Mỹ điều tra các vụ tử vong sau khi uống nước tăng lực
Nước tăng lực Monster Energy |
Phát ngôn viên của FDA - Shelly Burgess cho biết: "Tôi có thể xác nhận thông tin FDA đã nhận được các báo cáo về việc 5 nạn nhân tử vong và một người bị trụy tim bị tình nghi do uống nước tăng lực Monster Energy".
Bà Burgess cảnh bảo những báo cáo trên được xem như "một tín hiệu gửi tới FDA và chưa chứng minh nguyên nhân 5 cái chết liên quan trực tiếp tới sản phẩm hay các thành phần của Monster Energy cũng gây tác động có hại cho người sử dụng".
FDA là cơ quan chuyên trách quản lý ngành công nghiệp dược phẩm và thực phẩm của Mỹ. Do dó, bà Burgess khẳng định các báo cáo trên sẽ được FDA điều tra một cách nghiêm túc và cẩn thận.
Bà Burgess thúc giục các khách hàng từng gặp phải phản ứng phụ khi uống nước tăng lực cần thông báo với nhà sản xuất và báo cáo cho FDA trong vòng 15 ngày.
Gia đình của nạn nhân Anais Fournier tử vong do loạn nhịp tim vào tháng 12/2011, bị nghi là do uống 2 lon nước tăng lực Monster Energy trong vòng 24 giờ đã đâm đơn kiện công ty giải khát Monster vào thứ Sáu tuần trước, đồng thời đưa ra cáo buộc công ty này đã không khuyến cáo khách hàng về những nguy hiểm tiềm ẩn khi sử dụng sản phẩm.
"Tôi thực sự sốc khi biết rằng FDA quản lý được lượng caffeine trong thức uống có ga, còn nước tăng lực thì không", bà Wendy Crossland – mẹ của nạn nhân Anais Fournier chia sẻ. Bà Crossland gọi nước tăng lực là "cái bẫy chết người" cho thanh thiếu niên.
Hai lon nước tăng lực được nạn nhân Fournier uống chứa khoảng 480 milligram caffeine – tương đương với 14 lon Coca-Cola.
Tuy nhiên, nhà sản xuất nước tăng lực Monster Energy – Tập đoàn Giải khát Monster đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới cái chết của cô Fournier.
"Tập đoàn Monster không liên quan tới cái chết của cô Fournier và sẵn sàng phản bác đơn kiện. Monster khẳng định sản phẩm của mình là an toàn", Tập đoàn Giải khát Monster thông báo.
Bản báo cáo được bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ thông báo vào tháng 11/2011 cho thấy tình trạng người tiêu dùng sau khi uống nước tăng lực phải nhập viện cấp cứu đã tăng gấp 10 lần trong giai đoạn 2004 – 2009. Trong đó, riêng năm 2008, 16.000 khách hàng đã phải nhập viện cấp cứu song doanh thu từ hoạt động kinh doanh nước giải khát tăng lực vẫn tăng mạnh trong cùng kỳ.
Thông tin này đã được đưa kèm trong một tuyên bố của Kevin Goldberg – luật sư đại diện cho gia đình nạn nhân Fournier.
Công ty Beverage Digest ước tính doanh số bán nước tăng lực – chiếm 3% thị trường nước giải khát có ga, đã tăng gần 17% trong năm 2011.
Trong đó, Tập đoàn Monster chiếm gần 39% thị phần nước tăng lực tại Mỹ song công ty Red Bull của Áo mới là nhà sản xuất có doanh thu cao nhất. PepsiCo và Living Essentials LLC cũng là 2 công ty sản xuất dòng sản phẩm nước tăng lực.
Tuy nhiên, những chiến dịch quảng cáo sản phẩm nước tăng lực rầm rộ thường nhắm vào đối tượng là thanh thiếu niên - điều khiến các nhà chức trách vô cùng lo ngại.
Hồi tháng 8, các công tố viên tại New York cũng đã tiến hành triệu tập giới chức của 3 công ty Monster, PepsiCo và Living Essentials để điều tra hoạt động quảng cáo và tiếp thị trong ngành công nghiệp nước tăng lực.
Thông thường, sản phẩm nước tăng lực chứa các chất kích thích như caffeine, guarana và nhân sâm cùng chất taurine giúp thư giãn và nhiều loại vitamin khác.