Mỹ đòi Nga giải thích tuyên bố chấm dứt ngừng bắn của Syria

Phía Mỹ sẵn sàng kéo dài thời hạn thực hiện thỏa thuận ngừng bắn ở Syria bất chấp chính quyền Syria đã đưa ra tuyên bố về khả năng không thể thực hiện thỏa thuận ngừng bắn vì các lực lượng nổi dậy và khủng bố không tuân thủ thỏa thuận này.

Tuyên bố trên do Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đưa ra. Tuy nhiên, theo John Kirby, Mỹ chờ đợi phía Nga lời giải thích cho tuyên bố trên của Damascus.

Mỹ đòi Nga giải thích tuyên bố chấm dứt ngừng bắn của Syria - ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (bên trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

“Chúng tôi sẵn sàng kéo dài thời hạn thực hiện thỏa thuận ngừng bắn, đồng thời củng cố thỏa thuận này và mở rộng việc cung cấp trợ giúp nhân đạo. Chúng tôi sẽ tiếp tục tư vấn với Nga và kêu gọi phía Nga sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad để thực hiện mục tiêu này”- John Kirby tuyên bố.

Theo John Kirby, Mỹ cũng đã quen với các tuyên bố kiểu này của Chính quyền Syria. Mỹ ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở Syria với chính phía Nga- đối tác phải chịu trách nhiệm buộc phía Syria phải thực hiện thỏa thuận này. Do đó, Mỹ chờ đợi phía Nga một lời giải thích về tuyên bố của Chính quyền Syria.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định rằng, thỏa thuận ngừng bắn đã ký với Nga đưa ra các điều kiện để bình thường hóa và thực hiện các công việc chung để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

“Việc mở rộng các khả năng tiếp cận hàng cứu trợ nhân đạo và thời hạn 7 ngày của thỏa thuận ngừng bắn phải được tuân thủ trước khi chúng ta có thể áp dụng các biện pháp tiếp theo trong khuôn khổ thỏa thuận này, cũng như khả năng thành lập Trung tâm hỗn hợp giữa Nga và Mỹ để giải quyết khủng hoảng Syria”- John Kirby tuyên bố.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đổ lỗi cho chính quyền Damascus vì thỏa thuận ngừng bắn bị vi phạm cho dù trước đó, cả Kirby lẫn cấp phó của mình là Mark Toner đều công khai thừa nhận trách nhiệm và thừa nhận phe đối lập vẫn tiếp tục các hành động gây chiến.

“Mặc dù các cuộc tấn công của phe Chính phủ Syria vào lực lượng đối lập vẫn đang tiếp tục diễn ra nhưng chúng tôi thấy rằng trong tuần trước, quy mô bạo lực đã có phần giảm đi”- Kirby nói.

Kirby cũng cho rằng “nguồn hỗ trợ nhân đạo bên vững” cần thiết cho Syria đã không được đảm bảo. Việc cung cấp hàng nhân đạo chỉ mới được thực hiện và vẫn còn hạn chế về khu vực được nhận viện trợ.

Trước đó, trong ngày 19/9, Bộ Tư lệnh Tối cao Quân đội Syria đưa ra tuyên bố rằng họ sẽ không tiếp tục tuân thủ quy chế ngừng bắn vì các lực lượng nổi dậy và các lực lượng khủng bố đã không tuân thủ quy chế này.

“Dường như quy chế ngừng bắn đang tạo ra các cơ hội thực sự để ngăn chặn đổ máu. Tuy nhiên, các lực lượng khủng bố và nổi dậy đã coi thường thỏa thuận này khi không thực hiện bất cứ điều khoản nào trong thỏa thuận. Các lực lượng  này đã vi phạm quy chế ngừng bắn hơn 300 lần.

Các phần tử này đã lợi dụng quy chế ngừng bắn để tái tổ chức và tái trang bị nhằm tiếp tục tấn công vào các khu vực dân thường và vị trí của Quân đội Syria, cũng như chuẩn bị thực hiện các vụ tấn công khủng bố quy mô lớn, chủ yếu ở các tỉnh Aleppo, Hama và Kuneitra”- tuyên bố của Quân đội Syria khẳng định.

Mỹ đòi Nga giải thích tuyên bố chấm dứt ngừng bắn của Syria - ảnh 2

Chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga tham chiến chống IS tại Syria.

Bên cạnh đó, Bộ Tổng Tham mưu Nga cũng đưa ra tuyên bố về việc Mỹ đã không thực hiện các phần việc của mình trong thỏa thuận ngừng bắn, đồng thời cáo buộc Washington phải chịu trách nhiệm về việc thỏa thuận này bị phá vỡ.

Cho dù chi tiết của thỏa thuận ngừng bắn không được công khai nhưng ngày 17/9, Tổng thống Nga Putin cho biết rằng Mỹ không dám công khai nội dung thỏa thuận này vì bản thân Mỹ không phân biệt được đâu là phe đối lập ôn hòa, đâu là lực lượng khủng bố.

Người phát ngôn chính thức Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenko trước đó cũng tuyên bố rằng chỉ có Quân đội Syria tuân thủ nghiêm thỏa thuận ngừng bắn.

“Tất cả các nỗ lực của phía đối tác Mỹ nhằm chứng minh cho thế giới thấy rằng họ có thể điều khiển các lực lượng đối lập hiện tại đã thất bại. Mặc dù thỏa thuận ngừng bắn là thỏa thuận hai bên nhưng chỉ có một bên là thực sự thực hiện thỏa thuận này”- thiếu tướng Igor Konashenko tuyên bố.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng lên tiếng kêu gọi Washington nhanh chóng thực hiện các lời hứa của mình về việc phân tách rõ ràng giữa các lực lượng đối lập ôn hòa với các lực lượng khủng bố như “Dzebhat an-Nusra” và các lực lượng khủng bố khác mà không nằm trong phạm vi các tổ chức thực hiện thỏa thuận ngừng bắn.

Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định rằng trong danh sách các tổ chức được Mỹ liệt kê vào danh sách các lực lượng phải thực hiện thỏa thuận ngừng bắn mà phía Mỹ mới gửi cho Nga có cả các lực lượng khủng bố có mối liên hệ chặt chẽ với tổ chức khủng bố “Dzebhat an-Nusra”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Newsru, tờ báo chuyên đưa tin về tinh hình hình kinh tế, chính trị của Nga và các nước châu Âu, đặc biệt các tin tức liên quan tình hình các nước thuộc không gian hậu Xô Viết. News được thành lập năm 2000.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !