Mỹ: Kẻ đánh bom Boston năm 2013 bị kết án tử hình

Kẻ đánh bom cuộc đua marathon ở Boston năm 2013 - Dzhokhar Tsarnaev đã bị toà án Mỹ kết án tử hình hôm thứ Sáu (15/6) vì giết chết 3 người, khiến 264 người bị thương.
Mỹ: Kẻ đánh bom Boston năm 2013 bị kết án tử hình - ảnh 1

Dzhokhar Tsarnaev.

Sau khi cân nhắc trong suốt 15 tiếng đồng hồ, bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ đã quyết định sẽ tử hình bằng thuốc độc đối với Tsarnaev, 21 tuổi. Họ cũng gạt án chung thân đối với kẻ này.

Hồi cuối tháng trước, toà án kết luận rằng Tsarnaev đã tự chế một quả bom nồi áp suất vào 15/4/2013 để phục vụ cho vụ khủng bố, và đã bắn vào một cảnh sát. Vụ đánh bom Boston là một trong những cuộc tấn công nghiêm trọng nhất trên đất Mỹ kể từ ngày 11/9/2001. 

Tsarnaev, mặc một chiếc áo khoác thể thao đen và áo sơ mi màu sáng, im lặng khi toà án đọc bản án, có vẻ như vô cảm với kết luận của bồi thẩm đoàn.

Trong suốt 10 tuần chứng thực, bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ đã lắng nghe khoảng 150 nhân chứng, kể cả những người bị thương tật do hậu quả của vụ ném bom. William Richard, cha ruột của nạn nhân vụ đánh bom, Martin Richard, mô tả quyết định rời khỏi đứa con trai 8 tuổi đã chết vì bị thương để ông có thể cứu mạng sống của con gái mình, Jane, người bị mất một chân, nhưng sống sót.

Các công tố viên mô tả Tsarnaev, một người Chechnya, là một thành viên của lực lượng khủng bố Hồi giáo al-Qaeda và tiến hành vụ tấn công như một hành động trả thù cho chiến dịch quân sự Mỹ ở các nước Hồi giáo.

Quyết định của toà án không có nghĩa là ngay lập tức Tsarnaev sẽ bị tử hình. Luật sư bào chữa có khả năng sẽ kháng cáo và vụ án có thể kéo dài trong nhiều năm tới. Việc kháng cáo có thể tập trung vào một số vấn đề như việc toà án từ chối lời đề nghị không tổ chức phiên toà ở Boston hay đưa ra bằng chứng cụ thể (bao gồm ảnh và video) về hậu quả thực sự của vụ nổ bom cũng như các chấn thương mà vụ nổ bom gây ra. 

Các công tố viên tập trung vào việc Tsarnaev mang trong mình những tư tưởng Hồi giáo cực đoan, lấy sự việc kẻ phạm tội dùng các tài liệu của al Qaeda để chế tạo bom. "Bị cáo tuyên bố là đại diện cho tất cả những người Hồi giáo. Đây không phải là một tội phạm tôn giáo", Carmen Ortiz, Trưởng Công tố viên liên bang ở Boston cho biết, "Đó là một tội phạm chính trị được tạo ra để đe dọa và ép buộc Hoa Kỳ".

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ Reuters, một hãng tin tức lớn và nổi tiếng trên toàn thế giới.

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !