Mỹ “đổ thêm dầu” khi cam kết ủng hộ người biểu tình ở Iran

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ ủng hộ những người tham gia vào các cuộc biểu tình ở Iran.

Biểu tình ở Iran

Tuyên bố này được đích thân Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đưa ra hôm thứ Hai vừa qua (1/1/2018).

“Tổng thống Donald Trump và tôi với tư cách là Phó Tổng thống Mỹ sẽ không lặp lại sai lầm đáng xấu hổ trong quá khứ của chính quyền chúng ta đã mắc phải khi đứng sang một bên và không quan tâm đến cuộc phản kháng anh hùng của người dân Iran- những người đang tiến hành cuộc đấu tranh chống lại chế độ tàn bạo ở Iran. Sự phản kháng ngày càng gia tăng của người dân Iran đang tạo hy vọng và niềm tin cho tất cả những ai đang đấu tranh vì tự do, đấu tranh chống sự tàn bạo”- Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố trên Twitter.

Trước đó, vào ngày 1/1/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã viết trên trang Twitter cá nhân của mình rằng “đã đến thời điểm phải có thay đổi” ở Iran. “Iran đang sụp đổ ở tất cả các cấp độ, bất chấp “hợp đồng” đáng sợ được ký kết giữa Iran với chính quyền ông Barack Obama (ông Donald Trump ám chỉ Thỏa thuận Hạt nhân Iran).

Nhân dân Iran vĩ đại đã phải chịu cảnh áp bức trong vòng nhiều năm qua, họ chịu thiệt hại bởi nạn đói và không có tự do. Người Iran muốn thức ăn và sự tự do. Họ không chỉ bị cướp đi quyền con người mà còn bị cướp đi sự giàu có của Iran. Đã đến lúc phải thay đổi”- ông Donald Trump viết trên Twitter cá nhân.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng các vụ biểu tình ở Iran bùng phát là do người dân Iran đã nhận thức được những thiệt hại kinh tế mà họ phải gánh chịu do chính sách ủng hộ chủ nghĩa khủng bố của chính quyền Iran.

Hôm Chủ nhật vừa qua (31/12/2018), ông Donald Trump cũng đã kêu gọi chính quyền Iran tôn trọng quyền công dân của người dân Iran, trong đó có quyền tự ra ứng cử. Tổng thống Mỹ cũng nói rằng không phải ngẫu nhiên mà ở Iran lại xảy ra các cuộc biểu tình quy mô lớn như hiện tại. Điều này là do người dân Iran đã thấy thực tế rằng giới lãnh đạo của họ đang sử dụng tài sản của họ để “hỗ trợ cho hoạt động khủng bố”.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Iran coi việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ người biểu tình ở Iran là “sai lầm và thể hiện chủ nghĩa cơ hội”. Chính quyền Iran cũng khẳng định rằng sẽ không để xảy ra bất ổn vì những hành động của lực lượng biểu tình.

Những tuyên bố này được Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Ali Shamhani đưa ra vào chiều ngày 1/1/2018. Theo ông Ali Shamhani, “các hành động của người biểu tình bùng phát là do sự không hài lòng của người dân Iran với tình hình kinh tế của đất nước”.

“Điều này đã bị các thế lực thù địch đang theo đuổi mục tiêu ngăn chặn sự hồi sinh của Iran lợi dụng để thực hiện các đòn tấn công từ bên trong”- ông Shamhani nhấn mạnh, đồng thời cáo buộc Mỹ, Israel và Ả rập Xê Út đã nỗ lực can thiệp vào công việc nội bộ của Iran. “Những gì đang diễn ra ở Iran sẽ kết thúc sau một vài ngày nữa”- ông Shamhani nhấn mạnh.

Tổng thống Iran Hasan Rouhani

Trong khi đó, Tổng thống Iran Hasan Rouhani trong ngày 1/1/2018 cũng đã tuyên bố rằng các vụ biểu tình, bạo động ở Iran không chỉ bắt nguồn từ các vấn đề bên trong Iran mà do có sự xúi giục từ bên ngoài. Tổng thống Iran cũng khẳng định rằng Iran sẽ không để cho các kẻ thù của mình giành được thành công, thắng lợi tại Iran.

“Người dân của chúng tôi sẽ giải quyết được các đối tượng thiểu số đang lan truyền các khẩu hiệu mà bản chất của chúng là chống lại các nỗ lực của dân tộc Iran và xúc phạm đến các giá trị của nền cách mạng Iran”- Tổng thống Rouhani khẳng định.

Người đứng đầu nhà nước Iran cũng giải thích rằng một số quốc gia, trong đó có Ả rập Xê Út, đã cố gắng “thúc đẩy bất ổn” ở Iran. “Ả rập Xê Út đã tuyên bố rằng sẽ tạo ra nhiều vấn đề ở Iran”- Tổng thống Rouhani nói, đồng thời gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump là “kẻ thù của dân tộc Iran từ đầu tới chân”.

Được biết, các cuộc biểu tình ở Iran đã bắt đầu từ thành phố Mashhad- thành phố lớn thứ hai ở Iran, vào hôm thứ Năm tuần trước. Những người tham gia biểu tình đã đổ ra đường để phản đối tình trạng giá cả gia tăng ở Iran. Làn sóng người biểu tình đã lan sang một số điểm dân cư khác và cả một số thành phố lớn khác ở Iran.

Đến ngày Chủ nhật, cảnh sát ở Thủ đô Tehran đã sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán những người biểu tình khi những người này căng các khẩu hiệu thù địch với Chính phủ Iran. Các cuộc biểu tình này kéo dài đến tối bất chấp những nỗ lực của chính quyền trong kêu gọi người biểu tình giải tán.

Theo các thông tin của kênh truyền hình “Al-Mayadin”, các đơn vị đặc nhiệm về trấn áp biểu tình đã giành lại quyền kiểm soát các khu vực trung tâm ở thủ đô Iran trong ngày 1/1/2018.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !