng 9/2021.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph của Nga có thể tiêu diệt máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, bao gồm cả tên lửa tầm trung và cũng có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu mặt đất. Tầm bắn đạt 400 km, hệ thống S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao tới 30 km.

Việc nhận được sự quan tâm của các nước khiến quân đội Ấn Độ tiếp nhận cả cơ hội lẫn thách thức. Cụ thể, hoạt động đa dạng hóa nguồn cung vũ khí khiến nỗ lực tích hợp công nghệ và bảo dưỡng gặp không ít khó khăn, nhưng nó cũng giúp Ấn Độ chiếm được ưu thế quan trọng trước đối thủ trong khu vực là Trung Quốc khi mà quân đội Trung Quốc không nắm trong tay nhiều công nghệ vũ khí như Ấn Độ.

Ngoài vũ khí của Nga, Ấn Độ đang sử dụng một số thiết bị quân sự mới từ nhiều quốc gia khác như các trực thăng đa nhiệm và máy bay trinh sát hàng hải P-8I từ Mỹ, tàu ngầm lớp Scorpene của Pháp và các hệ thống vũ khí do Israel sản xuất.

Nhưng cuối cùng, ông Upadhyaya kết luận, điều không thể phủ nhận là Ấn Độ sẽ tiếp tục sử dụng phần lớn thiết bị và nền tảng hải quân Nga, bất chấp những nỗ lực nội địa hóa và tìm kiếm nguồn cung thay thế. 

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ khó lòng thế chân Nga trở thành quốc gia bán vũ khí số 1 cho Ấn Độ nga bán vũ khí cho ấn độ thương vụ mua S-400 mỹ trừng phạt ấn độ vì S-400 lệnh trừng phạt CAATSA tên lửa hành trình BrahMos

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !