Mỹ kêu gọi ASEAN nhanh chóng thông qua COC

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang có mặt tại châu Á để kêu gọi những nỗ lực chung giữa Mỹ, Indonesia và Singapore nhằm giúp xoa dịu những căng thẳng về tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Mỹ kêu gọi ASEAN nhanh chóng thông qua COC

>Báo Trung Quốc ‘phát sốt’ vì sự lợi hại của cảng Cam Ranh

>Trung Quốc lập Cục cấp điện trái phép tại Hoàng Sa

>Phản đối Trung Quốc mời thầu dầu khí ở Hoàng Sa

Sau các cuộc thảo luận với Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, Marty Natalegawa, Ngoại trưởng Clinton cho biết Mỹ cũng giống như tất cả các nước khác, có quyền lợi quốc gia trong việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do hàng hải, và các hoạt động thương mại hợp pháp tại Biển Đông.

Bà Clinton cho biết: “Chúng tôi tin rằng các quốc gia trong khu vực nên hợp tác với nhau để giải quyết các tranh chấp mà không có các hành động cưỡng ép, trấn áp tinh thần, đe dọa, và tất nhiên là không sử dụng vũ lực”.

Mỹ kêu gọi ASEAN nhanh chóng thông qua COC

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại một cuộc họp báo với bộ trưởng bộ Ngoại giao Indonesia, Marty Natalegawa tại Bộ Ngoại giao Indonesia ở Jakarta hôm 3/9/2012.

Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan, Brunei, và Philippines đều có những tranh cãi về việc tuyên bố chủ quyền đối với các phần tại Biển Đông. Mỹ đang khuyến khích thiết lập các quy tắc ứng xử để giải quyết các vấn đề tranh chấp đó.

Indonesia đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện được mục tiêu này, đặc biệt là khi các bộ trưởng ngoại giao trong khu vực không đạt được thỏa thuận chung hồi tháng 7 vừa qua. Singapore cũng có thể chủ động hơn trong việc hòa giải các tranh chấp tại Biển Đông trong khuôn khổ mối quan hệ ngày càng thắt chặt hơn với Hoa Kỳ.

Ông Justin Logan, nhà nghiên cứu của Viện Cato ở Washington (Mỹ) cho rằng Singapore hiểu vị thế của họ trước những tuyên bố chủ quyền chồng chéo tại Biển Đông: “Tất cả các bên đều muốn ngồi xuống để thảo luận với Singapore. Họ nhận ra rằng ai cũng muốn thân thiện với Singapore. Với vị thế chiến lược của Singapore trong trường hợp này, tôi nghĩ Singapore đang tham gia một trò chơi ngoại giao rất khôn khéo nhằm cố gắng làm bạn với tất cả mọi người vì mọi người đều muốn thân thiện với họ”.

Đây cũng là thế cân bằng mà nước láng giềng Indonesia đang nắm giữ. Tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao Natalegawa đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và khẳng định rằng Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) không tìm cách gây áp lực với Trung Quốc.

Những tham vọng của Trung Quốc tại Biển Đông sẽ là một phần nội dung trong các cuộc nói chuyện của Ngoại trưởng Clinton tại Bắc Kinh và Brunei, cũng như tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương sẽ diễn ra tại Nga trong thời gian tới.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !