Mỹ: Dịch cúm bùng phát mạnh nhất 10 năm qua

Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh của Mỹ thông báo mùa cúm năm 2013 là một trong những mùa cúm nguy hiểm nhất trong 10 năm qua với diễn biến hết sức phức tạp, có khả năng ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế này trong quý đầu tiên năm nay.
Mỹ: Dịch cúm bùng phát mạnh nhất 10 năm qua - ảnh 1
Trung bình hàng năm, người lao động Mỹ phải chi khoảng 10,4 tỷ USD để trang trải tiền viện phí và chữa bệnh ngoại trú

Virus cúm đã xuất hiện tại 41/50 bang của Mỹ trong đó 29 bang báo cáo dịch cúm đã đạt tới mức nguy hiểm. Giới chức tại thành phố Boston cho biết các phòng cấp cứu đã quá tải số bệnh nhân nhập viện vì nhiễm virus cúm.

Dịch cúm có thể trở thành một đòn giáng mạnh tới tốc độ tăng trưởng trong quý I của năm nay. Những yếu tố như thời gian làm việc giảm, các cuộc họp liên tiếp bị hoãn, năng suất lao động bị ảnh hưởng sẽ khiến nền kinh tế Mỹ càng khó phục hồi trong bối cảnh thuế suất ngày càng cao.

Theo kết quả nghiên cứu kéo dài 6 năm của Cục Thống kê Lao động Mỹ, số lượng nhân viên nghỉ làm tăng đột biến khi dịch cúm mùa đông bùng phát lên mức đỉnh điểm. Theo đó, so với cả năm, số lượng nhân viên nghỉ làm trong mùa cúm thường cao hơn 32%. Vào tháng 2/2008 đã có tới 3,3 triệu nhân viên buộc phải nghỉ làm vì bị nhiễm cúm.

Mặc dù con số 3,3 triệu người nghỉ làm do bị ốm không mấy "thấm thía" so với 156 triệu lao động tại Mỹ song nó đã vượt xa cả số người phải nghỉ làm ở nhà vì thời tiết xấu. Điển hình như trận bão tuyết khủng khiếp vào tháng 1/1996 đã khiến 1,85 triệu nhân viên nghỉ làm.

Ngoài nghỉ việc, căn bệnh cúm còn khiến người lao động phải chi hàng tỷ USD để chữa bệnh. Theo ước tính của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), trung bình hàng năm, người lao động phải chi khoảng 10,4 tỷ USD để trang trải tiền viện phí và chữa bệnh ngoại trú. Số tiền trên chưa bao gồm những thiệt hại về mặt kinh tế mà doanh nghiệp phải chi trả tiền nghỉ ốm cho nhân viên, cũng như tiến độ và hiệu suất công việc bị trì hoãn. 

Dữ liệu của CDC cho thấy khoảng 5,6% người Mỹ đã phải tới các phòng khám do mắc phải những bệnh liên quan tới đường hô hấp và nhiều triệu chứng của bệnh cúm. Tỷ lệ này cao hơn rất nhiều  so với giai đoạn đỉnh điểm trong mùa cúm năm ngoái (2,2%).

Mùa cúm năm nay đã gần đạt tới mức kỷ lục 6% trong đại dịch cúm năm 2007 – 2008 và 7,7% hồi tháng 10/2009 trong dịch cúm H1N1.

Điều đáng ngại là do lo sợ mất việc mà nhiều nhân viên bị ốm vẫn đi làm, dẫn tới không chỉ hiệu suất làm việc giảm sút mà còn lây bệnh cho các đồng nghiệp. Do đó, để ngăn chặn số bệnh nhân nhiễm cúm gia tăng, các công ty cần hạn chế tổ chức hội họp và cho phép nhân viên làm việc tại nhà.

MINH THU

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !