Mỹ giải mật gần 3.000 tài liệu về vụ ám sát Tổng thống Kennedy

Tổng thống Donald Trump đã ký biên bản ghi nhớ về việc giải mật một số hồ sơ vụ ám sát cựu Tổng thống John F. Kennedy và giải thích quyết định của mình trong việc giữ một số tài liệu bí mật vì lý do an ninh.

Mỹ giải mật gần 3.000 tài liệu về vụ ám sát cựu Tổng thống Kennedy

Ria Novosti đưa tin, ngày 26/10, Chính phủ Mỹ đã cho công bố hơn 2.800 tài liệu liên quan tới vụ ám sát cựu Tổng thống John F. Kennedy hồi tháng 11/1963, tuy nhiên một số thông tin được coi là "an ninh quốc gia" sẽ không được công bố.

Theo thông báo của Cơ quan Lưu trữ quốc gia của Mỹ (National Archives), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho phép công bố trên mạng Internet 2.891 tài liệu liên quan đến vụ ám sát cựu Tổng thống Kennedy tại thành phố Dallas, bang Texas ngày 22/11/1963.

Tuy nhiên, vẫn còn một vài nghìn tài liệu chưa được công bố và sẽ được chính phủ Mỹ cho công bố vào cuối tháng 4/2018.

Trước sức ép của Cục Điều tra liên bang (FBI) và Cục Tình báo trung ương (CIA), Tổng thống Trump đã ra lệnh cho các cơ quan chính phủ nghiên cứu các tài liệu chưa được công bố vì lý do an ninh quốc gia trong vòng 180 ngày tới nhằm xác định xem những tài liệu trên có cần phải tiếp tục giữ bí mật với công chúng hay không.

Quốc hội Mỹ hồi năm 1992 đã yêu cầu công khai với công chúng toàn bộ những ghi chép liên quan tới cuộc điều tra về cái chết của cựu Tổng thống Kennedy, Quốc hội Mỹ khi đó cũng đã yêu cầu tất cả các tài liệu về vụ ám sát sẽ được công bố trong vòng 25 năm, trừ khi Tổng thống khẳng định rằng làm như vậy sẽ gây tổn hại cho công tác tình báo, thực thi luật pháp, các hoạt động quân sự hoặc quan hệ ngoại giao, đồng thời ra thời hạn cuối cùng công bố tất cả các tài liệu về cuộc điều tra này vào ngày 26/10/2017.

Nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump hôm 21/10 tuyên bố ông sẵn sàng cho công bố giải mật các tài liệu liên quan tới vụ ám sát Tổng thống đời thứ 35 của nước này - John F. Kennedy.

"Trừ khi nhận được thêm các thông tin bổ sung, tôi với tư cách là Tổng thống Mỹ, sẽ cho phép công bố các tài liệu mật về vụ ám sát Cố tổng thống John F. Kennedy, những tài liệu đã bị trì hoãn công bố trong một thời gian dài", ông Trump viết trên Twitter.

Ông John F. Kennedy, tổng thống đời thứ 35 của Hoa Kỳ, đã bị ám sát vào tháng 11/1963 lúc 12 giờ 30 phút. Ông bị bắn chết khi đang cùng vợ diễu hành trước công chúng trong một chiếc xe ô tô mui trần tại Dallas, Texas.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !