Mỹ đã có ‘thuốc đặc trị’ để tiêu diệt UAV 'bầy đàn' của Trung Quốc

Tiêu diệt “đàn” UAV của Trung Quốc là vấn đề khiến Quân đội Mỹ “đau đầu” trong suốt thời gian qua, hiện Mỹ đã khắc phục được vấn đề này khi cho ra mắt tên lửa mới “đặc trị” đàn UAV.

Theo Forbes, Công ty Savage của Mỹ mới đây đã tiết lộ thông tin chi tiết về một loại tên lửa mới được phát triển để chống lại máy bay không người lái (UAV) tấn công theo kiểu bầy đàn.

Hiện nay, biện pháp đối phó với máy bay không người lái ngày càng trở nên cấp thiết. Các video về cuộc xung đột đang diễn ra giữa Azerbaijan và Armenia cho thấy, UAV có thể dễ dàng xuyên thủng hệ thống phòng không của đối phương, phá hủy hàng chục xe tăng và tiêu diệt số lượng lớn binh lính.

{keywords}
UAV bầy đàn đang là phương pháp tấn công ngày càng được “ưa chuộng”. Nguồn: Sina.

Các công ty Trung Quốc gần đây cũng đã thử nghiệm một “bệ phóng UAV” có thể phóng 48 UAV loại nhỏ để phối hợp hành động với nhau trong các cuộc tấn công bầy đàn. Thông tin này đã đặt ra thách thức không nhỏ đối với Quân đội Mỹ trong các hoạt động tác chiến thời gian tới, nhất là tác chiến tại chiến trường Trung Đông.

Theo báo cáo của Savage, hiện Mỹ chưa có một hệ thống “chuyên trị” UAV tấn công bầy đàn một cách thực sự hiệu quả. Hiện nay, hệ thống duy nhất của Mỹ có thể được sử dụng để tấn công “đàn” UAV là hệ thống phòng không tầm gần SHORAD-IM. Hệ thống này được Lục quân Mỹ dự kiến đưa vào sử dụng từ năm 2023. Tuy nhiên, hệ thống này đang đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn, nhất là tranh cãi trong chi phí hoạt động.

Hệ thống SHORAD-IM được trang bị 4 tên lửa Stinger, 01 pháo 30 mm và 2 tên lửa Hellfire. Mặc dù trang bị thêm tên lửa Stinger có thể đối phó hiệu quả với nhiều loại UAV, nhưng chi phí cho loại tên lửa này lại không hề thấp. Các tên lửa Stinger cơ bản có giá khoảng 120.000 USD/1 quả, nếu gắn loại tên lửa này lên hệ thống SHORAD-IM sẽ gia tăng thêm 31.000 USD/1 quả.

Do vậy, sử dụng loại tên lửa này để chống lại một “đàn UAV” có giá chưa đến 2.000 USD là một sự lãng phí khó có thể được chấp nhận. Thậm chí, nhiều quan chức trong Quân đội Mỹ cho rằng, đây là hành động “dùng dao mổ trâu để cắt tiết gà”.

Để khắc phục vấn đề này, Savage đã chế tạo ra một loại tên lửa thông minh có thể hoàn thành nhiệm vụ chống “bầy đàn”. Loại tên lửa này sử dụng công nghệ tương tự như UAV. Tên lửa mà công ty này phát triển được gọi là "hệ thống dẫn đường phòng không thông minh", là một thiết bị giá rẻ được làm từ sợi carbon và nhôm.

{keywords}
Tên lửa Savage của Mỹ với thiết kế nhỏ gọn có thể tiêu diệt chính xác UAV bầy đàn. Nguồn: Sina.

Thiết kế ban đầu của tên lửa được đưa ra từ năm 2016 và liên tục được cải tiến kể từ đó. Tên lửa này có trọng lượng dưới 1 kg, tức là chưa bằng 1/10 so với tên lửa Stinger. Mặc dù tên lửa có thể không phù hợp với các mục tiêu lớn như máy bay chiến đấu phản lực, nhưng nó có khả năng tiêu diệt bất kỳ UAV loại nhỏ nào.

Tên lửa Savage được trang bị động cơ tên lửa nhiên liệu rắn, có tốc độ bay xấp xỉ Mach 1 và tầm bắn hiệu quả 5 km. Tên lửa có thể linh hoạt tấn công các mục tiêu nhỏ, di chuyển nhanh.

Phần đắt nhất của bất kỳ loại tên lửa nào là hệ thống dẫn đường, và đây là điều khiến tên lửa Savage trở thành cuộc cách mạng nhất. Tên lửa sử dụng camera và thiết bị điện tử thương mại, thay vì các thiết bị cảm biến được sử dụng trên tên lửa phòng không cỡ nhỏ từ những năm 1960.

Giám đốc điều hành của Savage cho biết, tên lửa Savage được tích hợp thiết bị quan sát dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo để phát hiện và theo dõi mục tiêu. Hệ thống camera của nó có thể phát hiện, xác định và theo dõi chính xác các đối tượng trong môi trường tốc độ cao.

Cốt lõi của hệ thống quan sát này là bộ xử lý Intel Movidius Vision, đây là bộ xử lý trí tuệ nhân tạo giá rẻ có thể triển khai trên thiết bị di động. Nó cũng là một trong những thế hệ chip trí tuệ nhân tạo mới có cấu trúc song song. Nó đang thúc đẩy cuộc cách mạng về xử lý hình ảnh thời gian thực và đã được sử dụng trên một số UAV mới nhất.

“Cũng giống như điện thoại thông minh có thể học cách nhận dạng khuôn mặt của bạn, một tập hợp các hình ảnh bay không người lái có thể cho phép tên lửa Savage phân biệt mục tiêu giữa UAV với chim, bóng bay hoặc các vật thể bay khác”, vị Giám đốc này cho biết.

{keywords}
 Bệ phóng tên lửa Savage loại 64 ống phóng. Nguồn: Sina.

Hệ thống camera của tên lửa Savage có thể hoạt động hiệu quả vào ban ngày và trong điều kiện ánh sáng yếu. Tên lửa này cũng được trang bị thêm thiết bị hồng ngoại để đáp ứng nhu cầu sử dụng vào ban đêm. Các đầu đạn của Savage tiêu diệt mục tiêu dựa trên nguyên lý “va đụng”, nhưng cũng có thể sử dụng các nguyên lý khác, như sử dụng đầu đạn nổ.

Bệ phóng của tên lửa Savage bao gồm 4 ống phóng tên lửa, trọng lượng khoảng 07 kg và có thể được biên chế cho từng binh sĩ. Loại còn lại là hệ thống phóng với 64 bệ, có thể bắn hạ toàn bộ “đàn” UAV.

Hiệp đồng tác chiến là tính năng quan trọng của Savage, các tên lửa này có thể tiêu diệt các loại UAV khác nhau trong một “đàn” UAV, và chắc chắn sẽ không xảy ra trường hợp 2 tên lửa cùng tiêu diệt một UAV. Mỗi tên lửa có thể “liên lạc” với các tên lửa khác trong phạm vi hàng trăm mét bằng sóng vô tuyến. Điều này sẽ đủ để kết nối chúng với nhau để chống lại chiến thuật bầy đàn một cách hiệu quả.

Phiên bản 40mm của tên lửa Savage có tầm bắn lên tới 400 mét và có thể phóng từ súng phóng lựu.

Đức Trí (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !