Mỹ khai tử máy bay tàng hình F-117
Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật trù tính loại bỏ hẳn và hoàn toàn tất cả các máy bay ném bom chiến thuật tàng hình F-117A Nighthawk. Khi dự luật này bắt đầu có hiệu lực, các máy bay sẽ được đưa đến nghĩa địa máy bay Boneyard, tức là bãi đỗ của Nhóm bảo dưỡng và sửa chữa kỹ thuật hàng không vũ trụ 309 (AMARG) ở Arizona.
F-117A Nighthawk (U.S. Air Force) |
Tại bãi đỗ AMARG, các máy bay F-117A sẽ được tháo dỡ dần, còn nếu quân đội cần các phụ tùng mà này không sản xuất nữa và không có trong kho thì chúng sẽ được tháo gỡ từ các máy bay. Sắp tới, dự luật về việc loại bỏ hẳn toàn bộ các máy bay F-117A sẽ được Quốc hôi Mỹ xem xét. Sau đó, văn kiện sẽ được trình Tổng thống Mỹ ký.
F-117A được đưa vào trang bị của Không quân Mỹ vào tháng 10/1983. Quân đội Mỹ đã chính thức từ bỏ các máy bay này vào tháng 4/2008, tuy nhiên Quốc hội Mỹ cũng trong năm đó đã thông qua luật, theo đó tất cả các máy bay Nighthawk đã được đưa vào niêm cất dài hạn. Văn kiện quy định duy trì các máy bay F-117A ở trạng thái hoàn toàn sẵn sàng bay.
Tại bãi đỗ AMARG, các máy bay F-117A sẽ được tháo dỡ dần, còn nếu quân đội cần các phụ tùng mà này không sản xuất nữa và không có trong kho thì chúng sẽ được tháo gỡ từ các máy bay. Sắp tới, dự luật về việc loại bỏ hẳn toàn bộ các máy bay F-117A sẽ được Quốc hôi Mỹ xem xét. Sau đó, văn kiện sẽ được trình Tổng thống Mỹ ký.
F-117A được đưa vào trang bị của Không quân Mỹ vào tháng 10/1983. Quân đội Mỹ đã chính thức từ bỏ các máy bay này vào tháng 4/2008, tuy nhiên Quốc hội Mỹ cũng trong năm đó đã thông qua luật, theo đó tất cả các máy bay Nighthawk đã được đưa vào niêm cất dài hạn. Văn kiện quy định duy trì các máy bay F-117A ở trạng thái hoàn toàn sẵn sàng bay.
Mảnh xác chiếc F-117A bị bắn rơi vào năm 1999 ở Serbia. |
Tất cả các máy bay F-117A bị giải nhiệm hiện đang được cất giữ trong các hăng-ga chuyên dụng với khí hậu nhân tạo tại trường thử Tonopah ở căn cứ không quân Nellis. Địa điểm này còn được biết đến với tên gọi Area 51. Sau khi loại khỏi trang bị vào năm 2008, một số chiếc F-117A đã được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm khác nhau, trong đó có thử nghiệm thiết bị radar mặt đất.
Lockheed Martin, công ty phát triển máy bay này, đã cung cấp cho quân đội Mỹ tổng cộng 59 máy bay, trong đó có 7 chiếc bị tổn thất, gồm 1 chiếc F-117A bị bắn hạ ngày 27/3/1999 ở khu vực làng Buđanovci, Serbia trong chiến dịch không kích Nam Tư của NATO.
F-117A có trọng lượng cất cánh tối đa 23,9 tấn, tốc độ đến 993 km/h và tầm bay đến 1.700 km. Bán kính chiến đấu của máy bay là 860 km. Nighthawk có 2 khoang bên trong để chứa tên lửa và bom với tổng trọng lượng đến 2,5 tấn.
Theo Vietnamdefence