Mỹ đau đầu vì vấn nạn xâm hại tình dục học đường
Mỹ đau đầu vì vấn nạn xâm hại tình dục học đường
Xâm hại tình dục khá phổ biến ở các trường trung học Mỹ - Nguồn: The NY Times. |
Hãng tin AP cho biết, theo bản khảo sát quốc gia do Hiệp hội phụ nữ đại học Mỹ công bố hôm qua, trong năm học 2010- 2011, 48% học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 đã từng trải qua một hành vi xâm hai tình dục trên người hay qua các phương tiện điện tử như tin nhắn, email, phương tiện truyền thông.
Theo cuộc khảo sát, các học sinh xâm phạm tình dục nghĩ rằng hành động đó chỉ là đùa cho vui , nhưng hậu quả của các hành động đó lại vô cùng tai hại. Gần 1/ 3 số nạn nhân cho biết xâm hại tình dục khiến các nạn nhân cảm thấy ghê tởm, làm ảnh hưởng đến việc học hành hay khiến các em cảm thấy ngại ngùng không muốn đến trường nữa.
“Tình trạng này đã đến mức trở thành một phần của trường học,” theo Catherine Hill, một trong các tác giả của báo cáo và là trưởng dự án nghiên cứu này. “Chuyện đó như một vòng tròn tối tăm luẩn quẩn vì chính các em học sinh xâm hại cũng từng là nạn nhân”.
Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 5 và tháng 6, với 1.002 học sinh nữ và 963 học sinh nam từ các trường công và tư trên toàn nước Mỹ. Câu hỏi dành cho các em là các em đã từng trải qua một kiểu hành vi xâm hại tình dục nào chưa. Khảo sát cũng đề cập đến cả các bình luận ác ý về giới tính như bị gọi là đồng tính theo nghĩa tiêu cực, bị chạm vào cơ thể theo cách kích động, bị bắt nhìn những bức hình khiêu dâm mà các em không muốn nhìn hay trở thành nạn nhân của các tin đồn tình dục ác ý.
Cuộc khảo sát trích lời của một học sinh nữ lớp 9 cho biết em bị gọi là một con điếm “bởi vì em có nhiều bạn là con trai.” Một học sinh nam lớp 12 nói các bạn cùng lớp thường dán một bức hình có mặt em vào một con vật đang giao cấu.
Tổng cộng, 56% số học sinh nữ và 40% số học sinh nam cho biết đã từng trải qua một vụ việc liên quan đến xâm hại tình dục trong năm học vừa qua.
Sau khi bị xâm hại, một nửa số nạn nhân lờ đi. Nửa còn lại thì nói với bố mẹ hoặc bạn bè, nhưng chỉ 9% tường thuật lại sự việc với giáo viên, người hướng dẫn hay một người lớn khác trong trường.
Các lí do khiến các em không kể lại sự việc là các em lo sợ kể ra sẽ không có tác dụng gì, hay lo sợ sẽ làm tình hình tồi tệ hơn và lo lắng về phản ứng của những người lớn trong trường.
Báo cáo này được công bố vào thời điểm mà vấn nạn bắt nạt trong trường học đã trở thành tâm điểm chú ý sau một số vụ các em học sinh đã tự tử do bị bạn bắt nạt.
Theo phó chủ tịch trung tâm luật quốc gia về phụ nữ ở Washington, Fatima Goss Graves, mục tiêu cuối cùng là phải loại trừ các hành vi tương tác, gây hại giữa các em bất kể chúng được định nghĩa như thế nào.
“Các trường học quá cứng nhắc về khái niệm,” bà nói. “Nếu đó là một loại hành vi cản trở hoạt động của học sinh thì hành vi đó cần được chấm dứt.”
Bản báo cáo cũng hỏi các em học sinh đóng góp ý kiến về các giải pháp. Hơn nửa số học sinh được hỏi muốn có các hình phạt đối với các học sinh có hành vi xâm hại và nói rằng cần có cơ chế giúp các em báo cáo hành vi xâm hại mà không cần nêu tên người tố cáo.
Báo cáo này của AAUW cho rằng tất cả các trường học nên tạo lập một chính sách chống xâm hại tình dục và đảm bảo nó sẽ được thực thi. Báo cáo cũng yêu cầu các trường học phải đảm bảo học sinh được giáo dục về quyền của mình với chú ý đặc biệt dành cho các em học sinh nữ do các em có xu hướng là mục tiêu xâm hại hơn các em nam.
Lê Dung