Mỹ “đổ thêm dầu” vào căng thẳng quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/8 tuyên bố tán thành việc tăng gấp đôi thuế quan đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, theo đó, thuế nhôm lên đến 20% và thép là 50%.

Mỹ “đổ thêm dầu” vào căng thẳng quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa hai đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) liên quan tới việc Ankara giam giữ một mục sư Tin lành người Mỹ cũng như những vấn đề ngoại giao khác.

Trước đó, hôm 1/8, Bộ Tài chính Mỹ thông báo 2 quan chức Thổ Nhĩ Kỳ gồm Bộ trưởng Tư pháp Abdulhamit Gul và Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu bị đưa vào danh sách trừng phạt vì đóng vai trò quan trọng trong các tổ chức chịu trách nhiệm bắt và giam giữ linh mục Andrew Brunson.

"Liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ, tôi vừa cho phép trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách tăng gấp đôi thuế thép và nhôm, trong khi tiền tệ của họ, đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh so với đồng đô la rất mạnh của chúng ta! Mức thuế nhôm sẽ lên đến 20%, thuế thép là 50%. Hiện nay quan hệ giữa chúng ta với Thổ Nhĩ Kỳ đang không được tốt đẹp!", Tổng thống Mỹ viết trên tài khoản Twitter của mình.

Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo Mỹ rằng các biện pháp trừng phạt và sức ép sẽ chỉ gây tổn hại tới mối quan hệ giữa hai đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này, đồng thời tuyên bố Ankara sẽ tiếp tục đáp trả các mức thuế của Mỹ nếu cần thiết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy tuyên bố, Ankara mong muốn các vấn đề được giải quyết thông qua ngoại giao, đối thoại, thiện chí và thỏa thuận song phương.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Ruhsar Pekcan đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump trở lại bàn đàm phán về thuế, cho rằng bất đồng thương mại giữa 2 đồng minh NATO có thể và cần được giải quyết thông qua đối thoại. Ông Ruhsar Pekcan cho rằng các mức thuế bổ sung đối với mặt hàng thép và nhôm của Mỹ vi phạm nguyên tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, nước này sẽ thắng trong "cuộc chiến kinh tế", sau khi đồng nội tệ Lira rơi xuống mức thấp kỷ lục liên quan tới căng thẳng trong mối quan hệ giữa Ankara và Washington.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump gia tăng căng thẳng với Ankara bằng cách áp đặt mức thuế nhập khẩu cao hơn đối với các mặt hàng kim loại, khiến các thị trường tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng xáo trộn.

Hôm thứ Sáu (10/8), đồng tiền nội tệ Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống mức thấp kỷ lục khi 6,4684 lira đổi được 1 USD.

Trí Đức (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !