Mỹ - Hàn bắt đầu tập trận chuẩn bị cho chiến tranh với Triều Tiên

Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu tập trận chiến tranh kéo dài hai tuần kể từ thứ Hai (19/8). Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng vẫn đang âm ỉ giữa hai quốc gia với Triều Tiên và những lên án mạnh mẽ về chiến tranh trong quá khứ.
Mỹ - Hàn bắt đầu tập trận chuẩn bị cho chiến tranh với Triều Tiên - ảnh 1

Bộ chỉ huy lực lượng liên minh (CFC) Hàn – Mỹ cho biết, cuộc tập trận sẽ kéo dài trong vòng 12 ngày. Cuộc tập trận có tên là Người bảo vệ tự do Ulchi (UFG), huy động khoảng 50.000 quân Hàn Quốc và khoảng 30.000 lính Mỹ, trong đó có khoảng 3.000 đến từ Mỹ và các căn cứ khác trong khu vực Thái Bình Dương.

CFC cho biết, cuộc tập trận nhằm kiểm tra khả năng của các lực lượng trong việc bảo đảm an ninh trên bán đảo Triều Tiên và duy trì khả năng phòng thủ chung giữa hai đồng minh.

Chương trình đào tạo còn bao gồm các cuộc tập trận phòng thủ chống lại hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên và tấn công nhắm vào mục tiêu quân sự cũng như dự phòng khả năng bị tấn công bởi vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ủy ban Giám sát trung lập, thuộc nhóm quan sát Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ giám sát chương trình tập trận này cùng với 7 chỉ huy của các quốc gia thuộc LHQ khác, cụ thể là Úc, Anh, Canada, Đan Mạch, Pháp, New Zealand và Na Uy.

Trước cuộc tập trận chiến tranh này, Triều Tiên đã thể hiện một thái độ im ắng bất thường, có thể là dấu hiệu tốt cho mối quan hệ liên Triều đang được cải thiện.

Bình Nhưỡng từ trước đến nay vẫn luôn tỏ ra khó chịu trước các cuộc tập trận UFG hàng năm cũng như các cuộc tập trận chung tương tự khác giữa Mỹ và Hàn Quốc. Triều Tiên tuyên bố những cuộc tập trận là khúc dạo đầu cho một cuộc chiến, bất chấp Seoul và Washington lập luận rằng mục đích của tập trận là vì lý do quốc phòng.

Hôm thứ Tư (14/7), Triều Tiên và Hàn Quốc đã đạt được những thỏa thuận đáng kể để mở lại Khu công nghiệp chung Kaesong, sau khi khu vực này bị đóng cửa hồi tháng Tư trong bối cảnh căng thẳng gia tăng. Hai bên cũng gia tăng nỗ lực nhằm tiếp tục các cuộc đàm phán 6 bên vốn bị trì hoãn đã lâu. Đàm phán 6 bên được thiết lập nhằm thuyết phục Triều Tiên loại bỏ chương trình hạt nhân của họ.

Cùng với việc thực hiện các cuộc tập trận, Chính phủ hàn Quốc cũng sẽ tổ chức một cuộc diễn tập khẩn cấp kéo dài 4 ngày, riêng biệt với UFG, và cũng được bắt đầu từ thứ Hai.

Đây là cuộc diễn tập dân sự hàng năm, liên quan đến các cơ quan hành chính và công chức trên toàn quốc, được thiết lập để kiểm tra sự sẵn sàng của chính phủ trong việc đối phó với các cuộc tấn công khủng bố và hành động khiêu khích quân sự từ Triều Tiên.

Hai miền Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53 chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến. Hiện tại, có khoảng 28.500 lính Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc.

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !