Mỹ đang 'bao vây' Trung Quốc bằng cách nào?

Các phương tiện truyền thông Mỹ cho rằng Mỹ đang 'bao vây' Trung Quốc bằng một chuỗi các căn cứ không quân và cảng quân sự. Một mắt xích mới nhất trong ‘vòng vây’ này là một sân bay nhỏ trên đảo Saipan ở Thái Bình Dương.

Chiến lược lớn của Lầu Năm Góc trong thế kỷ 21 được gọi là Air-Sea Battle (Không hải chiến), một khái niệm miêu tả sự kết hợp giữa không quân và hải quân để có thể ‘chọc thủng’ hệ thống phòng thủ ‘ngày càng ghê gớm’ của các quốc gia như Trung Quốc và Iran. Quân đội có thể sử dụng các căn cứ quân đội nhỏ ở Thái Bình Dương trong trường hợp các căn cứ chính đang bị các tên lửa đạn đạo của Trung Quốc nhắm mục tiêu.

Mỹ đang 'bao vây' Trung Quốc bằng cách nào? - ảnh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, tướng Chang Wanquan trong một cuộc họp báo chung tại Lầu Năm Góc hôm 20/8/2013. 

Trong tài liệu của Không quân thảo luận về những tác động đối với môi trường của các căn cứ quân sự trên Saipan và Tinian viết, Saipan sẽ được các máy bay Mỹ sử dụng trong trường hợp không thể hoặc bị hạn chế truy cập vào siêu căn cứ của Mỹ ở Guam hoặc các sân bay quân sự khác ở Tây Thái Bình Dương.

Theo tài liệu của Không quân Mỹ, Mỹ muốn mở rộng Sân bay Quốc tế Saipan, được xây dựng trên bộ khung của một căn cứ trong Thế chiến II để chứa hàng hóa, máy bay chiến đấu và máy bay tiếp dầu cùng với khoảng 700 nhân sự hỗ trợ cho "các cuộc tập trận chung, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai”.

Với dự án này, Mỹ có kế hoạch xây dựng thêm không gian đậu máy bay, bể chứa nhiên liệu, và các cơ sở lưu trữ đạn dược cùng với nhiều nâng cấp khác đối với sân bay lịch sử này. Và đây không phải là căn cứ duy nhất được mở rộng.

Hồi tháng trước, một tướng cấp cao của Không quân Mỹ tiết lộ, ngoài Saipan, Mỹ còn có kế hoạch điều máy bay tới nhiều căn cứ khác từ Úc đến Ấn Độ theo kế hoạch phát triển lực lượng ở Thái Bình Dương, bao gồm việc triển khai thường xuyên lực lượng tới căn cứ Không quân thuộc Lực lượng Hoàng gia Úc (RAAF) tại Darwin và Tindal, căn cứ Không quân Changi East tại Singapore, căn cứ không quân Korat ở Thái Lan, Trivandrum ở Ấn Độ, và có thể cả căn cứ Cubi Point và Puerto Princesa ở Philippines cũng như các sân bay quân sự ở Indonesia và Malaysia.

Tướng Herbert "Hawk” Carlisle, Tư lệnh lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương phát biểu trước báo giới ở Washington ngày 30-7 rằng, lực lượng Không quân Mỹ sẽ triển khai hàng loạt phi cơ chiến đấu, phi cơ tiếp nhiên liệu và trong tương lai có thể cả máy bay ném bom tại các căn cứ phía Bắc Australia.

Phi cơ của Mỹ đã thực hiện nhiều bài tập tại căn cứ Darwin. Không quân Mỹ cũng đã lên kế hoạch trú tại căn cứ này về lâu dài, cùng với việc tăng số lượng thủy quân lục chiến ở Darwin lên 1.150 nhân sự trong năm tới.

Thông báo về việc mở rộng căn cứ trên Saipan được đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, tướng Chang Wanquan (Thường Vạn Toàn) có chuyến thăm tới Washington và có các cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Chủ đề về các căn cứ của Mỹ ở Thái Bình Dương không được đưa ra tại các cuộc họp báo chung giữa hai Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc hôm 20/8, nhưng ông Wanquan đã trả lời một câu hỏi về việc Quân đội Mỹ ngày càng tăng cường ở Thái Bình Dương rằng: "Trung Quốc là một quốc gia yêu chuộng hòa bình. Và chúng tôi hy vọng rằng chiến lược [của Mỹ] không nhằm vào một quốc gia cụ thể nào trong khu vực".

Theo Anthony Cordesman của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, mặc dù quân đội Mỹ khẳng định rằng Air Sea Battle và toàn bộ trục chiến lược trục châu Á của quân đội Mỹ không nhằm vào Trung Quốc, nhưng các căn cứ này là nhằm hạn chế đối với bất kỳ sự mở rộng nào của Trung Quốc trong tương lai ở Thái Bình Dương.

Tướng Herbert "Hawk" Carlisle cho biết sẽ không xây dựng thêm căn cứ quân sự ở Thái Bình Dương nữa. Xét đúng ra thì ông đang nói sự thật: không hề có căn cứ quân sự nào mới, chỉ là mở rộng những sân bay hiện có và xây dựng lại những căn cứ bị bỏ hoang ở Saipan và Tinian.

Theo các chuyên gia quân sự, dường như không có lời giải thích thỏa đáng nào về việc Không quân Mỹ đang rầm rộ mở rộng sự hiện diện tại Thái Bình Dương hơn là nhằm ‘bao vây’ Trung Quốc.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !