Mỹ hoãn đưa chiến đấu cơ F-16 đến Ai Cập

Hôm 24/7, chính phủ Mỹ tuyên bố đã hoãn việc đưa 4 chiến đấu cơ F-16 tới Ai Cập trong bối cảnh đang có tình trạng bất ổn về chính trị tại nước này.

Hôm 23/7, hãng tin FoxNews đã đưa tin, kế hoạch đưa 4 chiến đấu cơ F-16 tới Ai Cập trong tuần này, theo gói viện trợ quân sự trị giá hơn 1 tỷ USD mỗi năm đã bị hoãn lại.

Mỹ hoãn đưa chiến đấu cơ F-16 đến Ai Cập - ảnh 1
Chiến đấu cơ F-16.

Ngay hôm sau (24/7), Lầu Năm Góc đã xác nhận thông tin trên.

Thư ký báo chí của Lầu Năm góc George Little cho biết Tổng thống Obama đang tiếp tục xem xét các phương án và đang tham khảo ý kiến của Quốc hội về kế hoạch viện trợ quân sự cho Ai Cập.

Hồi đầu năm nay, 8 trong số 20 chiếc F-16 nằm trong thỏa thuận giữa hai nước đã được chuyển đến Ai Cập. Theo kế hoạch, 4 chiếc nữa sẽ được chuyển đi trong tuần này và 8 chiếc cuối cùng sẽ được chuyển vào cuối năm nay.

Quân đội Ai Cập cũng đã đặt hàng xe tăng M1A1 Abrams với Mỹ, tuy nhiên chính quyền Mỹ vẫn chưa quyết định có nên chấp nhận yêu cầu đó hay không.

Việc trì hoãn giao F-16 lần này là hành động trực tiếp đầu tiên của Mỹ kể từ khi quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Morsi và thiết lập một chính phủ dân sự mới. Theo luật pháp Mỹ, Mỹ sẽ không viện trợ quân sự cho một quốc gia có đảo chính.

Chính quyền Obama cho biết họ vẫn đang xác định xem những gì đã xảy ra ba tuần trước ở Ai Cập trên thực tế có phải là một cuộc đảo chính hay không.

Theo Foxnews, Ai Cập là một đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông và chính quyền Mỹ đang do dự về gói viện trợ 1,3 tỷ USD cho Cairo mỗi năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã gặp chỉ huy quân sự của Ai Cập, Tướng Abdel-Fattah el-Sissi, hôm 24/7 để thảo luận về vấn đề này.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !