Mỹ: Đảng Cộng hòa hối điều thêm quân tới Syria, Tống thống Obama cự tuyệt

Các ứng cử viên đảng Cộng hòa tranh cử chiếc ghế Tổng thống Mỹ năm 2016 tuyên bố cần có thêm những biện pháp mạnh tay hơn như tăng cường bộ binh tới Syria để tiêu diệt IS. Tổng thống Barack Obama cho rằng hành động này "sẽ chỉ là một sai lầm".

Reuters đưa tin ứng cử viên đảng Cộng hòa Jeb Bush nhấn mạnh Mỹ cần tăng cường sự hiện diện quân sự tại Trung Đông trong khi đó tỷ phú bất động sản Donald Trump cho biết ông này sẽ cân nhắc đóng cửa một số nhà thờ hồi giáo tại Mỹ. Chiến dịch tranh cử cho chiếc ghế Tổng thống Mỹ năm 2016  hiện đang bị ảnh hưởng lớn từ sau các vụ tấn công liên hoàn ở Paris hôm 13/11 cướp đi sinh mạng của 129 người và khiến hơn 300 người khác bị thương. 

Mỹ: Đảng Cộng hòa hối điều thêm quân tới Syria, Tống thống Obama cự tuyệt - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong cuộc họp thượng đỉnh G-20.

Sau các vụ tấn công ở Paris, Reuters-Ipsos đã tiến hành khảo sát lấy ý kiến của 1.483 thanh niên Mỹ. Kết quả, 63% cho rằng các vụ tấn công như ở Pháp có khả năng xảy ra trên đất Mỹ trong khi đó, 60% nhấn mạnh cần có thêm những biện pháp nhằm tiêu diệt IS. Tuy nhiên, 76% ý kiến phản đối điều bộ binh tới chiến đấu ở Syria. 

Trong khi đó, các ứng cử viên đảng Cộng hòa lâu nay đã lên tiếng chỉ trích chiến dịch không kích nhằm tiêu diệt IS do liên minh quân sự mà Mỹ dẫn đầu, đã không đạt được hiệu quả chiến đấu như mong đợi. 

Do đó, họ kêu gọi chính phủ điều động thêm bộ binh tới khu vực Trung Đông, đồng thời thiết lập vùng cấm bay ở Syria cũng như tăng cường phối hợp chặt chẽ với các đồng minh sau vụ tấn công khủng bố liên hoàn ở Paris. 

Ngoài ram, tỷ phú Trump còn cam kết trục xuất những người di cư trái phép tới Mỹ và thậm chí, cân nhắc đóng cửa một số nhà thờ hồi giáo nhằm ngăn chặn dòng tư tưởng cực đoan lây lan trong cộng đồng người hồi giáo sinh sống tại quốc gia này. 

"Tôi không thích làm như vậy nhưng nó vẫn là điều khiến tôi cần cân nhắc bởi nhà thờ hồi giáo có thể là khu vực làm nảy sinh những ý tưởng và lòng căm thù", ông Trump nói. 

Trong khi đó, phát biểu sau cuộc họp thượng đỉnh G-20 tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16/11, Tổng thống Barack Obama tái khẳng định "sẽ là sai lầm" khi thay đổi chiến lược và đưa thêm binh sĩ Mỹ tham gia cuộc chiến chống IS. Ông Obama nhấn mạnh Mỹ sẽ tăng gấp đôi nỗ lực tấn công IS dù lực lượng khủng bố đe dọa trả thù Washington.

Cũng theo ông Obama, các cơ quan tình báo Mỹ đã chú tâm tới những thông tin về khả năng IS thực hiện các vụ tấn công nhằm vào phương Tây trong hơn một năm qua. Tuy nhiên, Mỹ không nhận thấy bất cứ lời cảnh báo nào đáng ngờ để báo trước cho chính quyền Pháp nhằm ngăn chặn vụ tấn công ở Paris. 

Về phần mình, cựu thị trưởng bang Florida, Jeb Bush cho rằng quân đội Mỹ có thể đóng vai trò dẫn dắt trong chiến dịch chống IS ở Iraq và Syria nhưng không yêu cầu chính phủ tái điều động quy mô lớn binh sĩ nước này tới Iraq sau hơn 1 thập niên tham chiến tại đây. 

Theo đó, ứng cử viên Jeb Bush muốn thiết lập vùng cấm bay ở Syria cũng như đưa thêm binh sĩ Mỹ tới hỗ trợ quân đội Iraq nhưng chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ đào tạo cho các lực lượng nổi dậy người Kurd và các thủ lĩnh dòng Sunni. Ông Bush cho biết ông ủng hộ kế hoạch đưa 10.000 binh sĩ Mỹ tới Trung Đông và chỉ tập trung vào việc tấn công các mục tiêu khai thác dầu mỏ và ngân hàng của IS. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !