Mỹ điều B-52 răn đe Trung Quốc, trấn an Nhật Bản

Sự xuất hiện của 2 oanh tạc cơ B-52 của Mỹ tại Vùng nhận dạng phòng không biển Hoa Đông (ADIZ) mà Trung Quốc mới tuyên bố thành lập, được xem là lời cảnh báo của Washington tới cả Bắc Kinh và Tokyo.
Mỹ điều B-52 răn đe Trung Quốc, trấn an Nhật Bản - ảnh 1
Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ

Nhận định trên được cựu giám đốc hoạch định chính sách Bộ Ngoại giao Mỹ - Anne-Marie Slaughter đưa ra trong bài phỏng vấn với kênh truyền hình Phoenix của Hồng Kông trong cuộc hội thảo được tổ chức tại Washington hôm 26/11. 

Theo bà Slaughter, sự xuất hiện của 2 máy bay ném bom B-52 tại ADIZ không chỉ là lời cảnh báo gửi tới Bắc Kinh về việc Mỹ sẽ không để cho Trung Quốc bắt nạt Nhật Bản, mà động thái này còn ngăn chặn phản ứng thái quá từ phía chính phủ Nhật Bản. 

“Việc Mỹ điều 2 máy bay B-52 nhằm ngăn chặn Nhật Bản tiến hành bất kỳ hành động có thể khiến tình hình vốn đã trầm trọng lại càng thêm căng thẳng. Washington muốn gửi tới Nhật Bản một thông điệp rằng họ không cần phải phản ứng vì đã có Mỹ”, bà Slaughter nói.

Theo Robert Kaplan - cựu thành viên Hội đồng Chính sách Quốc phòng thuộc Lầu Năm Góc, sự xuất hiện của 2 máy bay B-52 không mang theo vũ khí trên không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản và Trung Quốc là sự “biểu dương lực lượng trong việc bảo vệ Nhật Bản” và khẳng định thái độ nghiêm túc của Mỹ trước mọi động thái của Trung Quốc.

Hãng tin Bloomberg cho biết 2 chiếc máy bay B-52 cất cánh từ căn cứ Không quân Mỹ trên đảo Guam sau đó tiến vào Vùng phòng không nhưng không hề thông báo với Trung Quốc.

Phía Mỹ cho hay chuyến bay trên là một phần trong kế hoạch huấn luyện lâu dài. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Chuck Hagel khẳng định Washington không công nhận Vùng phòng không mà Trung Quốc vừa đơn phương tuyên bố.

“Chúng tôi coi diễn biến này là nỗ lực gây mất ổn định nhằm thay đổi hiện trạng trong khu vực. Hành động đơn phương này đang làm tăng nguy cơ gây bất hòa và hành động sai lầm”, ông Hagel nói.

Trước đó, Thiếu tướng Không quân Trung Quốc - Qiao Liang tuyên bố máy bay chiến đấu của Trung Quốc có thể bắn hạ bất cứ máy bay nước ngoài xâm nhập vào ADIZ. Theo Thời báo Hoàn Cầu, việc 2 chiếc máy bay ném bom B-52 của Mỹ tiến vào khu vực này được xem là động thái dò chừng khả năng liệu quân đội Trung Quốc có dám tấn công máy bay Mỹ không mang theo vũ khí khi bay tới ADIZ.

Thậm chí, Lầu Năm Góc tuyên bố trong tương lai, Mỹ cũng sẽ không thông báo trước cho Trung Quốc về sự xuất hiện của các máy bay nước này tới khu vực ADIZ.

Trong khi đó, tờ Jiji đặt trụ sở tại Tokyo cho biết Mỹ và Nhật Bản hiện đang hợp tác chặt chẽ nhằm ngăn chặn việc Trung Quốc thiết lập một trật tự mới trên biển Hoa Đông. 

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !